Donnerstag, 21. Juli 2016

Indonesia tuyên bố sẽ đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc vào dịp quốc khánh

                                                                                                                     Minh Anh - 21/07/2016


Indonesia quyết cứng rắn với tình trạng đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc bằng việc đánh chìm 3 tàu nước này trong dịp quốc khánh vào tháng sau.

Bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia, cho biết sẽ đánh chìm 3 tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm độc lập của nước này, diễn ra vào ngày 17/8 tới.
"Tôi muốn chào mừng ngày kỷ niệm độc lập năm nay ở quần đảo Natuna. Tôi sẽ chứng kiến những tàu hoạt động phi pháp ở vùng biển của chúng ta bị đánh chìm", Jakarta Post dẫn lời bà Susi nói.
Bà Susi cho biết, hiện tại tòa án Indonesia chỉ mới xét về hành vi sai trái của một tàu cá Trung Quốc. Tuy nhiên, "tôi hy vọng cả 3 tàu sẽ bị cho nổ tung vào đúng kế hoạch ngày 17/8".

Bộ trưởng Susi Pudjiastuti khẳng định sẽ đánh chìm hơn 70 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép,
bao gồm các tàu Trung Quốc, vào dịp kỷ niệm độc lập của Indonesia. Ảnh: JP
Kế hoạch cứng rắn của nữ bộ trưởng Indonesia có thể khiến căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Indonesia leo thang. Tuy nhiên, chính quyền Jakarta tỏ ra rất kiên quyết trong việc xử lý những tàu cá nước ngoài đánh bắt ở vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Vị trí quần đảo Natuna. Đồ họa: Wikipedia
Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 
Tuy nhiên, Jakarta phản đối việc Trung Quốc gộp vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu vào cuối tháng 6 cho biết nước này đã thông qua ngân sách trị giá 6,59 nghìn tỷ rupiah (khoảng 486 triệu USD) trong năm nay để nâng cấp căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna.
Nước này cũng sẽ điều tàu chiến và tàu tuần tra hoạt động liên tục xung quanh khu vực này để chống đánh bắt trái phép.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen