Montag, 25. Juli 2016

FORMOSA PLASTICS – HÃY LÀM SÁNG TỎ VÀ VÀ BỒI THƯỜNG TRỌN VẸN NGAY !

Tuyên b báo chí ca Qu hc vin Ethecon ngày 15 tháng 7 năm 2016
FORMOSA PLASTICS – HÃY LÀM SÁNG T VÀ VÀ BI THƯỜNG TRN VN NGAY !
Thm ha môi trường Vit Nam
Bn dch ca Trn Huê (Save Vietnam's Nature)
FORMOSA HA TINH Steel, mt công ty con ca tp đoàn Formosa Plastics Group (FPG) chu trách nhim v v cá chết hàng lot Vit Nam. Ði Hi Ðng ca công ty hp Ðài Loan đã b tháp tùng bng nhng phn đi rng rãi và công khai. ethecon đã trao cho ban t chc mt bc Thư ng ngay ti phòng hi ngh. Các chính ph Ðài Loan và Vit Nam cũng nhn được Thư ng nhưng h đã hoàn toàn không có phn ng. Qu hc vin Ðo đc và Kinh tế ethecon tiếp tc lên tiếng đòi làm sáng t trn vn ti ác đi vi con người và môi sinh, phi bi thường tương xng cho tt c các nn dân b thit hi, phi gii tr mi hu qu tai hi cho môi sinh cũng như có mt bin pháp lâu dài gii đc nước thi ca nhà máy thép.
Sau phiên hp Ði Hi Ðng ca t hp ngày 17.06.16, các v phn đi vn tiếp din. Trên bình din quc gia cũng như quc tế vn có áp lc lên tp đoàn đó mà công ty con Formosa Hà Tĩnh b cáo buc đã gây ra thm trng cá chết hàng lot Vit Nam.

Sau khi v vic b phanh phui trước công lun, công ty thú nhn là th phm đã gây ra thm trng môi trường khc hi Vit Nam. Mt v mt đin đã đưa đến hu qu làm ô nhim vùng bin. Do vy mà h thng gn lc đã không làm vic và cht đc lan tràn ra bin.

T
p đoàn tuyên b bi thường 500 triu M kim, tương đương vi 450 triu Euro, cho tt c nhng thit hi đã gây ra. So vi mc đ thit hi không lường và lâu dài ca thm ha này, con s trên tht là vô cùng l bch.

Theo Sarah Schneider, gi
ám đc điu hành ca ethecon: 450 triu Euro bi thường cho tn hi môi trường và cho khong 2 triu ngư ph nn nhân và gia đình ca h qu tht là mt con s không ra gì đến đ trơ trn. Công ty phi bi thường xng đáng cho nhng thit hi đã gây ra và có bin pháp làm sch môi sinh liên h v lâu dài. Bao lâu mà chưa gii quyết được vn đ này thì mi bin pháp chi tiêu ch là hành đng làm lòa mt thiên h tr bng giá  thit hi cho con người và môi sinh".
Nhóm „Tương lai Vit Köln nhn mnh rng vn đ ct lõi nm chương trình bo v môi trường ti t ca tp đoàn. Hin nay nước thi ca nhà máy thép được dn thng ra bin bng mt h thng ng dài 2 cây s và nm sâu 17 thước. Bao lâu mà s kin này chưa được đem ra ánh sáng thì ti phm môi trường vn chưa được điu tra tường tn, „Tương lai Vit“ kết lun như vy.

Năm 2009, Qu hc vin Đo đc và Kinh tế ethecon đã lên án ch nhân Công ty và ban qun tr ca tp đoàn Formosa Plastics Group trước dư lun quc tế v nhng hành đng vô trách nhim, hu dit, vô nhân phm ca Công ty này. ethecon đòi hi FPG phi bi thường ngay nhng tàn phá môi trường và nhng thit hi gây ra cho con người và môi trường cũng như phi phc hi. Nhng người chu trách nhim ca FPG cho thm ha môi sinh và tác hi sc khe phi b đưa ra tòa và trng pht thích đáng. Hơn thế na phi làm sáng t trn vn v vic c v phía nhà máy ln v phía chính quyn.

Chính ph Ðài Loan và chính ph Vit Nam phi bt buc nhà máy tuân th nhng điu lut bo v môi trường và kim soát s thi hành nghiêm chnh các điu lut này, thêm vào đó cn có nhng bin pháp chế tài
----
Khác vi nhiu Qu hc vin ca các Công ty, gia đình, giáo hi, đng phái và ca nhà nước, ethecon là mt trong s ít qu hc vin phát xut t phía dưới và theo đui tôn ch Cho mt thế gii không có bóc lt và áp bc. Ðây là mt Qu hc vin hãy còn tr và vn tìm s h tr ca các t chc công ích khác, tìm s quyên góp và hi viên ng h.
T
năm 2006, c hng năm ethecon phát hai Gii thưởng quc tế tt và xu. Gii quc tế Hành Tinh Xanh ca ethecon dành cho các công trình xut sc nhm gìn gi và bo trì Hành Tinh Xanh cũng như gii quc tế ethecon Hành Tinh Đen cho trách nhim kinh hn v nhng tác hi lên trái đt. Các t chc đã lãnh gii Hành tinh xanh là: Vandana Shiva/n đ, Uri Avnery/Do Thái, và Jean Ziegler,/Thy sĩ.  Gii Hành Tinh Đen đã lên án các nhà lãnh đo và các đi c đông ca Công ty BP/Anh quc, TEPCO/Nht,  Deutsche Bank/Ðc và Formosa Plastics/Ðài Loan.

Trn Huê chuyn sang Vit ng
22/07/2016

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen