Donnerstag, 28. Juli 2016

Đệ nhất phu nhân Mỹ với bài phát biểu lay động lòng người về bà Hillary Clinton ...

 
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hôm thứ Hai 25/7 đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc tại đêm khai mạc đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Bài phát biểu về ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton đã được Michelle Obama biến thành bài nói chuyện về những mối quan tâm rất đời thường, rất phụ nữ của một người đã và đang làm công việc nuôi dạy con cái trong Tòa Bạch Ốc, tòa nhà mà bà nói là “đã được xây nên bởi những người nô lệ”.
Đứng trước cử tọa hàng trăm người, gồm những khuôn mặt đứng đầu đảng Dân chủ, và hàng triệu người dân Mỹ theo dõi qua truyền hình, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đặt trọng tâm của cuộc tranh cử đang ngày càng gay gắt giữa ứng viên đảng Cộng hòa là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ, thành mối quan tâm của từng gia đình:
“Không phải là đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, không phải là cánh tả hay cánh hữu trong cuộc bầu cử này hay các cuộc bầu cử khác, mà điều quan trọng hơn cả là người nào sẽ nắm quyền và sẽ ảnh hưởng đến con cái của chúng ta trong 4 hay 8 năm tới”.
Bà Michelle đã chia sẻ với cử tọa về những ngày đầu tiên khi bà và ông Obama bước vào Tòa Bạch Ốc, và ngày đầu tiên hai cô con gái nhỏ của bà được các nhân viên mật vụ đưa đi học.

Bà Michelle cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ quên được buổi sáng mùa đông ấy khi tôi nhìn theo các con gái, chỉ mới 7 và 10 tuổi, bước lên chiếc SUV đen với những người đàn ông mang súng, gương mặt của chúng tì lên cánh cửa xe, điều duy nhất tôi nghĩ vào lúc ấy là ‘Mình đã làm gì vậy?’”
Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết bà và chồng đã học cách bảo vệ các con mỗi ngày trước sự dòm ngó của công luận, dạy cho các con biết làm ngơ trước những câu hỏi công kích về quốc tịch hay tôn giáo của ông Obama, cho chúng biết rằng những lời lẽ thù hận mà chúng nghe từ các nhân vật nổi tiếng trên truyền hình, không đại diện cho tinh thần của nước Mỹ. Bà nói bà và chồng thực sự nghiêm túc trong từng lời ăn tiếng nói, từng hành động mỗi ngày vì “những đứa trẻ đang nhìn vào chúng tôi”. Bà giải thích:
“Bởi vì chúng tôi biết lời nói và hành động của chúng tôi rất là quan trọng, không chỉ đối với các con gái tôi mà với cả những đứa trẻ trên khắp nước này”.
Đó cũng là điều mà bà Michelle Obama kêu gọi người dân Mỹ hãy nghĩ đến khi bỏ tấm phiếu bầu cử quyết định ai sẽ là vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Bà Michelle ca ngợi vị cựu Ngoại trưởng của chồng – bà Hillary Clinton – là người đã “cống hiến cả đời cho trẻ em nước Mỹ” qua những nỗ lực như bênh vực trẻ khuyết tật trong thời bà còn làm luật sư, đấu tranh trong vấn đề chăm sóc sức khỏe trẻ em thời còn là đệ nhất phu nhân, cho vấn đề bình đẳng trong chăm sóc trẻ em khi phục vụ ở thượng viện.
Bà Michelle nói: “Điều tôi ngưỡng mộ nhất ở bà Hillary là bà không bao giờ khuất phục trước áp lực. Bà không bao giờ chọn giải pháp dễ dàng. Bà Hillary Clinton không bao giờ bỏ cuộc trong đời. Và khi nghĩ đến việc tôi muốn có một vị tổng thống như thế nào cho con các con tôi và tất cả trẻ em, thì đó là điều tôi muốn. Tôi muốn một người có ý chí, không bao giờ bỏ cuộc”.
Mặc dù không nêu đích danh đối thủ của bà Hillary Clinton là tỷ phú bất động sản Donald Trump của đảng Cộng hòa, Đệ nhất phu nhân Mỹ gián tiếp phản bác lại khẩu hiệu “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump rằng “đừng để ai đó nói với quý vị rằng đất nước này không vĩ đại, rằng chúng ta phải làm cách nào đó để nó vĩ đại trở lại. Bởi vì đây đã là là đất nước vĩ đại nhất địa cầu”.
Khi nhắc tới việc mỗi sáng thức dậy, nhìn các con chơi đùa và lớn lên trong tòa nhà bà và gia đình đang sống – Tòa Bạch Ốc – nơi đã được chính những người nô lệ xây nên, bà Michelle đã suýt bật khóc. Cảm xúc của bà đã được đám đông vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Bà nói chính nhờ bà Hillary Clinton, các con gái của bà và những đứa trẻ khác có thể hưởng lợi từ việc một người phụ nữ có thể trở thành tổng thống của nước Mỹ.
Bà Michelle nói: “Một lãnh đạo được dẫn dắt bởi tình yêu và hy vọng và những giấc mơ lớn phi thường dành cho những đứa trẻ của chúng ta”.
Theo nhận xét của báo chí Mỹ, bài phát biểu của bà Michelle thực sự có sức lay chuyển lòng người. Không những biến bà Hillary Clinton thành một nữ anh thư, nhiều tờ báo nói bài phát biểu của bà Michelle còn có tác dụng hàn gắn cử tri của hai đối thủ trong cùng đảng là bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders.
Theo một khảo sát gần đây của Viện Gallup, bà Michelle Obamad đã giành được sự ái mộ của 58% số người được khảo sát, cao hơn cả chồng bà là Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.
Sau bài phát biểu của bà Michelle, Tổng thống Obama đã ca ngợi vợ trên trang Twitter “Một bài phát biểu phi thường của một phụ nữ phi thường. Không thể tự hào hơn, và đất nước chúng ta được chúc phúc khi có cô ấy làm Đệ nhất phu nhân. Anh yêu em, Michelle”.
(Nếu không vào được VOA, xin hãy dùng đường link https://volumeafter.pwhoặc http://79797.info/ để vượt tường lửa)
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama hôm thứ Hai (25/7) đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc tại đêm khai mạc hội nghị của đảng Dân chủ
VOATIENGVIET.COM|BỞI KHÁNH AN-VOA

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen