Tôn Nữ Hoàng Hoa
Có người hỏi tôi là tại sao trong những bài viết của tôi khẳng định
là VC không thể nào tạo dung được một hệ thống Pháp Quyền tại Việt
Nam.
Theo sự hiểu biết thô thiển của tôi thì Pháp Quyền là quyền của
người dân. Ở Mỹ, mọi quyền hành là quyền của toàn dân. Dân dùng
phương thức bầu cử để chọn ra đại diện cho mình từ Lập Pháp Quốc
Hội, Hành Pháp Tổng Thống hay Tư Pháp do dân trực tiếp bầu.
Ở VN một khi Đảng cs đứng trên nhà nước tức là ở đó không có quyền của toàn
dân.
Chính vì lẽ đó, gần đây TT Trump đã tuyên bố tất cả công việc của
TT đang thi hành hôm nay là cho dân và vì dân.
Tuy nhiên vì muôn học hỏi thêm vấn đề do dân vì dân tôi vào
internet tìm hiểu. Cái search của tôi "DO DÂN, VÌ DÂN" lại ra một loạt về Thuyết DUY DÂN CUẢ NHÀ TRIẾT
HỌC LÝ ĐÔNG A.
Đối với tôi ba tiếng Lý Đông A là một huyền thoại. Tôi nghe rất
nhiều người nhắc tới khi vụ án đạo thơ Nguyễn Chí Thiện xảy ra.
Nhưng vì không nắm vững và biết nhiều vế nhà triết học Lý Đông A
nên tôi ít khi thắc mắc về hiện tượng Lý Đông A
Nhưng hôm nay, có lẽ là cơ duyên tôi lai được đọc, được thưởng thức
những bài thơ của Cụ.
Sở dĩ tôi để dấu hỏi sau năm 1947 vì tự nhiên như một tình cờ tôi
lại thắc mắc về năm tử của Cụ Lý Đông A . Tôi sẽ giải thích sau
Có rất nhiều bài viết về Lý Thuyết thâm uyên Duy Dân của Cụ Lý Đông
A và đã được định nghĩa DUY DÂN là CHỈ VÌ DÂN, DO DÂN và CUẢ DÂN
Cụ Lý Đông A sinh vào năm 1920, là một nhà triết học, học giả và nhà cách mạng Việt Nam . Tên thật
của Cụ Lý Đông A là Nguyễn Hữu Thanh người làng Yên Đỗ, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, cùng quê với nhà
thơ Tam Nguyên Yên Đỗ Nguyễn Khuyến
Cụ Lý Đông A khi còn là tuổi thơ đã biểu hiện một tầm vóc thông
minh . Ba tuổi đã thuộc làu Tam Tự Kinh và 6 tuổi thì đã học hết
chữ Nho của ông Đồ tại làng Yên Đỗ. Năm 16 tuổi cụ vào Huế làm việc với nhà Chí Sĩ Phan Bội Châu. Cụ
Lý Đông A đã được nhà Chí sĩ họ Phan ươm mầm nẫy ý trên thuyết Duy
Dân trong tâm não của cụ. Sau đó, hai năm cụ Phan gửi cụ Lý Đông A lên Lạng Sơn giúp Đoàn Kiểm Điểm và Trần Trung Lập thành
lập Phục Quốc Quân. Cụ Lý Đông A nhận phụ trách chánh trị cho Phục Quốc Quân .
Sau cuộc khởi nghĩa ở Lạng Sơn chống Việt Minh thất bại cụ chạy
thoát qua Trung Hoa. Trong thời gian này, Cụ Lý Đông A cũng thường
lui tới các thư viện ở Liễu Châu, Trung Hoa. Nhưng trong sách vở
của VC thì cho là Cụ Lý Đông A đã bị chúng thanh toán sau khi cuộc
khởi nghỉa ở Hoà Bình Thất bại
Nếu theo tin VC (ít ai tin) thì tuổi hưởng dương của cụ chỉ có 27
tuổi. Nhưng trang sử về cuộc đời của cụ lại quá lẫm liệt anh hùng.
Từ một thanh niên 23 tuổi với một tâm hồn rộng mở, đưa dân sinh vào
con đường cách Mạng Duy Dân khi Việt Minh (một bọn giáo giở lên
đường) đem chủ nghĩa ngoại lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của
Truyền Thống Dân Tộc Việt.
Ngày 1 tháng 1 năm 1943, Cụ Lý Ðông A thành lập và lãnh đạo Đại Việt Duy Dân Cách Mạng Đảng đấu tranh chống Pháp và Việt Minh.
Trong thời gian quân Tưởng vào miền Bắc, Đại Việt Duy Dân tìm cách
xâm nhập gây cơ sở ở Hòa Bình, xây dựng Hòa Bình thành căn cứ. Đại
Việt Duy Dân liên kết với một số nhà lãnh đạo chống bọn Việt Minh Vì vậy, tổ chức Đảng Đại Việt Duy Dân phát triển khá nhanh bao gồm một số huyện của tỉnh Hà Đông (cũ),
Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình. Đảng Đại Việt Duy Dân chọn Mường Diềm
làm căn cứ chính của Đại Việt Duy Dân ở Hòa Bình.
Cụ Lý Đông A nói Duy Dân là phải tranh đấu cho một nướcViêt Nam Độc
Lập về chủ quyền quôc gia, một dân tôc Viêt Nam Tự Do về tư tương,
tự do về chánh trị và quan trong hơn cả là chính quyền phải DO DÂN,
VÌ DÂN VÀ CHO DÂN
Theo tin tuyên truyền của VC thì giữa năm 1946, Đại Việt Duy Dân bị Việt Minh tấn công mạnh tại Hà Nội và các tỉnh ở đồng bằng. Đảng
trưởng Đại Việt Duy Dân Lý Đông A phải rời Hà Nội về Gia Viễn (Ninh Bình).
Tại đây, Lý Đông A lại bị truy đuổi phải chạy lên Hòa Bình Trong
thế bị truy đuổi, dồn ép, Việt Minh đã dùng mưu, dụ toán vũ trang
của Đại Việt Duy dân ra khỏi căn cứ. Lực lượng chiến đấu của Ban
cán sự Đảng tỉnh Hòa Bình đã tiêu diệt và bắt sống đại bộ phận lãnh
đạo và lực lượng vũ trang của Đại Việt Duy dân tại Bến Chương. Đảng
trưởng Lý Đông A chết tại Bến Chương thuộc xã Hiền Lương - Mai
Đà.[1](???)
Hồ Chí Minh cũng đã có đôi lần gặp gở cụ . Nhưng trong “tuổi hai mươi mắt nhìn đời trẻ dại”, những lời giảo hoạt của Hồ Chí Minh với Cờ Sao
rực rỡ Cụ có ngờ đâu Cờ Sao rực rỡ sẽ tô thắm màu xứ sở yêu thương nhưng
lại là một bọn giáo giở lên đường, coi sinh mạng người dân như loài
cỏ dại (Thơ ??) khi Việt Minh (một bọn giáo giở lên đường) đem chủ nghĩa ngoại
lai về đạp đổ nền tảng Nhân Bản của Truyền Thống Dân Tộc Việt.
Với Hồ Chí Minh lúc bấy giờ chỉ là một tên tay sai của CS Quốc Tế
chỉ biết dùng họng súng để cướp quyền lãnh đạo . Trước một hiện
thực của một nhà cách mạng với một chủ thuyết Duy Dân . Hồ Chí Minh
đã tự thấy mình thua sút nhưng với bản chất phải là "Cha Già Dân
Tộc" thiếu học thức, giảo hoạt nghi ngờ tất cả mọi người hơn mình
cho nên Hồ Chí Minh hoang mang, mất hết tự tin vào chính mình . Vì
lẽ đó, triệt hạ Lý Đông A là một tuyệt đối hoá chính trị, tuyệt đối
hoá sự chi phối tất yếu của chính trị độc tài độc đảng độc quyền
trước quyền lợi của Đảng là tối cao hơn là đưa dân tộc Việt Nam vào
con đường tự do dân chủ toàn diện
Có thể biết trước được con người giảo hoạt của Hồ Chí Minh và sự
toan tình mưu hại mình vì thế mà cụ Lý Đông A đã vượt thoát ra khỏi
Việt Nam trước khi Hồ Chí Minh hành động
Với Việt Cộng trong chính sách trăm năm trồng người chúng đã phao
tin Cụ Lý Đông A đã bị giết hầu thực hiện một âm mưu gì trong
khoảng thời gian này ít ai biết được . Nhưng trên cảm nhận của cá
nhân tôi. Xin lỗi qúi vị tôi chỉ viết trên cảm nhận của mình trên
sự hiểu biết thô thiển về cụ Lý Đông A tôi vẫn nghĩ Cụ Lý Đông A
chưa chết sau năm 1947 như bọn Việt Minh đã loan truyền.
Tôi có cảm tưởng cụ vẫn còn sống theo hồn thơ của bài viết Huyết
Hoa trên cuộc sống vong quốc và trên nỗi niềm tâm sự của kẽ lưu
vong.
Thứ nhất. Trong bài HUYẾT HOA nói lên tấm lòng hoài niệm quê hương
. Cụ đã ví mình là một loài chim Bạch Trĩ bày tỏ nỗi đau thương nhớ quê hương qua hình ảnh chim Bạch Trĩ khi
bị đem đi triều cống đã không chịu ăn uống rồi chết rũ trên cành
Nam nhìn về Cố Quốc.
Bạch Trĩ bâng khuâng tìm nước cũ
Tìm cỗi dài mậm vắn chốn Viêm phương
Tìm nắng mưa bầu đoàn loài một tổ
Đậu cành Nam đèo đẵng rũ đau thương.
Cũng chính vì cái câm lặng đau thương nghiệt ngã trên nỗi hờn vong quốc đó mà cụ tự ví mình như một Thuý Kiều vì
đạo hiếu phải bán thân để không còn đoan chính. Còn cụ vì phải xa
rời cố quốc để tránh tai hoạ vào thân đành phải vứt bỏ mọi tương
giao ra khỏi cuộc sống để theo ngày tháng tự mình làm tù nhân cho
thân phận mình khi đất nước và dân tộc sống oằn oại trong nỗi đau
của một kiếp người không có nhân phẫm
Hồn tài tử vơi đầy ngụ oan khổ
Khúc đoạn trường nên tuyệt cổ văn chương
Một tấm son chút trinh này gột rửa
Trót đèo bòng tình cố quốc tha hương
Cụ lại hoài niệm về quá khứ khi cụ còn hoạt động với cụ Phan Bội
Châu Bến Ngự - Huế . Cuối một đêm dài tâm tư khắc khoải và khi quán
năng không còn vọng động thì từ trong cõi im lặng đó tiếng nói mới
cất lên cho một ân tình với cụ Phan cho dù có trở lại kiếp sau thì
lòng cũng còn vương mang .
Nhưng đau thương nhiều nhất là tiếng kêu ai oán của con chim Đỗ
Vũ-Đỗ Quyên .Theo chuyện kễ là Chim Quốc Quốc hậu thân của vua Thục. Sự tích nói vua Thục mất
nước hóa thân làm chim quốc kêu gào thãm thương trong đêm sương
lạnh cho đến chết vì nhớ về cố quốc xa xăm
Hồn cô nghiệt ngoài khơi trong bến Ngự
Dầu tái sinh hữu hạnh dạ còn vương
Cán Long Tuyền mài sương hồn Đỗ Vũ
Dục lòng người vong quốc chết đau thương.
Nhưng quan trọng nhất cho thấy là,
Hồn đầy quốc sĩ,
Lòng nở huyết hoa
nhưng sinh ra không nhằm thời nên bị
Trời Bó mãi,
Dất bó mãi không tha
Năm năm mây bạc đầu bạc chẳng già
Nếu bảo Cụ Lý Đông A chết năm 1947 . Tức là lúc đó chỉ mới có 27
tuổi thì làm sao mà có câu: Năm năm mây bạc đầu bạc chẳng già
Như vậy cho thấy Cụ Lý Đông A vẫn còn sống trong khoảng thời gian
1947 vì sinh ra không nhằm thời nên bị Trời Bó mãi, Đất bó mãi
không tha.
Thưa Qúi Vị
Trên đây chỉ là sự suy diễn thô thiễn của cá nhân tôi về sự sống
còn của một nhà triết học, một nhà Cách Mạng trên chủ thuyết Duy Dân . Một chủ thuyết vượt thời gian được sinh ra từ
lòng đất Việt vào năm 1943 mà nay hầu như cả thế giới đang theo chủ
thuyết này.
Nếu sự nhận thức này khiếm khuyết xin qúi vị vui lòng miễn thứ cho.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng bài viết hôm nay của chúng tôi
không xuất hiện như một khuôn mặt đảng phái hay phe nhóm nào và
cũng không lấy ý kiến của mình làm thước đo trong thiên hạ. Tôi
viết bài này trên sự tự hào của con dân Việt trước sự thông minh
lẫm liệt của cha ông thời trước về một chủ thuyết Duy Dân : Vì Dân
và cho dân là nền tảng của pháp lý sẽ tạo dựng một nước Việt Nam
Văn Minh Dân Chủ và Tự Do mà các nước Tây Phương hiện nay đang dùng
chủ thuyết Duy Dân để điếu hành đất nước họ
Nhưng tiếc thay mầm hy vọng đã không tồn tại một khi "bọn giáo giở
Hồ Chí Minh" đã đem chủ nghĩa TAM VÔ VỀ HUỶ HOẠI SỰ VƯƠN LÊN CUẢ
CON DÂN VIỆT CHO ĐẾN HÔM NAY.
Tôn Nữ Hoàng Hoa
Mồng 8 /11/2017
__._,_.___
Posted by: TonNuHoangHoa <goinhau2000@yahoo.com>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen