Freitag, 25. März 2016

Người Trung Quốc lại bị bắn tại Lào

Tú Anh

Một chiếc xe ca chở 28 du khách Trung Quốc viếng thăm Lào bị tấn công bằng súng trên đoạn đường trong tỉnh Vang Vieng. Đây là vụ tấn công bí ẩn thứ ba trong vòng ba tháng tại nhắm vào người Trung Quốc theo tin của Tân Hoa Xã.
Vụ tấn công xảy ra vào ngày 23/03/2016 khi chiếc xe ca chở du khách Trung Quốc từ Côn Minh sang thủ đô Vientiane đến gần khu du lịch nổi tiếng Vang Vieng. Sáu hành khách và tài xế trong số 28 người bị trúng đạn. Đại sứ quán Trung Quốc loan báo tin này, nhưng không nói rõ tình trạng thương tích của các du khách.
Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2016 công dân Trung Quốc bị tấn công một cách bí ẩn tại Lào. Vụ nghiêm trọng nhất là vào đầu tháng 3/2016 xảy ra trong khuôn viên một công ty Trung Quốc ở Luang Prabang, giết chết một người thợ Trung Quốc và gây thương tích cho ba người khác. Tháng Giêng năm nay, một vụ nổ bom giết chết hai công dân Trung Quốc ở tỉnh Xaisomboun lân cận.

Theo AFP, cả hai chính quyền Vientian và Bắc Kinh đều không giải thích lý do vì sau có những vụ tấn công này và ai là thủ phạm.
Trong vùng núi non hẻo lánh trước kia là nơi trú ẩn của các sắc tộc chống chế độ độc đảng tại Vientiane, trong những thập niên gần đây, Trung Quốc đầu tư ồ ạt khai thác tài nguyên của Lào, cưỡng bách di dời từng ngôi làng của dân nghèo đã tạo ra nhiều bất bình đối với người Trung Quốc.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen