Montag, 21. März 2016

TT BARACK OBAMA ĐÁP XUỐNG PHI TRƯỜNG HAVANA CUBA DƯỚI CƠN MƯA ĐỂ BẮT ĐẦU CHUYẾN ĐI LỊCH SỬ SAU 55 NĂM GIÁN ĐOẠN NGOẠI GIAO

Sunday, March 20, 2016

TT Barack Obama che dù cho Đệ Nhất Phu Nhân Michelle, ái nữ Sasha che dù cho em gái Malia khi đến Cuba
TT Barack Obama nói về chuyến đi lich sử đến thăm Cuba sau 55 năm cắt đứt ngoại giao
VietPress USA (20-3-2016): TT Barack Obama đã rời Hoa Kỳ đến thăm đảo quốc Cuba trong một chuyến đi lịch sử sau 55 năm hai nước đoạn giao. TT Barack Obama đã tới Cuba hôm Chủ Nhật 20-3 trong một chuyến đi lịch sử giữa bối cảnh hai quốc gia tiến tới việc bình thường hóa quan hệ 55 năm sau khi hai nước cắt đứt ngoại giao. Theo VOA, "Ông Obama, Tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ tới Cuba trong gần 90 năm qua, sẽ trực tiếp phát biểu trước người dân Cuba và phác thảo viễn kiến của ông cho mối quan hệ Mỹ-Cuba trong tương lai".

Cuba và Hoa Kỳ có các quan hệ vì quyền lợi từ xa xưa khi người Tây Ban Nha chinh phục Châu Mỹ đã muốn mua lấy Cuba trước khi Hoa Kỳ độc lập. Sau ngày độc lập, Hoa Kỳ đã tiếp tục ý muốn mua lấy Cuba và đã chinh phục bằng các nguồn đầu tư và kinh doanh xuất nhâp khẩu hai bên. 

Nhưng đến cuộc Cách Mạng Cuba năm 1959 khi Fidel Castro lật đổ thể chế dân chủ và đặt thống trị của đảng Cộng Sản lên Cuba rồi quốc hữu hóa các Công ty cùng các quyền lợi của Hoa Kỳ. 

Sau vụ "Vịnh Con Heo", Cuba ngã về phía Liên-Xô năm 1960 nên Hoa Kỳ cắt quan hệ ngoại giao đồng thời áp đặt lệnh cấm vận từ năm 1961. Dưới thời TT John F. Kennedy, Hoa Kỳ đặt các hệ thống phi đạn sát nách Liên-Xô nhưng ngay lập tức vào năm 1962, Liên-Xô đặt các phi đạn lên đảo lớn thứ nhì cùa Cuba là Santiago de Cuba chỉ cách Hoa Kỳ 150Km tức 93 Miles ở eo biển Carribbe nên cả hai bên Hoa Kỳ lẫn Liên-Xô đều phải lùi bước áp đảo nhau cho đến khi Hoa Kỳ đánh sụp đổ Liên-Xô vào năm 1991.

Hai nước chỉ cách nhau một eo biển rộng 145km và vừa qua TT Nga Valadimir Putin đã đến Cuba với dự tính đặt căn cứ phi đạn sát nách Hoa Kỳ nên Mỹ đã nhanh chân đưa Cuba trở lại quỹ đạo của mình qua sự trung gian của Đức Giáo Hoàng Francis và sự hỗ trợ của Canadatrong hơn 18 tháng họp tại Canada thảo luận tái bang giao.
Sau 50 năm đoạn giao, lần đầu tiên Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Chủ Tịch Cuba Raul Castro
bắt tay trước khi vào 
Hội nghị Thượng Đĩnh các quốc gia Bắc Mỹ khai mạc Thứ Sáu 09-4-2015
trong khi T
ổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-mon (phải) đứng nhìn.
Vào ngày Thứ Ba 16-12-2014, TT Obama đã nói chuyện 45 phút với Chủ Tịch Cuba Raul Castro về quyết định lịch sử nối lại bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo của Hoa Kỳ và Cuba trong nhiều thập niên qua. Trong nỗ lực làm tan băng về Ngoại Giao giữa hai nước, Hoa Kỳ cũng sẽ nới lỏng các hạn chế về kiều hối, du lịch, giao dịch ngân hàng với Cuba.

Người Hoa Kỳ được phép dùng Thẻ Tiền Mặt và Thẻ Tín Dụng của mình trong nội địa Cuba; và người Mỹ cũng được phép mang thuốc xì-gà Cuba về Mỹ hợp pháp lần đầu tiên sau hơn 50 năm chia cách. Để đáp lại, một nhân viên tình báo Hoa Kỳ bị bắt giữ gần 20 năm qua đã được Cuba thả tự do; và Hoa Kỳ cũng trả về Cuba 3 điệp viên bị bắt giữ từ năm 2001. Đồng thời Cuba sẽ phóng thích cho 53 tù nhân chính trị của Cuba. Việc nối lại bang giao nầy là do công thu xếp của Đức Giáo Hoàng Francisco.

Ngày 01-7-2015 tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, TT Barack Obama đứng bên cạnh có Phó TT Joe Biden đã chính thức công bố Hoa Kỳ và Cuba đã đồng ý tái lập quan hệ ngoại giao hoàn toàn và hai bên sẽ mở các Đại sứ Quán tại Washington DC đành cho Cuba và tại La Havana dành cho Hoa Kỳ. Trước đó, ngày 31-5-2015 Hoa Kỳ đã xóa tên Cuba ra khỏi danh sách những nước bảo trợ khủng bố.

Quốc Hội Hoa Kỳ gồm dân biểu và Nghị sĩ hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều hoan nghênh chính sách của TT Barack Obama trong quyết định lịch sử nối lại bang giao với Cuba.

Chiếc máy bay Air Force One đáp xuống phi trường quốc tế Havana dưới trời mưa, TT Barack Obama cầm dù che mưa cho Đệ I Phu Nhân Michelle Obama bước xuống thang máy bay, ái nữ Sasha cầm dù che cho em gái Malia đi sau lưng cha mẹ. Nhân viên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Cuba đứng chào đón, TT Obama bắt tay và nói với họ: "Đây là một chuyến thăm lịch sử và một cơ hội lịch sử"!

Tại phi trường quốc tế Havana, TT Barack Obama và Đệ I Phu Nhân cùng hai ái nữ đã được các quan chức cao cấp của Cuba chào đón nhưng không có Chủ tịch Cuba Raul Castro vì ông Chủ tịch Cuba sẽ đón tiếp TT Barack Obama và Đệ Nhất Gia đình trong buổi lễ lớn lao sẽ tổ chức hôm Thứ Hai 21-3-2016 tại Cung Cách Mạng.

Chuyến đi của TT Barack Obama là một thành công vang lừng lịch sử giữa hai nước Hoa Kỳ và Cuba; và đáp ứng được mong muốn của Chủ tịch Raul Castro đặt mọi phấn đấu đưa Cuba vượt qua thời gian đen tối lâu nay vì bị Hoa Kỳ cấm vận.

Mặc đầu vẫn còn nhiều khác biệt tồn tại như vấn đề nhân quyền, chế độ chính trị, văn hóa, xã hội; nhưng trong 15 tháng qua kể từ khi lãnh đạo hai quốc gia công bố tái lập bang giao, Cuba đã có nhiều khởi sắc mạnh mẽ về kinh tế, tài chánh và bang giao càng tốt đẹp hơn.

TT Barack Obama cùng gia đình và phái đoàn sau đó được mời đi bộ tại khu phố Old Havanadưới cơn mưa. TT Obama và Đệ Nhất Phu Nhân và 2 ái nữ che dù, chân bước rón rén trong mưa và đi qua trước khu thánh đường Havana. Hằng trăm người dân Cuba có mặt tại quãng trường Old Havana đã vỗ tay hoan hô chào đón TT Obama và phái đoàn. 

Gia đình TT Obama dùng cơm tối tại một nhà hàng tư nhân trong khu lao động rất nhộn nhịp.Đám đông tiến đến nồng nhiệt và quá phức tạp nên các vệ sĩ phải rất khó khăn để giữ an ninh cho TT Barack Obama và Đệ nhất Gia đình.

TT Barack Obama sinh ngày 04-8-1961 nay 54 tuổi; trong khi ông Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nắm quyền lực từ cuộc Cách Mạng Cuba năm 1959 tức là 2 năm trước khi TT Obama chào đời.   
Ngày 01-7-2015 tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, TT Barack Obama đứng bên cạnh có
Phó TT Joe Biden đã chính thức công bố Hoa Kỳ và Cuba tái lập quan hệ ngoại giao

"Ông TT Obama muốn đến Cuba với tất cả trái tim của mình," bà Odilia Collazo 79 tuổinói bằng tiếng Tây Ban Nha khi bà nhìn thấy tin tức nói TT Barack Obama sẽ đến thăm Cuba. Bà kêu gọi mọi người cầu nguyện cho chuyến đi thành sự thật lịch sử sau hơn 50 năm cắt đứt ngoại giao giữa hai quốc gia. Hiện nay có trên 1 triệu người Cuba định cư tỵ nạn Cộng sản sau khi Cuba theo Cộng Sản. Nhiều người Mỹ gốc Cuba đã trở thành các chính khách nỗi tiếng. Hai ứng cử viên Cộng Hòa là Thượng Nghị sĩ Marco Rubio và TNS Ted Cruz đều là người Mỹ gốc Cuba ra tranh sự để cử của đảng Cộng Hoa tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ ngày 08-11-2016 sắp tới. TNS Marco Rubio đã bỏ cuộc.

Một phong trào Phụ nữ tranh đấu cho Nhân quyền tại Cuba gọi là "Phụ Nữ Áo Trắng" đã biểu tình trước khi TT Barack Obama đến để kêu gọi TT Obama phải đặt vấn đề nhân quyền với chế độ Cộng sản Cuba. Các bà Áo Trắng hầu hết là vợ của các nhà bất đồng chính kiến đang bị csCuba giam giữ.

TT Barack Obama, trong một bức thư gửi cho nhóm Phụ Nữ Áo Trắng Cuba trước chuyến đi, đã hứa sẽ nêu vấn đề nhân quyền với chính phủ Cuba trong chuyến thăm của ông. Ông nói ông thấu hiểu cuộc đấu tranh của Phụ nữ Áo Trắng, nhưng biện hộ cho chính sách của ông tìm cách bình thường hóa quan hệ với Cuba để từ đó cải thiện mọi vấn đề khác.

Bà Berta Soler là Trưởng Nhóm Phụ Nữ Áo Trắng Cuba đã đọc bức thư của TT Barack Obama gởi cho nhóm nầy. Bà và một số phụ nữ Áo Trắng đã biểu tình bên ngoài Nhà thờ Thánh Rita vài giờ trước khi TT Barack Obama đến Cuba. Bà phát biểu với báo chí Cuba đòi hỏi chính quyền Cộng sản Cuba phải thả hết tù nhân lương tâm; những người tranh đấu cho nhân quyền và tự do hạnh phúc hiện bị đàn áp, giam giữ. Ngay sau đó Cảnh sát Cuba đã trấn áp và bắt giữ câu lưu hằng chục bà Nhóm Phụ Nữ Áo Trắng Cuba.

TT Barack Obama và gia đình sẽ đi thăm các di tích văn hóa ở khu phố Cổ Havana trong mấy tiếng đồng hồ đầu tiên sau khi đáp máy bay đến Cuba chiều Chủ Nhật hôm nay. Vào Thứ Hai, Tổng thống Obama sẽ họp với Chủ tịch Cuba Raul Castro, và sau đó ông sẽ gặp gỡ với các nhà doanh nghiệp Cuba để thảo luận về các quan hệ làm ăn giữa Mỹ và Cuba.  Quốc yến thiết đãi Tổng thống Obama sẽ diễn ra tại Dinh Cách mạng vào chiều tối thứ Hai.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống, ông Ben Rhodes nói với các phóng viên báo chí rằng "phát biểu của Tổng thống Obama trước nhân dân Cuba sẽ là sự kiện chính trong chuyến thăm này, đó là một cơ hội để nhìn lại lịch sử đầy phức tạp trong quan hệ giữa hai nước."

TT Barack Obama đặt mục tiêu tái lập quan hệ với Cuba là một trong những dấu ấn của các thành tựu đạt được về chính sách ngoại giao trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông. TT Obama cho rằng "chính sách của Mỹ cô lập hóa Cuba suốt mấy thập niên qua đã thất bại".
 
TIN CỦA HẠNH DƯƠNG 
 
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen