LGT: Bài “Hiện tượng Lý Chánh Trung” của anh Nguyễn Quang dưới đây có thể giúp chúng ta hiểu rõ thêm
mặt thật và thân phận của một trí thức miền Nam khi đi theo Cộng
Sản.
Lý Chánh Trung sinh ngày 23.12.1928 ở Vĩnh Bình. Năm 1950 ông sang Bỉ học tại Đại học Louvain, một đại học Công giáo, cách
thủ đô Brussells khoảng 30 cây số. Năm 1956, khi mới lấy xong Cử nhân Tâm Lý Học và Cử nhân Chính trị Học, chưa
đậu Tiến sĩ, ông về nước.Ở Bỉ về, ông dạy môn triết học ở Đại Học Văn Khoa Sài Gòn và Đại
Học Đà Lạt. Về sinh hoạt, ông tham gia đám Tin Sáng của Ngô Công Đức, gia nhậpPhong trào Pax Romano của nhóm trí thức công giáo và nhóm Sống Đạo. Nhóm Sống Đạo do An Tôn Trang đứng tên, nhưng bên
trong người lãnh đạo là Nguyễn Đình Đầu, một đảng viên Đảng Cộng Sản. Đây là nhóm công giáo phản chiến ở Bỉ
và Pháp về. Nhóm đã dùng tờ Sống Đạo để tuyên truyền phản chiến,
kết án chế độ miền Nam và Giáo Hội Công Giáo Miền Nam. Chúng tôi
phải dùng tờ Thẳng Tiến để chống lại.
Sau năm 1975, Lý Chánh Trung viết nhiều bài ca tụng Cộng Sản bằng
một luận điệu trơ trẽn mà một người có chút liêm sỉ không bao giờ
dám viết. Sau đó, ông được làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam TP.HCM, Đại biểu Quốc hội 3 khóa VI, VII, VIII. Nhưng cũng như những người khác trong nhóm Sống Đạo, Việt Cộng
chỉ xài ông trong giai đoạn chuyển tiếp rồi đạp văng ra. Có người
đã gọi “Lý Chánh Trung là một người cộng sản không có thẻ đảng”.
Ông phải sống cuộc đời còn lại rất cơ cực, bị Alzheimer trong những năm cuối cùng và chết vì viêm phổi ngày
13.3.2016. Di sản mà ông để lại chỉ là một căn nhà trong Làng Đại Học Thủ Đức, số 17 đường Công Lý, phường Bình Thọ, quận Thủ
Đức, Sài gòn. Căn nhà này do chế độ Đệ Nhất Cộng Hòa cấp cho ông.
Ông đã từng viết:
“Trên đỉnh núi Sọ, trơ vơ một cây thập giá. Trên cây Thập giá, có
một người bị đóng đinh đang hấp hối. Chung quanh người bị đóng đinh
vần vũ một bầy kên lông trắng, lông vàng với những cái cánh bao la
che kín mặt trời.
“Tôi đến dưới chân Thập giá, ngước mắt nhìn lên. Người bị đóng đinh
là dân tộc tôi.”
Người bị đóng đinh cũng chính là ông và người đóng đinh chính là
Đảng CSVN, tổ chức mà ông đã tôn thờ.
Lữ Giang
Hiện Tượng Lý Chánh Trung
Nguyễn Quang
Miền Nam tự do trước đây có những nhân vật xuất hiện không phải là
biểu tượng của sinh viên, trí thức, nhưng là hiện tượng nổi lên vào
thời đó như Phạm Công Thiện và ở đây xin ghi lại vài hành vi trong
sinh hoạt chính trị của giáo sư Lý Chánh Trung, nếu nói theo duy
vật biện chứng, qua hiện tượng để hiểu bản chất, hy vọng với các
dấu chỉ nầy có thể hiểu được phần nào bản chất con người thật của
Ông Trung.
Tại Đại học Văn Khoa Sài Gòn, giáo sư Lý Chánh Trung phụ trách môn
đạo đức học thuộc Khoa Triết, tôi là sinh viên ban triết học nên
thường xuyên gặp giáo sư tại giảng đường. Những bài giảng của Ông
không có gì đặc biệt, ngoài trừ trong lối diễn giải của ông khi
chiếc ống tẩu thuốc lá từng hơi, nhíu môi, nhịp nhàng với những lời
châm biếm về những bạo chúa sau luôn hơn hẳn các bạo chúa trước.
Hình ảnh còn lại của Ông với sinh viên, đó là chiếc tẩu luôn trên
tay như giúp che lấp phần nào cái mũi hểnh, trống trải của ông.
Bên sau sự trống trải bề ngoài đó ẩn sâu một con người đăm chiêu
với nhiều toan tính mà mắt thường chúng ta không mấy ai nhận ra,
ông đang có những âm mưu gì, ngoài sự nhận xét chung trong những
năm tháng tại Văn Khoa Sài Gòn: Ông chỉ là cái bóng của Giáo sư Nguyễn Văn Trung.
Thời gian Ông Lý xuất hiện tại Phong trào Pax Romano, trụ sở tại
Tân Định, Lm Nicôla Huỳnh Văn Nghi làm Cha sở về sau là Giám mục,
giáo sư có những phát biểu bênh vực người nghèo, vấn đề Tôn giáo và
Dân tộc được đặt lên qua nhiều lần phát biểu của Ông tại đây, nhưng
để ý một chút ai cũng nhận ra, sau những bài phát biểu của Ông là cần phải dẹp ngay cái chế độ Miền
Nam, thối nát tham nhũng, tay sai của Đế quốc Mỹ.
Thật vậy, cho đến khi cái ngày gọi là “Báo chí đi ăn mày”, Ông Lý
xuất hiện nhào ra phía trước như giới văn nghệ sĩ sắp chết đói đến
nơi, khi nhìn lại thực tế người dân miền Nam có mấy ai chết đói,
nhất là tại các vùng Quốc gia, khiến mọi người suy nghĩ về những âm
mưu chính trị của những trí thức như Ông, nhằm lật đổ chế độ tự do
miền Nam với sự xuất hiện của thành phần thứ ba mà sau đó Ông rất
hãnh diện, nếu tôi không nhầm, đã từng nghe trực tiếp về sự tự nhận
của ông ở thành phần thứ ba này.
Sinh viên chúng tôi đọc sách của Ông, đều cảm nhận rất nóng, nhưng
chỉ đọc đến lần thứ hai, thế là không muốn đọc thêm nữa vì nó mang
tính nhất thời không có các giá trị phổ quát như sách của giáo sư
Lê Tôn Nghiêm, Nguyễn Văn Trung, Trần Thái Đỉnh, Nguyễn Duy Cần.
Những khát vọng tìm về dân tộc của Ông như nét đặc thù của Lý Chánh
Trung được trả lời sau ngày cộng sản chiếm miền Nam, nó lộ hẳn bản
chất dân tộc này, khi Ông là một trong số các nhân vật trí thức miền Nam được tuyển chọn
đưa ra miền Bắc đầu tiên và sau chuyến đi khi trở về Ông tường thuật: “Chúng tôi đã ôm nhau thắm thiết khi gặp trí thức miền Bắc và cùng
nhau trong nổi vui mừng, nhảy múa đồng ca bài Như có Bác Hồ trong
ngày vui đại thắng… Chúng tôi cũng được tặng các bộ sách quý như
Mác Lê Nin toàn tập….”
Sinh viên khoa Triết khi nghe lại tường thuật đều rất ngạc nhiên về
hình ảnh những vị giáo sư triết học khả kính, mô phạm của mình nay
cũng nhảy nhót và hát như khỉ nhại lời. Văn phòng khoa Triết cũng
vắng dần từ đây khi các hình ảnh giáo sư, giảng viên của mình phải
khệ nệ bưng bê từng thùng mì tôm, thịt, cá… nhu yếu phẩm chia nhau
tại phòng Khoa Triết. Tôi còn nhớ hình ảnh Giáo sư Lê Tôn Nghiêm
mang thùng mì từ lầu một lên lầu ba và thở hổn hển, thật tội nghiệp
và thay vì đi xe hơi như trước kia nay đều dùng xe đạp mi ni.
Một sự kiện khác với giáo sư Lý Chánh Trung, đó là không lâu sau
biến cố 1975, trước sự hoang mang của sinh viên miền Nam, Lm Hoàng
Sỹ Quý, Dòng Tên, đã mời Ông Lý đến trung tâm Đắc Lộ để nói chuyện,
tại đường Yên Đổ, sau đó bị chiếm đoạt thành tòa soạn báo Tuổi trẻ, phần tôi với tư cách là Chủ tịch sinh viên Công Giáo Cư xá Đắc Lộ
đã tổ chức cho sinh viên Sài Gòn tham dự. Theo dự định buổi thuyết
trình sẽ kéo dài hai giờ, khoảng một ngàn sinh viên tham dự, nội
dung nói về chế độ mới và vai trò của giới trẻ. Tất cả mọi người
tham dự đều quan tâm, theo dõi một cách nghiêm túc và căng thẳng.
Sự kiên nhẫn của sinh viên vì ai cũng kính trọng các Cha Dòng Tên
và cố gắng giữ im lặng dù bắt đầu đã có phản ứng khó chịu từ khách
tham dự.
Đến phần đặt câu hỏi, sinh viên đã nêu những câu hỏi mà Ông Lý
không trả lời được, những câu hỏi tôi còn nhớ, đó hình ảnh thực tế
khi việt cộng vào chiếm miền Nam, về lời hứa đi học tập mười ngày
sẽ trở về, sinh viên được tiếp tục học hành nhưng chỉ đến ca hát
nghe tuyên tryền rồi trở về, cuộc sống vô cùng khó khăn và những
người miền Nam bị tước đoạt nhà cửa, bị xô đuổi lên vùng kinh tế
mới…. Những câu hỏi như những tiếng nói khiến người trí thức có
lương tri phải động lòng. Thế nhưng, giáo sư Lý Chánh Trung như đã
leo lưng cọp, Ông ta đỏ mặt, nổi cáu, vì không trả lời được câu hỏi
nào dù là biện hộ, Ông đã nổi nóng và dứng dậy đưa tay hô to như
các lãnh tụ cộng sản hay làm, Ông nói: “Bây giờ chỉ có hai con đường, một là theo Cách mạng, hai là sẽ bị
nghiền nát…”. Đến đây cũng là lúc những vật gì có thể ném, liền tới tấp bay vào
người Ông, khiến tôi và Lm Quý mỗi bên kè Ông ta, quần áo tả tơi,
đưa nhanh vào phòng riêng. Sinh viên vẫn chạy theo với những lời
nguyền rủa không tả xiết về sự vạch mặt một trí thức luôn luôn nói về dân tộc nhưng nay theo
cộng sản vô thần, vô tổ quốc….
Dòng Tên Sài Gòn có lẽ bị bao vây cô lập từ ngày ấy, cho đến khi toàn bộ chúng tôi bị chụp mũ, bị bắt về tôi tuyên
truyền chống phá cách mạng. Cho đến hôm nay, Dòng Tên Việt Nam vẫn
hãnh diện vào thuở đó, không một linh mục, tu sĩ nào thân cộng, cũng không có một sinh
viên Dòng Tên nào là nội ứng cho cộng sản. Chúng tôi tự hào vì sống dưới chế độ tự do và cuộc chiến chỉ là một
sự tự vệ chính đáng để bảo vệ nền dân chủ còn non trẻ ấy, mới nảy
sinh những hiện tượng như Lý Chánh Trung.
Bên dòng lịch sử, khi đất nước thống nhất, Ông Lý trở thành đại biểu, phó chủ tịch quốc hội cộng sản. Tại Ba Đình, ông đã đọc bài diễn văn nói về khoa học kỹ thuật như
tiền đề phát triển chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới. Tiếng nói
của Họ Lý, như lý thuyết gia của chế độ, được nghị trường dưới sự
chứng kiến của Lê Duẩn, bí thư trong số các bí thư, ông vua trong
các vua cộng sản, tán thưởng nhiệt liệt. Nhưng cũng sớm như tiếng
kêu trên đồng vắng, một nền giáo dục Ki tô giáo mà ông đã được thụ
hưởng, được ưu đãi để thành danh và nay lọt vào trong đám vô sản
lưu manh.
Tôi biết Ông có nhiều dằn vặt ưu tư vào cuối đời, tuy vậy trong một
hoàn cảnh nào đó, cách nay gần chục năm, tôi vẫn còn thấy một lần Ông xuất hiện cùng Trần Văn Giàu trên tivi và ca tụng đạo đức của
Hồ Chí Minh. Điều này quả thật là lạ với một giáo sư phụ trách môn đạo đức học
vì ngày nay với các con trẻ khi gõ vào Google đều biết ông Hồ dâm
dật, giết vợ, từ con và hãm hại bao nhiêu phụ nữ… là kẻ sát nhân
nhất nhì của thế kỷ hai mươi. Ông Lý Chánh Trung ca tụng một cách ngọt ngào: Hãy sống và nói gương theo Hồ Chủ Tịch…!
Giáo sư Lý Chánh Trung có gia đình, và theo S. Freud, để hiểu con
người, phần ý thức chỉ có ba, bảy phần còn nằm ở tiềm thức. Ông vẫn
sống đến cuối đời trong căn biệt thự, trên mảnh đất do nền Đệ Nhất Cộng Hòa cấp cho
các giáo sư Đại học miền Nam, gọi là làng đại học Thủ Đức. Ông có người con là đại úy việt cộng, vợ ông là em ruột bà Bùi Thị
Mè, một thứ trưởng trong chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt
Nam, tất nhiên là đảng viên cộng sản, có lẽ chỉ có vợ con Ông, nữ
anh hùng cách mệnh Thị Mè là hiểu Ông nhiều nhất.
Nguyễn Quang
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen