CanhCo
02-05-2015
Ba mươi ngày trong tháng Tư của năm 2015 âm thầm theo dõi những bài
viết, hình ảnh trong và ngoài nước là dịp may nhận chân gần như
toàn bộ quá khứ, một quá khứ rất gần bởi chỉ 40 năm, thời gian chưa
đủ hình thành được một chu kỳ mà lịch sử cần, nhưng lại quá đủ để
thấy được diện mạo của hai phía trong ngày kỷ niệm 40 năm này.
Bên thắng cuộc, chữ của Huy Đức, định hình đảng cộng sản Việt Nam một cách cay đắng, vẫn cười rất
tươi và hát rất vui về cái ngày mà phía ngược lại chưa lau khô hết
được nước mắt.
Hình ảnh của VNCH từ cách ăn mặc, cho tới sinh hoạt trong học
đường, chợ búa, ngay cả những lần đồng bào đi bỏ phiếu được khoe
đầy trên Facebook khiến lứa trẻ sinh sau 30 tháng 4 có thể hình
dung ra một thời kỳ mà Sài Gòn hãnh diện là hòn ngọc viễn đông.
Những tấm ảnh ấy đa số do phóng viên nước ngoài chụp trước khi miền
Nam sụp đổ. Càng về sau năm 75 càng hiếm dần những hình ảnh sống động tiếp tục
miêu tả những gì mà người dân Sài Gòn sống cùng.
Gần 5 tháng sau ngày giải phóng, ngày 22/ 9/1975, Chính phủ cách
mạng lâm thời Cộng Hoà miền nam Việt Nam đã tổ chức cuộc đổi tiền
trên toàn miền nam để đưa đồng tiền mới lấy tên là “Tiền Ngân hàng
Việt Nam”, còn gọi là tiền giải phóng, với tỷ lệ 1 đồng NHVN ăn 500
đồng tiền của chế độ cũ.
Không một phóng viên nào chụp được vẻ mặt thẫn thờ tuyệt vọng của
dân chúng trong ba lần đổi tiền. Gia tài dành dụm bao nhiêu năm không cánh mà bay.Người cha trở về nhà với một nhúm giấy bạc xấu xí mà giá trị chỉ
sống được một tháng. Toàn bộ số tiền có thể mua vài căn nhà nay đã
ra tro. Không giải thích, không trả lời người dân, các ông bà chủ mới của “Ngân hàng không tiền gửi Việt Nam” lạnh
lùng phát cho dân một số tiền như nhau và phấn khởi báo cáo với Chủ tịch nước đã làm tròn bổn phận.
Ba năm sau, ngày 2/5/1978 Nhà nước tiếp tục công bố đổi tiền lần
thứ 2 trên phạm vi toàn quốc, với tỷ lệ 1đồng tiền NHNN cũ ở miền
Bắc hoặc 0,8 đồng tiền Giải phóng ở miền Nam ăn 1đồng NHNN mới.
7 năm sau đó, vào ngày 14/9/1985 Nhà nước lại công bố đổi tiền theo
tỷ lệ 10 đồng tiền NHNN cũ ăn 1 đồng tiền NHNN mới để phục vụ cuộc
cách mạng về giá và lương. Lần đổi tiền thứ ba này đã thật sự lột sạch tới những đồng bạc ki cóp cuối cùng trong những gia đình miền Nam, trong khi đó miền Bắc không bị ảnh
hưởng bao nhiêu vì đã quen với chế độ tem phiếu và thắt lưng buộc
bụng từ những ngày chiến tranh chống Mỹ.
Đổi tiền là cách trưng thu tài sản đồng đều cho mọi người dân miền Nam vì thực tế dân miền Bắc không
có bao nhiêu tiền để mà mất. Chính quyền “cách mạng” còn tiến thêm một bước qua việc đánh “tư
sản mại bản” một cách khốc liệt trên toàn miền Nam. Hình thức cướp
cạn có văn bản, có nghị quyết này đã giết bao nhiêu gia đình lúc ấy
và chẳng những thế còn bao nhiêu gia đình phải sống mòn trong suốt
38 năm sau đó?
Năm 1977 chính quyền cách mạng đã phát động cuộc tố cáo và truy nã
các thành phần mà họ gọi là tư sản mại bản tại Sài Gòn và các tỉnh
miền Nam. Hình ảnh cải cách ruộng đất tại miền Bắc được lập lại,
hàng chục ngàn gia đình bị đuổi ra khỏi nhà, tài sản bị tịch thu và
số phận của những con người bị chụp cho cái mũ tư sản mại bản ấy
không khác gì những con thú hoang không còn nơi ẩn núp.
Theo Huy Đức trong Bên Thắng cuộc thì ngày đánh tư sản mại bản xảy
ra các nhân vật gốc Hoa như Lý Sen, Lưu Trung, Trương Dĩ Nhiên, Lý
Long Thân, Trần Thành cùng lúc trước sau bị bắt giam để trả lời tại
sao họ lại giàu có như vậy. Có tội hay không có tội là chuyện của
họ và bên thắng cuộc nhưng hàng chục ngàn gia đình khác bị đám 30
tháng tư chỉ điểm cũng cùng một số phận trắng tay thì ai sẽ là
người trách nhiệm đây?
Sau cuộc đánh tư sản mại bản chính quyền cách mạng tiếp tục đánh
dân miền Nam bằng một chính sách rất ác độc mang một tên gọi mỹ
miều là Xây dựng vùng kinh tế mới.
Kinh tế mới là những khu đất hoang hóa, hay rừng sâu nước độc khó
canh tác thành công nếu không có một kế hoạch tổng lực và dồi dào
phương tiện. Hàng trăm ngàn người dân đang sống đạm bạc nhưng an
lành trong thành phố bị cưỡng ép bằng những ngôn từ đầy hăm dọa lên
xe về nơi mà con người khó có khả năng thích hợp. Những chuyến xe
chất đầy quang gánh, quần áo tả tơi hướng về Lộc Ninh, Phước Long,
Buôn Mê Thuột, Bù Gia Mập cùng hàng trăm địa diêm nổi tiếng khác
của miền Nam, ghé vào và vất họ xuống với vài căn nhà mới vội vã
dựng lên xiêu vẹo và chắp vá. Họ đi không nỡ ở không xong, cuộc
hành trình về vùng kinh tế mới đã khép lại với hàng chục ngàn người
bỏ thây vì muỗi mòng rắn rít.
Từ đó ba chữ Kinh tế mới ám ảnh họ như ma quỷ, như ác thú. Bốn mươi năm sau khi nhớ lại đoạn đường này nhiều gia đình vẫn còn
ngơ ngác tự hỏi tại sao chính quyền cách mạng lại thúc ép dân vào
nơi hang hùm nọc rắn như vậy? Ý đồ đích thực của họ là gì? Tận diệt một thế hệ miền Nam không thích nghi được với chủ nghĩa
cộng sản hay tư duy kinh tế kiểu cộng sản đã khiến họ mù quàng chơi
những canh bạc mà vốn liếng duy nhất họ có chỉ là mạng sống của
người dân?
Bốn mươi năm, các bài viết nói về hòa hợp hòa giải giữa chính quyền
hiện tại và hàng triệu người bị bắt, bị cải tạo cũng như hàng triệu
đồng bào vượt biển tìm tự do đã bỏ mình hay suốt đời mang hận vì
cướp biển Thái Lan rộ lên khắp các trang mạng. Chính quyền, họ, những khuôn mặt bóng nhẫy, láng bóng nói lời hòa giải như đào kép trong một gánh hát đình. Họ thể hiện sự ban ơn một lần nữa như họ đã giải phóng miền Nam là
đã ban ơn cho đám lưu dân mất gốc này. Cách nói, cách thể hiện qua các nghị quyết hòa giải dân tộc khẳng định một thái độ: ban phát, xin cho.
Hãy nói về tù nhân cải tạo.
Ừ thì chiến tranh, người thắng kẻ thua. Thắng được phép giam giữ và
cho ra khỏi trại giam lúc nào thuộc về kẻ giữ chìa khóa. Quốc tế
cũng phải đứng ngoài vì quốc tế đối với cộng sản cũng chỉ là chiếc
phao trong lúc túng cùng bị gậy. Bây giờ hòa giải là hòa giải thế
nào? Chìa tay ra nói với anh: thôi mình bỏ qua nhé, anh đánh tôi không
chết thì tôi nhốt anh cho vui, nếu lỡ tay có người chết thì cũng
đâu bằng bom thả chùm chùm lên miền Bắc? thế nhé, ta cùng ngồi nâng
chén giải oan hát bài hòa giải có vui hơn không?
Nếu thái độ ấy diễn ra như kịch bản này phác thảo không biết có mấy
người đưa tay hòa giải? Huống chi bàn tay mà phe thắng cuộc đưa ra là bàn tay giả, chúng có thể rớt bất cứ lúc nào nếu người được hòa giải xiết nó
quá mạnh.
Gia đình tôi không có liên quan tới VNCH nên chúng tôi không cần sự
hòa giải của bên thắng cuộc. Nhưng gia đình tôi là nạn nhân của cả
ba vụ, từ đổi tiền đến đánh tư sản mại bản và cuối cùng là chết dần
chết mòn trên vùng kinh tế mới.
Tôi không cần chính quyền này nói lời hòa giải với tôi.
Điều tôi cần là chính quyền phải kéo nhau tới nhà của từng thành viên trong gia đình tôi, bây giờ còn lại 30 người, cúi đầu thật thấp và xin lỗi với thái độ chân thành. Tài sản bị mất tôi kể như xung vào công quỹ quốc gia mặc dù tôi
biết chắc cán bộ thành phố là những kẻ tận thu và tư túi những tài
sản ấy.
Phải sòng phẳng với lịch sử và nhận trách nhiệmtrước nạn nhân. Hòa giải chỉ là chiêu bài không thể thực hiện từ một phía. Chúng tôi không chấp nhận hòa giải vì mình là nạn nhân trực tiếp
cũng như hàng chục triệu người miền Nam khác. Các ông là thủ phạm làm cho bao người sống trong nước mắt thì phải
xin lỗi thật tâm nếu lương tâm con người trong các ông cắn rứt. Chỉ có lời xin lỗi mới đúng với các ông, đúng với tinh thần dành
cho kẻ phạm tội với nhân dân, với lịch sử.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen