Freitag, 29. September 2017

Trung Quốc cho lệnh chấm dứt các Kinh doanh Thương mại và Hợp tác Đầu tư với Bắc Hàn

Thursday, September 28, 2017
Kim Jong-un đang làm cho TT Trump nhức đầu?

Thông tấn xã Bắc Hàn KCNA phổ biến ngày 15/8/2017  về Lãnh tụ Kim Jong-un 
đến thăm Bộ Chỉ Huy Lực lượng Chiến Lược Quân đội Nhân Dân Bắc Hàn 
nhưng không nêu rõ địa điểm và thời gian. (KCNA/via Reuters)
VietPress USA (28/9/2017): Kim Jong-un có thể sẽ đi vào đường cùng vì Trung Quốc là đồng minh duy nhất và mua bán tới 90% tổng số xuất nhật khẩu hàng hóa với chế độ Bình Nhưỡng nhưng hôm nay thông báo chính thức cho các Công ty của Bắc Hàn phải đóng cửa trên khắp Trung Quốc trong vòng 120 ngày.

Bản tin tiếng Anh của VietPress USA (http://www.vietpressusa.us/2017/09/china-orders-closing-of-north-korean.html) cho thấy báo Epoch Times dẫn nguồn tin của báo The Korea Herald hôm nay tường thuật rằng Bộ Thương Mại của Trung Quốc ra Thông báo cho tất cả các Công ty của Bắc Hàn đang hoạt động trên toàn lãnh thổ Trung Quốc sẽ phải đóng cửa ngưng hoạt động trong thời gian trễ nhất là 120 ngày.

Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc mới đây cũng thông báo cho các ngân hàng trực thuộc phải thi hành lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống lại Bắc Hàn; tường thuật của Reuters ngày 21/9/2017 theo đó từ chối phục vụ tất cả khách hàng Bắc Hàn và chấm dứt mọi khách hàng Bắc Hàn đang vay tiền.

Các thực thi nầy theo lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (LHQ) để đáp trả những vụ thử nghiệm mới đây của Bắc Hàn về vũ khí Hạt nhân và phóng Tên lửa qua phía Nhật Bản đồng thời đe dọa tấn công Tên lửa vào lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ.

Trung Quốc công bố ủng hộ lệnh trừng phạt của LHQ vào ngày 14/8/2017 bằng cách không nhập cảng nguyên liệu từ Bắc Hàn gồm Sắt, Chì, Than đá. Trung Quốc sau đó thi hành lệnh trừng phạt mới của LHQ đối với Bắc Hàn được thông qua ngày 11/9/2017

Sau khi các lệnh trừng phạt được áp đặt thì Lãnh tụ độc tài Kim Jong-un của Bắc Hàn đã cho bắn thêm một Tên lửa liên lục đĩa ICBM qua phía Nhật Bản vào ngày 15/9/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đáp trả trong ngày 15/9/2017 rằng Hoa Kỳ sẽ cùng với các đồng minh Nhật Bản, Nam Hàn và "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sáng tự bảo vệ và bảo vệ các đồng minh trước bất cứ cuộc tấn công nào hay các khiêu khích nào và dùng đủ mọi khả năng sức mạnh quân sự của chúng tôi để chống lại sự đe dọa của Bắc Hàn".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội Đồng
Tham mưu Liên Quân đến nói chuyện với Báo chí tại Bạch Ốc về tình hình Bắc Hàn hôm 03/9/2017
(NICHOLAS KAMM/AFP/Getty Images)



Sau đó, TT Donald Trump điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. TT Trump gởi Tweet hôm 17/9/2017 rằng "Đã hỏi ông ta Gã Tên Lửa đàng làm gì.Đường dẫn dầu rất dài đang thành hình ở Bắc Hàn. Quá tệ!"
I spoke with President Moon of South Korea last night. Asked him how Rocket Man is doing. Long gas lines forming in North Korea. Too bad!
Ngày hôm sau, vào 18/9/2017, TT Trump nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhvề việc Trung Quốc hậu thuẩn lệnh trừng phạt. Bản công bố của Tòa Bạch Ốc ghi rằng "Hai nhà lãnh đạo đã cam kết sẽ làm áp lực tối đa lên Bắc Hàn bằng cách thực thi các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của Hội Đồng Bảo An LHQ".
Các Đại sứ tại LHQ đưa tay biểu quyết chấp thuận lệnh trừng phạt Bắc Hàn của 
Hội đồng Bảo an LHQ (REUTERS/Stephanie Keith)                                                                                                                             

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn đề nghị cắt việc cung cấp xăng dầu cho Bắc Hàn - một biện pháp mà báo Tài chánh của Nhật là Nikkei Asian Review nói trong ngày 30/8/2017 rằng "sẽ tấn công vào mạch máu chương trình vũ khí của chế độ Bình Nhưỡng

Thế nhưng việc cấm cung cấp xăng dầu cho Bắc Hàn không ghi vào lệnh trừng phạt của LHQ. Trung Quốc hiện cung cấp 90% lượng dầu thô cho Bắc Hàn. Trong quá khứ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CsTQ) (CCP - Chinese Communist Party) bảo vệ mạnh mẽ nhất cho Bắc Hàn và đã cung cấp công nghệ kỹ thuật và trang thiết bị cho chương trình nguyên tử của Bắc Hàn. Do đó mối liên hệ giữa hai quốc gia Cộng sản nầy đang có thay đổi trong những năm gần đây. 

Cựu Chủ tịch Đảng CsTQ Jiand Zemin (Giang Trạch Dân) đã nuôi dưỡng mối giao hão giữa Trung Quốc và Bắc Hàn  và tình trạng nầy vẫn còn tiếp tục đến nay hiện đang gây khó khăn cho người lãnh đạo đương thời của Trung Quốc.

Tạm thời ông Tập Cận Bình đang có sự..

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen