Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 275 (15-09-2017)
Trong số các nhà tranh đấu cho dân chủ nhân quyền hiện nay tại Việt
Nam, có lẽ linh mục Nguyễn Duy Tân, quản xứ Thọ Hòa, giáo phận Xuân
Lộc là một khuôn mặt độc đáo. Độc đáo ở chỗ ông thường xuyên làm
những video clip, nói về nhiều vấn đề xã hội và chế độ một cách bộc
trực và thẳng thắn, cung cách có lúc trang nghiêm nhưng đa phần là
khôi hài, với giọng lưỡi luôn mềm mỏng. Chẳng hạn trong 1 bài giảng
Mùa Chay năm ngoái (của phụng vụ Công giáo), ông dựa vào cuộc Khổ
nạn của Chúa Giêsu: chịu đóng đinh, chịu chết và ngày thứ ba sống
lại vinh quang… để suy tưởng về quá trình tất nhiên dẫn tới việc tự
giải thể của chế độ cộng sản:
khổ đau, tù đày, chết chóc nhưng cuối
cùng là một Việt Nam tự do. Dịp các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài
Gòn ủy lạo hơn 5000 thương binh VNCH nhân lễ Giáng sinh 2016, ông
cũng tới để chia sẻ với những thân phận khổ đau, bất hạnh này niềm
hy vọng về viễn cảnh lạc quan tương tự (nghĩa là tiên báo CS sắp
sụp đổ!). Chính vì thế ông đã bị mời “làm việc” ngày áp Tết Đinh
Dậu 2017. Hôm ấy, trước khi tới phòng PA92, vị linh mục xứ Thọ Hòa
đã tự mình thực hiện một video clip gởi tới đồng bào và tới cả giới
công an. Ông kể câu chuyện tiếu lâm về một cuộc thi tuyển “Ai trung
thành với đảng nhất”. Rốt cuộc kẻ chiếm giải là người cầm hình con
gà nhưng quả quyết đó là con vịt, chỉ vì đảng, nhà nước và tổng bí
thư đã phán như vậy. Nhân tiện ông nói thêm, cũng với giọng lưỡi
dịu dàng: “Vừa rồi tôi thấy bác Tô Lâm, rồi bác Trọng chỉ thích bắt
đàn bà có con nít. Như Mẹ Nấm có hai con, bé Nấm với thằng Gấu. Chị
Thúy Nga có thằng Tài với thằng Phú. Hai chị đều có con mọn… Cứ lựa
đàn bà có con mọn bắt đi tù thì tôi cũng không thích. Rồi bắt Mẹ
Nấm bỏ tù 7, 8 chục ngày không cho gặp Luật sư và cũng không cho
gia đình vào thăm gặp. Như vậy thì tôi cũng không thích đâu nhá”.
Ngày 17-04-2017, ông bị Sở Thông tin & truyền thông phạt 20
triệu vì hành vi “thiết lập, sử dụng trang thông tin cá nhân thông
qua dịch vụ mạng xã hội Facebook để cung cấp, lưu trữ, truyền đưa
những thông tin chống nhà nước”. Ông liền lên mạng xin mỗi người
1000 đồng và tuyên bố sẽ dùng xe tải chở 20 ngàn tờ tiền mệnh giá
đó đi nộp. Lần nọ, một an ninh chìm đột nhập vào nhà xứ để theo dõi
ông. Phát hiện tên này, ông vội vàng chạy ra nhưng không phải để
chất vấn hay đánh đuổi mà là để mời y vào nhà uống bia nói chuyện.
Tên này chạy trối chết như bị ma đuổi.
Chính vì thế linh mục Tân đã trở thành cái gai trong mắt nhà cầm
quyền. Họ cho đám dư luận viên, loại côn đồ vô học và mù quáng tuân
lệnh để kiếm sống, viết nhiều bài vở, làm nhiều video clip vu khống
thóa mạ ông với những lời lẽ tục tĩu sống sượng. Công an địa phương
sách nhiễu ông đủ kiểu, đòi ông lên đồn hạch hỏi cả mấy chục lần.
Thậm chí, vào cuối tháng 04-2017, khi ông ra Nghệ An thăm linh mục
Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên cùng giáo hữu của vị này, nạn nhân
thảm họa Formosa, sau đó đi biểu tình với họ, phó chủ tịch UBND
Nghệ An đã ngang nhiên ra công văn cấm cản ông vì “trong những buổi
giảng lễ, linh mục Nguyễn Duy Tân đã có những lời lẽ xuyên tạc, vu
cáo đường lối, chính sách của đảng, cổ vũ các hoạt động tuần hành,
biểu tình, gây phức tạp về an ninh trật tự trong thời gian qua”.
Nhưng đỉnh điểm của thái độ thù ghét có lẽ là sự kiện sáng ngày
04-09 vừa qua. Hôm ấy, một nhóm nam nữ, đa phần trẻ tuổi, đi trên
một chiếc xe 52 chỗ, đã tự tiện xâm nhập nhà xứ Thọ Hòa, mang theo
nhiều cờ đỏ như một kiểu biện minh cho tính “chính danh”. Chúng vừa
đi vừa truyền thông trực tiếp lên mạng, một kiểu bộc lộ thói ngang
nhiên bất cần đời. Và lập tức ai nấy nhận ra ngay chúng thuộc nhóm
côn đồ từng đột nhập một khu chung cư tại quận 2 Sài Gòn ngày
02-05-2017 để hành hung tàn bạo chị Lê Mỹ Hạnh, một phụ nữ hoạt
động cho nhân quyền cùng hai người bạn, với lý do họ là “bọn phản
động cờ vàng”! Lần ấy tên cầm đầu Phan Sơn Hùng cũng đưa lên mạng
toàn bộ video clip chúng quay về vụ hành hung, như một thành tích
đáng nể. Bọn côn đồ này cũng đã đến trước cổng Dòng Chúa Cứu Thế
Sài Gòn ngày 17-07-2017, bắt loa phản đối việc nhà Dòng đang khám
sức khỏe và chữa bệnh cho các thương binh Việt Nam Cộng Hòa. Chúng
tàn nhẫn lăng mạ những chiến binh ngã ngựa đã từ hơn 42 năm trước.
Việc làm của chúng -dĩ nhiên không phải tự phát mà là theo lệnh từ
trên- cho thấy đến nay, cộng sản vẫn tiếp tục lòng căm hận, coi bên
quốc gia là kẻ thù, dù luôn ra rả sự hòa giải. Sau đó công luận đã
yêu cầu nhà cầm quyền phải xử lý bọn côn đồ ấy theo pháp luật, thế
nhưng chúng vẫn nhởn nhơ, an toàn.
Nay chúng đến nhà xứ Thọ Hòa giữa lúc vắng vẻ, mang theo băng-rôn
biểu ngữ thật lớn, đòi nghiêm trị linh mục Tân trước luật pháp “vì
tội lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền xuyên tạc, xúc phạm lãnh tụ, đi
ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc”, phản đối ông “tuyên truyền
kích động đòi lật đổ nhà nước CHXHCNVN”. Dùng loa thùng công suất
lớn, chúng đến trước cửa sổ phòng vị quản xứ, dối trá tự xưng là
những giáo dân Công giáo, vô lễ xấc xược đòi ông phải ra “đối
thoại” với chúng về “chủ tịch Hồ Chí Minh” mà theo chúng là bị ông
nói xấu vì đã có lần được ông phong tặng tước hiệu “danh nhân văn
hóa thế giới”, vượt quyền UNESCO! Chúng cũng đòi ông trả lời vì sao
đã yêu cầu mở cuộc trưng cầu dân ý để nhân dân có dịp lật đổ đảng
CS! Chúng còn dọa sẽ có “biện pháp xử lý” nếu ông không chấp hành.
Hóa ra chỉ là một âm mưu đấu tố vị linh mục! Trước thái độ vô giáo
dục, bất lễ nghĩa này, ông đã chỉ gọi giáo hữu Thọ Hòa đến.
Họ đã vây lấy đám quấy rối lộng hành này, yêu cầu chúng cư xử cho
phải phép. Họ cũng bất ngờ và kinh hoảng phát hiện vài đứa trong
bọn có mang theo vũ khí. Chúng liền bỏ chạy, vất súng vào nhà hàng
xóm hay xuống mương, nhưng có mấy tên bị bắt trói lại. Giáo dân
tịch thu được một khấu súng ngắn và một roi điện. Cùng lúc, nhà cầm
quyền địa phương và công an khu vực cũng đến. An ninh chìm cũng xâm
nhập dày đặc và nhiều ngả đường đến Giáo xứ bị chặn lại. Với ý định
giải vây đồng bọn, người nhà nước đòi đem đám côn đồ về đồn gọi là
để điều tra. Nhưng dưới sự điều khiển của linh mục Tân từ trong căn
phòng của mình, các giáo dân, với thái độ bình tĩnh, ôn hòa nhưng
cương quyết, buộc mỗi một trong bọn (tất cả 13 tên, chưa kể số đã
chạy trốn) phải ngồi xuống viết giấy khai báo tên tuổi, giải thích
hành vi rồi mới được giao cho nhà cầm quyền.
Toàn bộ những sự việc xảy ra cho linh mục Tân như nói trên một lần
nữa cho thấy nhà cầm quyền CS đang sử dụng lại phương thức đấu tố
thời Cải cách Ruộng đất. Điển hình là vụ đấu tố khiếm diện 2 linh
mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục bởi hơn 2.000 người dân được
thuê mướn và kích động thuộc xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ
An ngày 06-05-2017. Hôm ấy cũng cờ đỏ rợp trời, cũng tiếng la vang
dậy, với những bộ mặt đằng đằng sát khí. Sau đó là những đám tiểu
yêu vừa đi vừa hét: “Giết giết bọn linh mục phản động”. Một dạng
Hồng Vệ binh kiểu Việt Nam! Việc hành hung vị quản xứ Thọ Hòa cũng
chứng tỏ nhà cầm quyền tiếp tục dùng đám lưu manh côn đồ -có sự hỗ
trợ của công an đủ loại- để hành xử thô bạo với bất cứ người dân
nào dám đòi hỏi công lý, kể cả những nhà tu hành. Điển hình là vụ
lực lượng có chức năng đánh đập và nhả đạn vào giáo dân giáo họ Văn
Thai (thuộc giáo xứ Song Ngọc của linh mục Nguyễn Đình Thục) khiến
hơn 40 người bị thương vào ngày 28-05-2017. Hai hôm sau, lúc 23g
tối, côn đồ cảnh sát lại ném đá vào nhà của nhiều giáo dân cũng
cùng giáo họ, xâm nhập gia cư lôi tượng thánh và cả bàn thờ ra bên
ngoài đập phá. Trắng trợn hơn nữa là vụ 200 công an phối hợp với
côn đồ phá hủy Thánh giá và hành hung các tu sĩ đan viện Thiên An
(nằm trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế) ngày
28-06-2017.
Những hành vi côn đồ trên đây đều nằm trong loạt động thái chống
lại nhân dân, chống lại các tôn giáo, đặc biệt là Công giáo của nhà
cầm quyền Cộng sản kể từ khi có thảm họa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh
(tháng 4-2016) vốn đã làm dấy lên phong trào phản kháng của cả
nước, nhất là của Giáo phận Vinh, nạn nhân chính của thảm họa.
Trước những hành vi chính đáng của Giáo phẩm, Giáo sĩ và Giáo dân
Công giáo nói riêng và đồng bào nói chung nhằm đòi lại môi trường
sống trong lành, đòi truy tố tên tội phạm Formosa lẫn các đồng phạm
như Võ Kim Cự, đòi chính phủ công bố toàn thể sự thật đại nạn và
cấp tốc hành động cứu biển; song song đó là yêu cầu nhà nước tôn
trọng các nhân quyền cơ bản vốn càng lúc càng bị chà đạp, có những
hành động thiết thực nhằm bảo vệ lãnh thổ trước mưu đồ xâm lăng của
Tàu cộng vốn càng lúc càng lộ liễu, đám lãnh đạo ở Ba Đình đã chỉ
đáp trả bằng việc vu khống thóa mạ, trấn áp biểu tình, ngăn cản
khiếu kiện, triệt hạ thánh thất, bắt bớ những ai tích cực trong
việc đấu tranh cho những vấn đề sinh tử cơ bản đó của Dân tộc.
Rõ ràng là Cộng sản đã và đang tuyên chiến với các Giáo hội qua
những hành vi bất nhân và vô luật nói trên, nhờ tay lực lượng công
an “còn đảng còn mình” đầy tàn nhẫn và lực lượng côn đồ “có đảng có
tiền” đầy mù quáng; đã và đang tuyên chiến với phong trào dân chủ
qua việc sách nhiễu hành hung đủ kiểu cũng nhờ hai lực lượng kể
trên, qua việc bắt bớ hàng loạt và kết án nặng nề những công dân
thiện chí và yêu nước. Biết là những hành vi bất nhân và vô luật
này chẳng giúp giải quyết mọi vấn đề nhức nhối của Đất nước, nhưng
Cộng sản vẫn cứ làm một cách mù quáng và say máu, chỉ vì muốn duy
trì được ngày nào hay ngày ấy sự tồn tại của chế độ.
Mới đây, hôm 11-9, Bộ Nội vụ CS đã trao quyết định về việc bổ nhiệm
đại tá Vũ Chiến Thắng - Cục trưởng An ninh Tây Bắc, Tổng cục An
ninh, Bộ Công an, giữ chức vụ trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ.
Ông này từng là Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị và trước đó, là Phó
giám đốc Công an Nghệ An, cơ quan đã có vô số hành vi sắt máu với
thường dân, nhất là giáo dân suốt hai năm qua, sau khi Formosa gây
đại nạn cho hàng triệu con người và đang gây hiểm họa tiềm ẩn cho
toàn thể đất nước qua những chất động đã đi vào các loại hải sản.
Trước nguy cơ nhà cầm quyền dùng lực lượng côn đồ và cả luật lệ côn đồ (vì được biên soạn bất chấp lợi ích của dân) để trị dân, chỉ còn một cách là toàn dân phải đứng dậy. Đặc biệt là các lãnh đạo tinh thần cần biết dẫn dắt tín hữu, vận dụng sức mạnh của quần chúng tôn giáo để khôi phục công lý trong ôn hòa nhưng quyết liệt. Bởi lẽ từ bi bác ái của Đức Phật, Đức Chúa đều đòi hỏi tín đồ vừa phải cứu vớt những người Cộng sản khỏi ý thức sai lầm và hành động bất công, dù phải gánh chịu những đòn thù của họ; vừa phải đem sức mạnh tinh thần của đạo mà giải thoát Dân tộc khỏi chế độ độc tài toàn trị và chủ nghĩa vô thần duy vật.(NPH tô đậm và tô mầu)
BAN BIÊN TẬP
Hình 1: Khi cẩu nô đầu bạc Ba Đình tranh công (Babui)
Hình 2: Nỗi bức xúc về trạm BOT (Babu
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen