Montag, 25. September 2017

Hơn 1000 binh sĩ, cảnh sát Brazil được điều đến khu dân nghèo lớn nhất ở Rio


Cảnh sát Brazil tuần tra tại khu ổ chuột Rocinha, Rio de Janeiro, ngày 23/09/2017REUTERS/Ricardo Moraes

Hôm qua, 23/09/2017, chính quyền Brazil đã điều khoảng 1000 binh sĩ quân đội và cảnh sát đến Rocinha, khu dân nghèo - còn gọi là khu ổ chuột - lớn nhất ở Rio de Janeiro, nhằm dập tắt bạo lực. Từ Chủ Nhật tuần trước, bạo lực đã bùng phát khi xẩy ra tranh giành giữa hai băng đảng buôn ma túy nhằm kiểm soát nơi này.
Từ Rio de Janeiro, thông tín viên François Cardona tường trình:

« Các quân nhân trang bị đầy đủ súng ống đi tuần tra trong các ngõ, ở phía dưới khu dân nghèo ổ chuột, các xe thiết giáp phong tỏa những lối ra vào chính. Khoảng 70.000 người sinh sống tại Rocinha, trong những điều kiện bần hàn, mất vệ sinh. Từ một tuần qua, hai băng đảng có vũ trang xung đột với nhau để kiểm soát khu ổ chuột này, qua đó, kiểm soát mạng lưới buôn ma túy tại đây.
Từ khi quân đội triển khai binh sĩ, nhiều người đã bị bắt, hơn 15 khẩu súng bị tịch thu. Khu ổ chuột Rocinha ở trong tình trạng bị vây hãm. Ngay khi màn đêm buông xuống, phố xá không còn bóng người. Thỉnh thoảng, người ta vẫn nghe thấy tiếng súng. Chính quyền địa phương khẳng định, quân đội sẽ tiếp tục hiện diện trong một thời gian vô hạn định.
Khu ổ chuột Rocinha vốn là biểu tượng của chính sách bình định của Rio de Janeiro, nhằm xua đuổi các băng đảng vũ trang buôn lậu ma túy ra khỏi các khu dân nghèo, trước khi có Cúp Vô địch bóng đá thế giới năm 2014 và Thế vận hội hồi năm ngoái.
Thế nhưng, bạo lực và tình trạng tội phạm lại tái xuất hiện từ nhiều tháng qua ở Rio de Janeiro. Hầu như ngày nào cũng có những vụ đọ súng giữa cảnh sát với những kẻ buôn ma túy, và cư dân ở đây là những nạn nhân đầu tiên của các viên đạn lạc ».

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen