Donnerstag, 28. September 2017

Than đá vô cùng độc hại

BS Trần Mộng Lâm

Việc nhà cầm quyền Việt Nam dự tính sẽ thiết lập, , với sự viện trợ của đàn anh Trung Cộng, nhiều nhà máy điện chạy bằng than đá đã khiến người ta lo ngại cho sức khỏe của  người Việt Nam, và điều này có nhiều lý do khác nhau. Khi bị đốt cháy để sanh ra năng lượng, than đá gây nên ô nhiễm trong bầu khí quyển, thải ra những khí độc và gây ra những chứng bệnh về đường hô hấp, khiến nạn nhân phải nằm bệnh viện và mạng vong, điều đó ai cũng biết, không cần nói thêm điều gì nữa. Dân chúng ở chung quanh vùng có mỏ than dĩ nhiên hứng chịu hậu quả trầm trong hơn các vùng ở xa.

Một vấn đề ít ai để ý tới là than đá nguy hiểm không phải chỉ do sự sử dụng, mà việc tồn trữ và chuyên chở than cũng độc hại không kém. Trong một công trình nghiên cứu mới đây, Nicholas Muller và Akshaya Jha , Assistant Professor về Kinh Tế và Chánh Trị của Carnegy Mellon University đề cập tới nguy hại của các hạt than cực nhỏ bay trong không khí gần nơi tồn trữ than hay trong lúc người ta chuyên trở than bằng tầu hỏa. Những hạt than này có đường kính 2.5 micron trong khi một sợi tóc của chúng ta có đường kính 50-70 microns và một hạt cát có đường kính 90 microns. Phấn hoa (pollen) bay trong không khí gây dị ứng  đường kính là. 10 micràon Gió sẽ mang các hạt bụi than này đi xa tới 40 cây số . Chúng ta gọi sự ô nhiễm này là sự ô nhiễm PM2.5.
Sự chuyên chở than phần lớn là do các toa tầu hay các xe vận tải nặng và hoàn toàn không được che đậy gì. Tất cả dân cư nằm dọc theo các tuyến đường hỏa xa hay đường xe truck chay qua lãnh đủ, ngày này qua tháng khác. Khi hít phải các hạt tham PM2.5 này, thì nạn nhân sẽ bị các bệnh về hô hấp và kéo theo tim mạch.

Cơ quan EPA ( Environnemental Protection Agency) của Hoa Kỳ năm 1990  ước tính nếu luật Clean Air Act được tôn trọng thì đến năm 2020, có thể giảm thiểu 230.000 cái chết mỗi năm (Riêng cho Hoa Kỳ) và tiết kiệm ngân quỹ 2.3 ức ( trillion) đô la. Mỗi tấn than tồn trữ gây thiệt hại về săn sóc sức khoẻ 183 đô la, nhưng đây là tiêu chuẩn của MỹTrung bình, một nhà máy chạy bằng than nhận 200.000 tấn than một tháng. Tại Tennessee, nhà máy Tennessee Valley Authority Gallan Fossil Plant đốt 13.000 tấn than mỗi ngày.
Những yếu tố trên cần được nghiên cứu một cách kỹ càng khi chọn than đá làm nguyên liệu để sinh ra điện lực,
BS Trần Mộng Lâm
Tham khảo : ValueWalk.com, Akshaya Jha.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen