Sonntag, 24. September 2017

MỘNG vàTHỰC (bài 3)

 
MỘNG NGỦ  và MỘNG THỨC
 
 
        Mộng trong khi ngủ còn gọi là . Mơ là hiện tượng sinh lý bình thường mà khoa học chưa giải thích được hết những bí ẩn mà con người cần khám phá. Nếu xét về hoạt động của não bộ, chúng ta chỉ có thể nói giấc mơ là sự nối tiếp của những ý nghĩ khi còn thức, là sự thể hiện những ước muốn sâu xa thầm kín trong góc khuất tâm hồn mà nó bị ý thức chặn lại, không cho thể hiện trong cuộc sống đời thường, ví dụ như : Mặc cảm Oedipe ( muốn những điều cấm kỵ. ví dụ như muốn yêu đương những người có quan hệ (bị cấm chỉ) gọi là “loạn luân”. Mặc cảm mang tên Oedipe vì ông là nhân vật giết vua cha soán ngôi và chiếm đoạt mẹ ruột làm vợ. Sau khi phát hiện sự thật này, ông đã tự tử)  hoặc là nơi mà cái Libido (tính dục) của con người được phép chậy rông (như nhận định của Frued ). Mơ cũng thường được khoa học  đặt giả thuyết như kết quả của một qúa trình tư duy lâu dài được tôi luyện trong vô thức (các khoa học gia thường tìm thấy giải pháp cho vấn đề của mình trong các kiểu “mơ” này).
 
Chúng ta có thể tìm thấy những lời giải thích khác nữa mang tính “tâm linh” cho những giấc mơ thuộc loại bí ẩn khác như : giao tiếp với người đã chết, tiên tri các sự việc sẽ xẩy ra v.v...Nhưng có lẽ chúng ta dừng lại ở đây vì những giải thích đó thuộc lãnh vực tôn giáo, không mang tính khoa học thực nghiệm nên dễ gây tranh cãi.
 
MỘNG khi còn THỨC được gọi là MỘNG TƯỞNG hoặc Mộng Ước.
 
Trong đời sống ở xã hội ta ngày nay, ngày càng nhiều những con người đưa mình vào mộng. Hãy xem những cô cậu trẻ tuổi suốt ngày “sống ảo” trong những trò gamecủa họ. Họ có thể không tiếc những khoản tiền lớn để mua những vật dụng chỉ dành cho trò chơi trên mạng. Họ có thể hóa thân thành những nhân vật yêu thích trong game. Họ sống với cảnh giới huyễn hoặc mà trò chơi tạo ra cho họ. Khi đã nghiện là lúc họ tự đẩy mình chìm đắm trong thế giới ảo ảnh ấy và sống trong hoang tưởng.
Bộ phận khác của giới trẻ thì sử dụng ma túy như thực phẩm không thể thiếu cho hơi thở của họ. Họ sống để chuồi đầu vào những cơn điên loạn do ảo giác gây ra. Họ gục ngã, vật vờ trong thế giới quái đản của những cơn say thuốc.
Những người trẻ thực dụng hơn, thì đầu tư hết thời gian, tâm sức vào việc chăm chút ngoại hình, coi như phương tiện duy nhất để tìm kiếm tiền bạc, danh vọng, tiếng tăm (hoặc tai tiếng) để “khẳng định mình”.
Những người khác bỏ tiền mua bằng cấp, vinh vang trên cái mặc cảm ngu dốt cố hữu của mình. Họ cũng bỏ tiền mua quan tước địa vị để có cơ hội kiếm tiền bạc lợi nhuận dễ dàng hơn trong cái xã hội hổ lốn như nồi cám heo chưa nấu !
 
Ngoài những bậc giác ngộ, người thế gian phàm tục đều u mê ám chướng sâu dầy, trong đó đám người vừa nói là những con bệnh nặng, những con bệnh nan y, mộng tưởng. Cái mê cái muội khiến họ chậy theo tiền bạc lợi nhuận để thỏa mãn ước muốn hưởng thụ cuộc đời. Khi hoàn cảnh  xã hội cho phép, họ sẽ điên rồ  chà đạp, dầy xéo lên sự sống của người khác. Vô quyền thì họ làm cướp bị truy bắt, có quyền thì họ làm cướp được tiến chức thăng quan.
 
       Nêú bạn mộng du trong cơn say ngủ. Không sao cả, bạn có thể chết một mình, nếu hụt cẳng từ mái nhà xuống đất. Nhưng nếu bạn mộng du lúc thức thì đó lại là vấn đề quá lớn. Xem nhé, hình ảnh của một kẻ mộng du ngời ngời ra đấy (nhưng nếu không nói ra thì chẳng ai hay)
 
Ngang hông thì dắt Phương Châm
Đầu đội Chính Sách, tay cầm Chủ Trương
Chân đi đôi dép Lập Trường
Đi hoài chẳng biết con đường đi đâu
 
Cái anh chàng được trang bị “vũ khí” tới tận răng này khá là ngộ nghĩnh, vì anh ta đã định hướng cho mình mà đi mãi, lanh quanh cũng chưa biết con đường dẫn đến nơi đâu. Hình ảnh bi hài chưa từng thấy này, càng đậm chất bi nếu anh ta kéo theo sau lưng một lũ lúc nhúc bị cột trói như giòi bọ.... !
 
Những cơn ác mộng giữa đời thường càng trở nên khủng khiếp khi người ta dám công khai nó giữa thanh thiên bạch nhật :
 
Nước trong leo lẻo, cá đớp cá
Trời nắng chang chang, người trói người !
 
Nhưng khi cơn mộng dữ điên cuồng ấy đến lúc phải qua đi, ta sẽ thấy
 
Ba hồi trống dục, mồ cha kiếp
Một nhát gươm đưa, bỏ mẹ đời
                                                                 (Cao Bá Quát)
 
Đưa Nhau Vào Mng!
 
Xã hội ngày nay, mọi người tha hồ “gây mê” kẻ khác bằng những lời dối trá, lừa gạt, phỉnh phờ, những sự thực nửa vời, những điều đơm đặt không hề có..... Hậu quả và những “tác dụng phụ” đi kèm là sự giận dữ, bạo lực, chửi thề, văng tục... Những “tiêu chí văn hóa” ấy nhanh chóng lan truyền trong xã hội ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, mọi lãnh vực... Nó trở thành một đại họa, nhấn chìm cả một dân tộc (với những thế hệ đã qua, thế hệ đương thời và thế hệ sắp tới) trong sự suy đồi đạo đức, ngu si, dốt nát, mất niềm tin vào người khác, mất phương hướng và chẳng hề trông đợi điều gì ở tương lai. Không bao giờ như bây giờ, không nước nào như nước này, người dân nhìn nhau ngán ngẩm, người dân bảo nhau, muôn người như một, dị khẩu đồng âm :
 
Thôi thì cứ sống qua ngày, chờ qua đời.
 
Cuộc sống như thế không phải là sống nữa, đấy chỉ là tồn tại mà thôi.
 
Nói Dối Vụ Lớn Lừa Đảo Siêu Hng
 
Cái từ chúng ta nghe rất quen và rất nhàm là Mị Dân . Hiểu nôm na từ này là gạt gẫm, làm cho dân u mê, không nhìn ra sự thật, không thấy được chân tướng của vấn đề, một trong những kiểu “ngu dân” nguy hiểm nhất mà giới chức có quyền thế sẵn sàng tung ra để biến con người thành những con cừu ngậm miệng.
“Nói Dối Vụ Lớn” trước đây đã từng là sách lược ưa thích của Hitler. (bởi) Tâm lý chung của con người là, những điều “bốc phét” bình thường, nhỏ nhặt, dễ bị phát hiện và bóc mẽ, nhưng những điều nói dối khủng khiếp, nó dối vĩ đại, nói dối không thể tưởng tượng, vượt xa sự hiểu biết thông thường, vượt khỏi tầm suy nghĩ bình thường, thì người ta lại dễ chấp nhận vì người ta nghĩ rằng không ai dám nói dối tới...cỡ đó, ngoài ra họ cũng không thể kiểm chứng được thực hư. Đó có thể là những huyền thoại bịa đặt, những “sự thật” được dựng đứng từ những điều không hề có, và thế là nạn nhân tha hồ sung sướng, tha hồ tin sái cổ vào những câu chuyện vẽ vời ! câu chuyện trong mộng tưởng
 
Nói dối càng lớn, lừa đảo càng siêu !
-------------------------------------------
 
Lịch sử loài người, lần đầu tiên có một người dùng ngòi bút vạch đôi thế giới : Marx !
Vì sao Marx lại đạt được cái kỳ tích siêu hạng đó ? Ấy là bởi Marx “gãi đúng chỗ ngứa” của con người, vào đúng thời điểm “bức xúc” nhất. Khi con người “mót gãi” lắm rồi, thì cứ gãi loạn cào cào lên, tới đâu thì tới, miễn trước mắt là có hy vọng đã ngứa cho mình.
Một khi “phù thủy” Marx xuất hiện, thì liền có “âm binh” Lênin ra tay, hiện thực hóa những “phù chú phép thuật” trong kinh điển của ông.
 
Ngày ấy, Marx nắm trái tim nhân loại trong tay vì ông biết khai thác mối quan hệ sản xuất bất công trong một số xã hội, giữa hai giai cấp chủ và thợ, giữa những người có tư bản (giai cấp thống trị) và những người làm công ăn lương (giai cấp bị trị). Cái bất công trong mối tương quan này mà Marx chỉ ra là “giá trị thặng dư” mà giới chủ hưởng trọn, trong khi đó, đám công nhân chỉ biết treo mỏ đứng nhìn. Vì thế, ông kêu gọi một cuộc “cách mạng” để công nhân (sau này kéo thêm nông dân vào cho xôm tụ và thêm vây cánh) nổi dậy giành chính quyền, quốc hữu hóa tư liệu sản xuất để  đưa đất nước tiến lên xã hội cộng sản.
Khi Lênin leo lên đầu tủ, ông có dịp chứng kiến hai truyền nhân sừng sỏ, ngang tài ngang sức chiến đấu với nhau, một mất một còn để giành giựt ngai vàng: Stalin và Trotsky đại diện hai phe Đệ Tam Quốc Tế và Đệ Tứ Quốc Tế  (Đảng viên thì có phe đa số Bolshevik và phe thiểu số Menshevik).
Theo thiển ý của tôi, nếu Stalin không ra tay tàn độc năm lần bẩy lượt quyết ám sát Trotsky, mà bắt tay cùng ông này trị vì đất nước  với hai đảng độc lập, có lẽ bộ mặt cộng sản ngày nay đã khác.
Trở lại với tài “thuyết phục” của Marx, người ta thấy ông vẽ ra một thiên đường, trong đó mọi người được ăn đồng chia đủ, không ai có thể bóc lột ai, thế giới Cộng Sản là thế giới đại đồng, hòa bình, vui vẻ. Marx khẳng định tính ưu việt của chế độ Cộng Sản được chứng minh bởi sự thành tựu vượt bậc về kinh tế.Mọi người làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu. Cả khối Đông Âu bấy giờ xếp hàng chậy theo ông nườm nượp, người ta đề cao Mác-Lê là đỉnh cao trí tuệ của loài người.
Thời gian qua, liều thuốc thử đã cho ra kết quả, tượng Lênin bị giựt sập ngay tại quê nhà, khối Đông Âu dần dần tan rã, sự khẳng định của Marx đã được chứng minh.
 Có một người đã phân tích cho ta nguyên nhân của sự “tan hàng” tất yếu mà ta chứng kiến : Đó là Milovan Djilas, Chủ tịch quốc hội Nam Tư dưới thời thống chế Tito. Djilas gia nhập đảng Cộng Sản từ năm 17 tuổi, ông đã viết tác phẩm  NEW CLASS với tất cả tâm huyết của mình trước khi tạ thế.
New Class (Giai Cấp Mới) trình bầy một thực tế oái oăm của chế độ Cộng Sản khi đem lý thuyết áp dụng vào thực tế. Khi giai cấp công nông đánh đổ giới chủ để lên nắm quyền điều hành đất nước. Lịch sử bắt đầu lập lại, mọi sự vẫn “y như cũ” với một phiên bản mới ! Giai cấp thống trị trở thành bị trị và ngược lại. Cái “mới” của cuộc cách mạng vô sản nằm ở chỗ “lật ngược thế cờ”, hệt như kiểu người ta lật ngược cái đồng hồ cát, chỉ là đảo ngược nó lại thôi. Djilas gọi đảng viên Cộng Sản là Giai Cấp (thống trị) mới. Bi kịch của cuộc cách mạng này ở chỗ : giai cấp công nông là những người lao động, văn hóa thấp, hiểu biết hạn chế, không phù hợp với vai trò lãnh đạo đất nước, vốn đòi hỏi những người có Tâm, có Tầm và có Tài để đảm đương những trách nhiệm vô cùng khó khăn gian khổ. !
 Không phù hợp với vai trò lãnh đạo, nhưng giai cấp công nông, những đảng viên đảng cộng sản lại được sử dụng năng lực hạn chế của mình cùng với quyền hạn vô biên của cơ chế độc tài, độc đảng nên nếu họ không phá banh chành những nơi mà họ “trị vì”, thì mới thật là điều kinh ngạc.
 
Tôi không nghĩ Marx định “chơi” người trong thiên hạ. Chỉ là ông nhận định sai lầm, ông tưởng tượng như tưởng ... voi nên cái giải pháp đầy thiện chí của ông mới sinh ra cớ sự. Marx điểm trúng yếu huyệt sinh tử của con người là họ luôn ước mơ, khát khao, MỘNG TƯỞNG những thứ mà điều kiện và hoàn cảnh của họ không bao giờ vươn tới. “Trái táo” của Marx đưa ra hấp dẫn quá, hoàn hảo quá, khiến cho vườn địa đàng của ông trở thành cái bẫy chết người mà nhân loại sa chân vào cho mãi đến ngày nay.
Chỉ là người ta không chịu hiểu một điều rất nghịch lý như sau :
 
-  Bản chất cố hữu của con người là Ích Kỷ, tham lam, ưa hưởng thụ . Năng lực con người thì có giới hạn còn Nhu cầu thì lại vô biên. Làm sao dùng cái giới hạn để đáp ứng cái vô biên ?
 
Cơ chế nào để thực hiện cho được một xã hội mà trong đó mọi người cứ phè ra để chờ đợi được hưởng thụ một cách ...tùy ý.
 
Cơ chế ấy chỉ có thể là cây phất trần hóa phép của bà tiên trong truyện cổ tích mà thôi.
 
Thế đấy, nhưng mọi người vẫn thích nghe “chuyện cổ tích” cho đỡ ghiền và vẫn thích để cho mình bị “dụ” !
Đừng trách đám trẻ con “ngáo đá” , bởi nếu bản chất chúng ta không thích đắm chìm trong cơn mê ngất ngư trời đất thì chúng ta đã không phải trả giá đến ngất ngư !
 
                                                         Bs. Đỗ Ngọc Thanh

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen