Freitag, 22. September 2017

“Cha con bệnh chết, mẹ cũng chết nên ...

“Cha con bệnh chết, 

mẹ cũng chết nên mấy

bà cháu con sống khổ lắm…!”

Khi đứa lớn lên 5, đứa nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi thì cha qua đời vì bệnh, 6 tháng sau người mẹ cũng đột ngột mất để lại 3 anh em cho bà nội chăm sóc. Bây giờ, bà nội đã gần 60 tuổi lại mang đủ thứ bệnh trong người nên 3 đứa cháu luôn sống trong khốn khó.

Nghề chuốt cọng dừa giúp bà cháu có thêm thu nhập ít ỏi lo cho  cuộc sống

Trong căn nhà nhỏ ở ấp Đồng Điền (xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), bà Võ Thị Hằng (SN 1958) phải tất bật chuốt từng cọng dừa bán kiếm tiền. Mấy năm qua, bệnh tật liên miên nhưng bà vẫn ráng cố gắng làm thuê, làm mướn nuôi 3 đứa cháu nội mồ côi được đến lớp. Giờ đây không làm việc nặng được nữa, bà và mấy đứa cháu chỉ trông chờ vào nghề chuốt cọng dừa với thu nhập rất ít ỏi để trang trải cuộc sống.
Kể về bất hạnh của gia đình mình, bà như chợt trào nước mắt vì đứa con trai và con dâu lại ra đi quá đột ngột. Lúc đứa con trai của bà bệnh rồi mất thì cháu nội nhỏ nhất chỉ mới 6 tháng tuổi, đứa kế 4 tuổi và đứa lớn nhất cũng chỉ 5 tuổi. Vậy mà, 6 tháng sau, người mẹ trẻ bị nhức đầu rồi đột ngột qua đời nên 3 đứa trẻ mồ côi phải sống với bà nội từ đó đến nay. Bà Hằng kể lại: “Cả 2 vợ chồng mất đột ngột, đứa cháu nội nhỏ nhất mới thôi nôi nên tôi phải đút nước cơm nuôi nó rất cực nhọc vì cháu còn quá nhỏ. Từ đó, mấy bà cháu sống chật vật rau cháo qua ngày nhưng tôi cũng cố gắng cho tụi nhỏ đi học”.
Bây giờ Võ Hoài Anh, SN: 2000 đang học lớp 10; Võ Ngọc Linh, SN: 2001 đang học lớp 8 và Võ Hoài Thanh, SN: 2005 đang học lớp 6 tại địa phương. Mỗi năm, tới mùa tựu trường bà Hằng phải chạy lo đủ thứ để mấy đứa cháu mồ côi được miễn học phí, được các mạnh thường quân tặng sách, vở.
Gia đình bà Hằng có 1 công đất trồng nhãn, mấy năm nay bị bệnh đầu lân, chổi rồng nên hầu như chẳng thu hoạch được gì. Để nuôi mấy đứa cháu, bà phải làm đủ thứ nghề từ ai thuê gì làm nấy đến làm cỏ ruộng, chuốt cọng dừa bán kiếm tiền. Bà Hằng cho biết: “Nhà khó khăn nên phải tiết kiệm từng chút một chỉ mong cho 3 đứa cháu được đi học như con người ta. May nhờ có tiền trợ cấp cho trẻ mồ côi nên mấy bà cháu mua gạo sống qua ngày. Bây giờ 3 đứa ngày càng lớn, chi phí càng cao không biết tôi còn sức để lo cho tụi nhỏ hay không. Mấy năm trước, khi còn khỏe tôi đi làm thuê được còn đỡ nhưng từ khi mổ u nang  tử cung rồi đến bệnh thấp khớp nên không còn sức để làm thuê. Bây giờ mấy bà cháu chỉ chuốt cọng dừa đem bán sống qua ngày”.
Cha mẹ mất sớm nên mấy anh em mồ côi sống trong khốn khó
Trung bình một ngày mấy bà cháu chuốt được khoảng 6 kg cọng dừa đem bán được 30.000 đồng. Số cọng dừa này được cơ sở ở địa phương thu mua để bó chổi. Nghề chuốt cọng dừa thu nhập cũng chẳng đáng là bao nhưng cũng ráng bám vào chứ không biết làm nghề gì khác khi mấy đứa cháu còn nhỏ mà bà sức khỏe lại yếu.
Gia cảnh khó khăn nhưng 3 anh em mồ côi rất cố gắng học tập
Ý thức được gia đình khó khăn, túng thiếu nên cả 3 anh em rất chăm ngoan, phụ giúp bà nội để tự trang trải cuộc sống. Hàng ngày sau khi đi học về 3 đứa đều đi mò cua, bắt ốc kiếm cái ăn; ban đêm còn đi soi cá, ếch, nhái đem về cho bà nội bán kiếm tiền đi học. Trong đó, Hoài Anh là anh lớn trong nhà nên chịu cực nhất và rất siêng năng đi bắt cá, bắt tôm. Những ngày hè, cháu còn đi vác nhãn thuê ở vựa và ai thuê chuyện gì cũng ráng làm mong kiếm ít tiền. Nói về cuộc sống khó khăn của mình, cháu Võ Hoài Anh cho  biết: “Cha con chết, mẹ con cũng chết nên 4 bà cháu con sống khổ lắm!. Hằng ngày con vừa đi học vừa phụ bà nội làm thêm hay bắt cá để có cái ăn. Con chỉ ước mau lớn làm có tiền để phụ giúp nội nuôi 2 đứa em”.
Bé Ngọc Linh thường xuyên phụ giúp bà nội sau giờ học
Khó khăn là vậy nhưng 3 anh em đều cố gắng học hành, nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi được nhà trường tặng nhiều giấy khen. Khi nói về ước mơ, cháu Võ Ngọc Linh cho biết: “Bây giờ bà cháu bị bệnh, mấy bà cháu sống rất khó khăn. Cháu mơ ước được đi học để mai mốt làm cô giáo có tiền lo cho bà nội”.
Giấy khen về thành tích học tập của 3 anh em mồ côi
Ông Chung Minh Hoàng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã Ninh Thới cho biết: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình bà Hằng rất khó khăn nhưng cũng cố gắng lo cho 3 đứa cháu ăn học. Tội nhất là 3 đứa cháu mồ côi từ khi còn rất nhỏ phải vừa đi học vừa phụ giúp bà nội làm việc để lo cho cuộc sống. Mấy bà cháu luôn sống trong chật vật, thiếu thốn nên hoàn cảnh này được các cấp chính quyền rất quan tâm”.
Theo ông Hoàng, hàng tháng cả 3 đứa đều nhận tiền trợ cấp cho trẻ mồ côi (mỗi cháu 400.000 đồng/tháng). Ngoài ra, đầu năm học, chính quyền địa phương vận động các mạnh thường quân cấp học bổng, tập, sách để đến lớp. Căn nhà tình nghĩa của bà Hằng (bà Hằng là con liệt sĩ – PV) cũng được chính quyền địa phương vận động doanh nghiệp xây tặng mấy năm nay nên tạm có chỗ ở ổn định. Bây giờ mấy đứa cháu càng lớn trong khi  bà nội già yếu nên về lâu dài các cháu đến trường sẽ rất khó khăn.
Ba anh em mồ côi nương tựa vào bà nội đã già yếu
Trong căn nhà nhỏ, 3 đứa trẻ mồ côi bi bô học bài với ước mơ sau này có việc làm ổn định nhằm đền đáp công ơn của bà nội. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại của các cháu hết sức khó khăn khi bà nội đã lớn tuổi không còn sức khỏe để làm thuê kiếm tiền. Đường đến trường của các cháu giờ rất chông chênh !!!

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen