Montag, 18. September 2017

Bắc Hàn lại phóng hỏa tiễn ngang qua Nhật Bản

RFA
2017-09-15
Nam Hàn bắn tên lửa Hyunmu-2 trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật nhằm đối phó với vụ thử tên lửa của Bắc Hàn hôm 15/9/2017.
AFP
Bắc Hàn vừa phóng tên lửa bay qua đảo Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản trên Thái Bình Dương hôm 15 tháng 9, giới chức Nam Hàn và Nhật Bản cho biết tin này vào cùng ngày.
Theo nguồn tin từ quân đội Nam Hàn, tên lửa bay ở độ cao khoảng 770 km và bay quảng 19 phút với quãng đường dài 3.700 km..
Bộ trưởng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho báo chí biết tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương chỉ cách phía đông Hokkaido khoảng 2.000 km.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật bản hôm 15 tháng 9 nói ông tin là Bắc Hàn có ý định bắn tới Guam. Bộ trưởng Itsunori Onodera cũng cảnh báo sẽ có những hành động tương tự từ Bắc Hàn vì dường như Bình Nhưỡng đã không coi trọng lệnh cấm vận mới đây của Liên Hợp quốc dành cho nước này.
Hồi cuối tháng trước, Bắc Hàn cũng đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung  Hwasong-12, bay được khoảng 2.700 km qua Nhật Bản.
Liên đoàn  các nhà khoa học quan tâm (Union of Concerned Scientists), một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ, cho biết tầm bắn của tên lửa Bắc Hàn là đáng kể vì Bắc Hàn đã cho thấy là tên lửa của họ có thể với tới Guam. Tuy nhiên Liên đoàn cho biết sự chính xác của tên lửa không cao vì vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và do đó rất khó để tên lửa của Bắc Hàn có thể phá hủy được căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở Guam.
Ngay sau vụ phóng tên lửa, Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc và Nga phải có hành động trực tiếp để kiềm chế Bắc Hàn.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đưa ra vào cùng ngày viết rằng ‘Trung Quốc và Nga phải cho thấy là họ không chấp nhận những vụ phóng tên lửa kiểu này bằng cách có những hành động trực tiếp.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Trung Quốc cung cấp dầu lửa cho Bắc Hàn còn Nga là nước thuê nhiều lao động cưỡng bức nhất từ Bắc Hàn, vốn được cho là nguồn tài chính giúp Bắc Hàn phát triển chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi phải có những biện pháp trừng phạt mới đối với Bắc Hàn và kêu gọi tất cả các quốc gia tham gia.
Sau vụ thử hôm 29 tháng 8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã thông qua một lệnh cấm vận mới lên Bắc Hàn nhưng không có phần cấm vận dầu lửa và cũng không đặt lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un vào danh sách đen theo như bản thảo ban đầu của Mỹ đưa ra.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ có cuộc họp khẩn cấp vào khoảng 3 giờ chiều ngày 15 tháng 9 theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản.
Cả Trung Quốc và Nga hôm 15 tháng 9 đều lên tiếng phản đối vụ phóng tên lửa mới của Bắc Hàn.
Nga gọi vụ phóng tên lửa mới nhất là một phần trong một loạt các hành động gây hấn không thể chấp nhận được và khẳng định Hội đồng Bảo an đã đồng ý là những vụ phóng như vậy không thể được thực hiện.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án vụ phóng thử nhưng lại nói rằng việc đổ tội lên đầu Trung Quốc là vô trách nhiệm.
Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh vào cùng ngày, bà Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh đã có những hy sinh rất lớn để thực hiện lệnh cấm vận của Liên Hợp quốc đối với Bắc Hàn. Theo bà vấn đề chính nằm ở bất đồng giữa Mỹ và Bắc Hàn chứ không phải Trung Quốc. Trung Quốc khẳng định tình trạng căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên không có liên quan gì đến Bắc Kinh và Trung Quốc không nắm vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề bán đảo Triểu Tiên.
Hôm thứ hai, 11 tháng 9 vừa qua, cả Nga và Trung Quốc đều ủng hộ lệnh cấm vận mới của Liên Hợp quốc lên Bắc Hàn.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen