Montag, 25. September 2017

Thỏa thuận tự do mậu dịch CETA được áp dụng


Biểu tình chống hiệp định CETA ngày 20/09/2017 tại Vienna, Áo.Reuters

Dù chưa hoàn tất, hiệp định tự do mậu dịch Liên Hiệp Âu Châu -  Canada CETA được áp dụng kể từ ngày 21/09/2017, với 98 % các mặt hàng trao đổi giữa hai thị trường rộng lớn này sẽ được miễn trừ thuế nhập khẩu. Phía Canada chính thức áp dụng các biện pháp miễn thuế như quy định, bất chấp chống đối của một phần công luận. Nhưng hiệp định CETA vẫn chưa được toàn bộ 28 thành viên Liên Hiệp Âu Châu phê chuẩn.
Thông tín viên đài RFI Pascale Guéricolas từ Québec cho biết thêm :

"Đây là thỏa thuận tiến bộ nhất trên thế giới, như tuyên bố của thủ tướng CanadaJustin Trudeau. Ông đã dùng những lời lẽ mạnh nhất để ca ngợi hiệp định tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Âu Châu  và Canada. Dù vậy trên thực tế, CETA không làm thay đổi một cách cơ bản cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng và công dân xứ này.
Đành là từ nay trở đi các công ty Canada có thể tham gia các dự án mà các cơ quan nhà nước Âu châu  gọi thầu. Thế nhưng, thủ tục còn dài và cần có thêm thời gian mới có thể thực sự làm được việc ấy.
Ngoài ra, một điểm bất đồng khác giữa vùng Wallon của Bỉ với Canada tới nay vẫn chưa được giải quyết. Bất đồng đó liên quan đến việc chỉ định một cơ quan pháp lý có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa một tập đoàn ngoại quốc với một chính quyền.
Cho tới nay, tiếng nói chống đối mạnh hơn cả xuất phát từ phía các nhà sản xuất phó-mát của Canada. Họ lo ngại hàng của Âu châu  sẽ chóng tràn ngập thị trường, giá bán ra lại rẻ hơn so với các sản phẩm của Canada. Trên thực tế, tất cả các bên đều vẫn có nhiều thời gian để san bằng những bất đồng. Phải đợi thêm 3 năm nữa, 17.000 tấn phó mát của Âu châu  bán sang thị trường Canada mới được miễn trừ thuế nhập khẩu"
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen