Donnerstag, 21. September 2017

Đà Nẵng ký đơn tập thể phản đối hướng dẫn viên Trung Quốc

Người Trung Quốc mua sắm tại một cơ sở bán hàng ở quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. (Hình: Báo Người Lao Động)
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Tức giận vì tình trạng người Trung Quốc hướng dẫn du lịch “chui” tại Đà Nẵng xuyên tạc lịch sử, cướp việc làm, tập thể hướng dẫn viên Hoa Ngữ đã gửi đơn phản đối, yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp.

Ngày 20 Tháng Chín, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa Ngữ tại Đà Nẵng cho biết đã ký tên tập thể, gửi đơn kiến nghị đến bí thư Thành Ủy thành phố Đà Nẵng, chủ tịch thành phố cùng giám đốc Sở Du Lịch, Sở Văn Hóa Thể Thao, Sở Công An, Sở Ngoại Vụ để phản ảnh và đề nghị giải quyết việc xuất hiện ngày càng nhiều người Trung Quốc trực tiếp dẫn đoàn khách du lịch Trung Quốc để thực hiện công việc như một hướng dẫn viên du lịch.
Theo báo Người Lao Động, trong đơn kiến nghị, tập thể hướng dẫn viên tiếng Hoa tại Đà Nẵng cho hay, thời gian gần đây, nhiều người Trung Quốc ngang nhiên thực hiện công việc thuyết minh trên xe khách cũng như tại các danh lam thắng cảnh, trong đó có những thông tin sai lệch, tuyên truyền sai sự thật về văn hóa Việt Nam. Điều này đã gây bất bình cho xã hội cũng như cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Hoa đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.
Đơn kiến nghị cũng cho rằng, việc hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui” không những vi phạm pháp luật mà còn khiến cho hướng dẫn viên tiếng Trung chính thống tại địa phương bị mất công ăn việc làm.
Ngoài ra, đơn kiến nghị cũng phản ảnh về sự thờ ơ của Sở Du Lịch khi cộng đồng hướng dẫn viên tiếng Hoa đã nhiều lần gửi đơn cùng chứng cứ về vi phạm của người Trung Quốc trong hoạt động du lịch nhưng chưa được giải quyết.
Cuối cùng, đơn kiến nghị cho rằng “vấn đề hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động ‘chui’ tại Đà Nẵng là một vấn nạn, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và giải quyết.”
Nói với báo Người Lao Động, ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du Lịch, cho biết sở đã nhận được đơn kiến nghị nói trên và hiện đang triển khai cho các đơn vị kiểm tra, xác minh làm rõ.
“Nhiều lần sở nhận được phản ảnh và tiếp thu, tìm hiểu, còn đây là lần đầu tiên nhận được đơn kiến nghị và sở đã vào cuộc kiểm tra nên không thể nói là sở thờ ơ được,” ông Cường khẳng định.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng “việc kiểm tra giải quyết các vụ việc hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động ‘chui’ cần phải hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố người nước ngoài.”
Theo ông Cường, từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Du Lịch đã phát giác 86 trường hợp và phạt 742 triệu đồng (khoảng $32,645) các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động lữ hành và hướng dẫn. (Tr.N)


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen