Mittwoch, 27. September 2017

Hợp tác với Bình Nhưỡng : Iran bác bỏ những cáo buộc của Trump


Tổng thống Iran Hassan Rohani, tại phòng kiểm soát trung tâm hạt nhân Bouchehr. (Ảnh chụp năm 2015)MOHAMMAD BERNO / IRANIAN PRESIDENCY / AFP

Theo AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran Bahram Ghasemi, hôm qua 25/09/2017, tuyên bố rằng những phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump là "cáo buộc phi lý và vô căn cứ". Quan chức này khẳng định "không có bất cứ mối liên hệ nào giữa Iran và Bắc Triều Tiên" trong lĩnh vực hỏa tiễn, hạt nhân, và đồng thời tái khẳng định, việc nghiên cứu năng lượng hạt nhân của Iran là vì mục đích hòa bình.
Tuyên bố của chính quyền Teheran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng, xoay quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Trung Đông này.
Ngày 23/09/2017, Iran thông báo bắn thử thành công một hỏa tiễn đạn đạo mang tên Khorramshahr, dài 13 m, có tầm bắn 2000 km, và có khả năng mang theo một vài đầu đạn hạt nhân nặng tới 1800 kg. Tướng Amir Ali Hadjizadeh, tư lệnh lực lượng không quân Vệ binh Cách mạng, hôm thứ Hai 25/09/2017, khẳng định trên truyền hình Nhà nước Iran, rằng "toàn bộ nguyên vật liệu và bộ phận" của những hỏa tiễn Iran đều hoàn toàn được sản xuất trong nước.
Một vài nhà phân tích và bình luận Hoa Kỳ cho rằng có thể có mối liên hệ giữa tên lửa Khorramshahr của Iran và loại t hỏa tiễn đang được nghiên cứu phát triển của Bắc Triều Tiên.
Trên tài khoản Twitter cá nhân, tổng thống Mỹ đã cáo buộc Iran và Bắc Triều Tiên hợp tác với nhau trong việc nghiên cứu và phát triển  hỏa tiễn đạn đạo, đồng thời để ngỏ ý định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết với Iran vào tháng 7/2015. Thỏa thuận này cho phép dỡ bỏ một phần những trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế đối với Iran. Đổi lại, chính quyền Téhéran phải bảo đảm là chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích dân sự, dưới sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế AIEA. Việc Iran tuân thủ những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân này đã được lãnh đạo AIEA Yukiya Amano khẳng định hôm 11/09/2017.
Trong quá khứ, Iran và Bắc Triều Tiên từng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, nhất là trong cuộc chiến tranh giữa Irak và Iran (1980-1988), theo tiết lộ của Bình Nhưỡng.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen