Donnerstag, 21. September 2017

Động đất Mêhicô khiến hàng trăm người chết


 Đúng 32 năm sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hôm qua, 19/09/2017, Mêhicô lại gánh chịu một trận động đất lớn. Ít nhất hơn 200 người chết và mất tích. Công tác cứu nạn đang được tiến hành khẩn trương.
Động đất xảy ra vào lúc hơn 13 giờ, giờ địa phương, với cường độ hơn 7 độ Richter. Theo Le Monde, tâm chấn cách thủ đô Mêhicô khoảng 120 km về phía đông, và nằm ở độ sâu khoảng 51 km. Các đoạn video được truyền lên mạng xã hội cho thấy mức độ dữ dội của trận động đất, với những ngôi nhà đang đổ sụp, một vụ nổ lớn bùng lên tại một cao ốc.
Theo ước tính sơ bộ của chính phủ, hàng trăm địa phương tại miền trung bị động đất ảnh hưởng. Ít nhất 50 tòa nhà tại thủ đô Mêhicô sụp đổ hoàn toàn hoặc hư hại nặng. Khoảng 3 000 binh sĩ và 25 000 lính cứu hỏa, cảnh sát và lực lượng bảo vệ được triển khai để cứu hộ. Gần một nửa thủ đô Mêhicô bị mất điện. Đô trưởng thành phố Mêhicô tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại trường Enrique Rabesman, phía nam thành phố, nơi ít nhất 26 người chết, trong đó có 21 học sinh, và từ 30 đến 40 người hiện mất tích. Thiệt hại nhân mạng nhìn chung dự kiến sẽ nặng nề hơn nhiều. Giao thông bị cản trở nặng, do hệ thống đèn đường không hoạt động, và nhiều con đường bị gạch đá đổ nát che phủ.
Nhiều cơ sở tại thủ đô tuyên bố đóng cửa, trong đó có các trường phổ thông, sân bay quốc tế và Đại học quốc gia UNAM. Riêng tại thủ đô, chính quyền cho biết đã có hơn 20 điểm quyên góp đồ cứu trợ được mở.
Trận động đất lớn tại miền trung Mêhicô xảy ra chỉ ít ngày sau trận động đất 8,2 độ Richter, ngày 07/09, khiến 98 người chết ở miền nam, và đúng 32 năm sau trận động đất lịch sử năm 1985. Lo ngại thảm họa, hôm qua, chỉ hai giờ trước động đất, chính quyền thủ đô đã cho diễn tập báo động đối phó động đất.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen