Samstag, 20. Mai 2017

TT DONALD TRUMP ĐÃ RỜI HOA KỲ LẦN ĐẦU XUẤT NGOẠI ĐẾN ...

TT DONALD TRUMP ĐÃ RỜI HOA KỲ LẦN ĐẦU XUẤT NGOẠI ĐẾN Ả-RẬP SAUDI, DO THÁI, VATICAN, HỘI NGHỊ NATO TẠI BỈ VÀ HỌP THƯỢNG ĐỈNH G-7 TẠI Y
Friday, May 19, 2017:
Vua Ả-Rập Saudi Mohammed Salman và TT Donald Trump

President Donald Trump and Hussan Sajwani, founder of DAMAC Properties
VietPress USA (19/5/2017):  Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ I Phu Nhân Melania Trump hôm nay Thứ Sáu đã rời Hoa Kỳ trên chiếc Air Force One để đi công du ra nước ngoài lần đầu tiên đến thăm Ả-Rập Saudi, Do Thái, sau đó qua VATICAN yết kiến Giáo Hoàng Francis; họp với NATO tại Brussels, Bỉ và họp với Khối G-7 tại Taormina, Ý rồi trở về Mỹ ngày 27/5/2017 sau 9 ngày dày đặc các chương trình được lên kế hoạch chi tiết (Theo FOX News tại Link:


VIDEO VỀ CHUYẾN ĐI NƯỚC NGOÀI LẦN ĐẦU CỦA TRUMP:

Theo FOX News, TT Donald Trump rời Hoa Kỳ hôm nay Thứ Sáu 19/5 để đi công du nước ngoài lần đầu tiên với tư cách là Tổng Tư lệnh, theo chương trình được sắp xếp quy mô qua từng nơi ghé đến ở Trung Đông và sau đó tại Châu Âu.

Sau khi rời Hoa Kỳ, nơi dừng chân đầu tiên sẽ là nước Ả-Rập Saudi (Saudi Arabia), tiếp theo là thăm Do Thái và đến Vatican để yết kiến Đức Giáo Hoàng Francis.

Tại Saudi Arabia, Trump sẽ đến thành phố Riyadh, Ả-Rập Saudi để được Quốc vương Salman chào đón trong nghi lễ quốc khách và sẽ uống cà-phê với Quốc vương Salman và họp Thượng đĩnh song phương, gặp các thành viên trong Hoàng tộc và dùng yếu tiệc do Quốc vương khoản đãi, theo Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster cho báo chí Hoa Kỳ biết trong ngày Thứ Ba.

TT Donald Trump cũng sẽ dự lễ ký kết một số Thỏa thuận giữa Ả-Rập Saudi và Hoa Kỳ nhằm thắt chặt hơn nữa hợp tác an ninh, phòng thủ và hợp tác kinh tế, phát triển.

Vào sáng ngày Thứ Bảy 20/5/2017, TT Donald Trump sẽ họp với các lãnh đạo của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council),  Vào buổi trưa cùng ngày, Trump sẽ tham dự buổi tiệc trưa với một số vài chục nhà lãnh đạo các Quốc gia Hồi giáo. Tại buổi tiệc nầy, Trump sẽ phát biểu theo cảm hứng nhưng trực tiếp về những vấn đề đối đầu ý thực hệ cấp tiến", McMaster cho hay.

Trump cũng dự kiến sẽ tham gia "lễ khánh thành một trung tâm mới nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan và thúc đẩy sự ôn hòa" như một công bố của Trump trên diễn đàn Twitter.

Sau khi rời Do Thái, TT Trump sẽ bay đi Roma để yết kiến Đức Giáo Hoàng Francis, vị lãnh đạo tối cao của khoảng 1.7 tỷ người Công giáo trên toàn thế giới nhưng đã từng bị Trump chỉ trích khi Giáo Hoàng Francis đến thăm Mexico và cầu nguyện gần biên giới nơi Trump hô hào xây tường.  Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster nói rằng "Tổng thống chờ mong để chúc mừng sự đóng góp phong phó của những người Thiên Chúa giao cho nước Mỹ và thế giới; và để thảo luận nhiều vấn đề hệ trong hai bên cùng quan tâm".

TT Trump sẽ đi thăm đại giáo đường Thánh Phê-Rô và sau đó sẽ gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella.

Tại Âu Châu, Trump sẽ dự phiên họp Thượng đĩnh thứ 28 của NATO tại Brussels thủ đô của nước Bỉ. NATO là tên viết tắt của "North Atlantic Treaty Organization" (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) là một liên minh quân sự dựa trên Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương được ký kết vào ngày 4 tháng 4 năm 1949 bao gồm Mỹ và một số nước ở châu Âu (các nước 2 bên bờ Đại Tây Dương), với mục đích thiết lập một liên minh phòng thủ trong đó các nước thành viên thực hiện phòng thủ chung khi bị tấn công bởi bên ngoài.

Ba thành viên chính của NATO gồm Mỹ, Pháp, Anh là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với quyền phủ quyết và là các nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Trụ sở chính của NATO đặt tại Brussels, Bỉ, nơi đặt Bộ Tư lệnh Tối cao Đồng minh (Supreme Allied Commander).

NATO hiện có 28 quốc gia thành viên tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Hai thành viên mới nhất của NATO là Albania và Croatia, tham gia vào tháng 4 năm 2009. Một số gồm 22 quốc gia khác tham gia với tư cách đối tác quan hệ của NATO trong chương trình Hòa bình, và 15 quốc gia khác tham gia vào các chương trình đối thoại thể chế hóa. Chi phí quân sự của NATO chiếm 70% chi phí quân sự thế giới, riêng Mỹ chiếm khoảng 50%, Anh, Pháp, Đức và Ý gộp lại chiếm 15% chi phí quân sự thế giới. Chi phí của các thành viên NATO dự tính là 2% GDP.

Trong thời gian vận động tranh cử, và sau khi đắc cử, Donald Trump tuyên bố không đồng ý để Hoa Kỳ phải đóng góp ngân phí cho NATO và ông nói rằng các nước của NATO và Liên hiệp Châu Âu phải tự trang trải. Điều nầy đã làm cho các Quốc gia thành viên NATO lo ngại vì thấy lập trường của Trump thân Nga trong khi NATO trước đây đối đầu với Liên-Xô nhưng nay đang phải đối đầu với Nga; nhất là sau khi Nga cưỡng chiến bán đảo Crimea của Ukraine và sát nhập Miền Đông Ukraine.

Sau 100 ngày đầu tiên cầm quyền nước Mỹ và lãnh đạo Thế giới, nay ít nhiều Donald Trump đã có thay đổi hiểu biết về sự cần thiết của NATO là bảo vệ chính nước Mỹ từ xa.
Sau khi kết thúc Thượng đĩnh với NATO, TT Trump sẽ dự Hội nghị Thượng đĩnh lần thứ 43 của khối G-7 tại Taormina, nước Ý.  Khối G7 hay G-7 (viết tắt tiếng Anh Group of Seven) là tập hợp gồm 7 vị Bộ trưởng Tài chính của 7 nước kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới. Nhóm này được thành hình vào năm 1976 khi Canada gia nhập, nay gồm: Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Canada và Hoa Kỳ.  Nhón G-7 họp Thưỡng đĩnh mỗi năm một lần; nhưng cũng được bổ túc các ký họp khác nhằm hỗ trợ phát triển kuinh tế các nước thành viên và thúc đây phát triển kinh tế thế giới.

Rới Ả-Rập để đi Do Thái, TT Trump sẽ gặp Tổng thống Do Thái là Reuven Rivlin tại Jerusalem và sẽ đặt vòng hoa tưởng niệm Yad Vashem, một đài kỷ niệm những người Do Thái bị Hitler thảm sát thời Đệ II Thế chiến.

TT Trump sẽ phát biểu tại Viện Bảo Tàng Do Thái (Israeli Museum) trước khi có cuộc họp trễ hơn với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu. Trump và Đệ I Phu nhân Melania sẽ dùng cơm tối thân mật với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu và phu nhân là bà Sara.
TT Trump cũng sẽ gặp nhà Lãnh đạo của Palestin là Mahmoud Abbas tại Bethlehem vào sáng ngày hôm sau và sẽ bày tỏ mong muốn của Hoa Kỳ là giàn xếp ký kết ngưng bắn chấm dứt đối đầu giữa Do Thái và Palestin; theo tiết lộ của McMaster.
 
                                                  Bức tường Than khóc tại Jerusalem
Trump cũng sẽ ghé thăm ngôi Thánh đường Holy Sepulcher và đến cầu nguyện tại Bức tường Than Khóc (Western Wall). Đối với người Do Thái tại bất cứ nơi nào trên thế giới thì địa danh thiêng liêng nhất của họ là Bức tường Than Khóc tại khu Cổ thành Jerusalem tức the Wailing Wall hoặc the Western Wall, di tích còn lại của Ngôi Đền Thờ Do Thái do Hoàng Để Herod the Great xây cất vào năm 19 trước Tây Lịch. Khi đế quốc La Mã dẹp vụ nổi loạn của người Do Thái vào năm 70 sau Tây Lịch thì ngồi đền đã bị phá hủy chỉ còn lại một bức tường phía Tây mà thôi vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay. Sở dĩ bức tường này có tên là Than Khóc là vì nơi đây chính là nơi mà người Do Thái thường tới cầu nguyện và than khóc cho thân phận lạc loài, lưu vong mất nước của họ từ cả ngàn năm về trước. Dân tộc Do Thái phải chịu kiếp lưu đày lang thang, không nhà , không tổ quốc và thỉnh thoảng họ phải chịu nhiều tai biến, nhất là trong thời Trung Cổ và sau cùng là tai vạ Holocaust khi 6 triệu người Do thái bị Hitler bỏ vào các lò thiêu xác.. Bức tường Western Wall dài 57 thước tọa lạc tại khu vực Temple Mount và phần còn lại thì bị vùi lấp bởi các di tích khác. Bức tường bằng đá vôi cao 20 thước và gồm có 45 phiến đá rất lớn, trung bình mỗi phiến nặng từ 2 đến 3 tấn và có phiến lớn nhất nặng hàng trăm tấn.

Tại Bỉ, Trump sẽ gặp Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde cùng với Thủ tướng Charles Michel.
Sau đó, TT Trump sẽ gặp Chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu và Hội đồng Châu Âu.
Trump cũng dự kiến dùng tiệc trưa với tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo tiết lộ của McMaster.

Trump sẽ tham dự một buổi lễ tưởng niệm của NATO và sẽ phát biểu công bố Hoa Kỳ thực hiện mọi cam kết với NATO, với sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cùng...

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI LINK:


__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen