Montag, 15. Mai 2017

Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ - THƯ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ

NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM:
THƯ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐÀN ÁP HAI LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM VÀ NGUYỄN ĐÌNH THỤC
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nhà cầm quyền Cộng sản VN đang quyết tâm triệt hạ hai linh mục từ lâu đã lên tiếng mạnh mẽ về tội ác Formosa: cha Đặng Hữu Nam và cha Nguyễn Đình Thục thuộc Giáo phận Vinh. Những cuộc đấu tố man rợ và đê hèn những ngày qua tại Nghệ An là nhằm chuẩn bị công luận để bắt hai linh mục này, đặc biệt là cha Đặng Hữu Nam.
Một số linh mục trong nước đã khởi xướng lá thư dưới đây, nay xin gởi tới Cộng đồng Dân Chúa trong và ngoài nước. Xin tất cả Anh Chị Em nhanh chóng ký tên vào Kháng thư, để ngăn chặn bàn tay tội ác của nhà cầm quyền CSVN vốn đang tìm mọi cách trấn áp những tiếng nói cảnh báo hiểm họa khôn lường do Formosa của Tàu cộng gây ra cho Dân tộc. Cách thức tham gia và địa chỉ hồi báo có ghi ở dưới Kháng thư.

Nguyện Chúa Phục sinh ban ánh sáng và sức mạnh của Người cho chúng ta trong giờ phút này.
Kính báo và kính mời.
Nhóm Linh mục khởi xướng.

NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM:
THƯ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÀN ÁP HAI LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM VÀ NGUYỄN ĐÌNH THỤC

          Nhận định rằng:
          1- Vụ việc Formosa -xảy ra đã hơn một năm rồi- là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong Việt sử. Nó đã hủy hoại nặng nề môi trường biển các tỉnh miền Trung, gây ra hậu quả hết sức to lớn về kinh tế và sức khỏe, hàng chục năm nữa mới có thể khắc phục! Nguy hiểm hơn, Formosa tạo nên mâu thuẫn gay gắt trong lòng xã hội! Nó chỉ phải bỏ ra 500 triệu đô-la bồi thường (bằng 1% thiệt hại) để rồi khoanh tay nhìn nhà nước và nhân dân đấu đá với nhau! Quan trọng hơn cả, với việc cho Formosa vào Hà Tĩnh, đảng CSVN đã hy sinh môi trường để đánh đổi phát triển kinh tế, chọn đối tác đầu tư một cách mù quáng và giao vị trí chiến lược của đất nước cho kẻ thù.
          2- Đến nay, vấn đề Formosa vẫn không được giải quyết ổn thỏa. Tất cả đều bắt nguồn từ chế độ độc tài đảng trị vốn đã tung hoành và tàn hại trên cả nước 42 năm qua: do tính khí tự kiêu cộng sản, hiếm khi nhận lỗi và sửa chữa sai lầm; do tầm nhìn hạn hẹp và tâm địa ích kỷ, chỉ thấy cái lợi trước mắt của đảng mà không nhìn ra cái hại lâu dài cho đất nước; do não trạng sùng bái bạo lực và gian dối, quyết tâm trấn áp tới cùng mọi tiếng nói cảnh báo chân tình, mọi hành vi phản kháng đúng đắn của người dân, vì e sợ bị mất quyền lực, khiến vô số đồng bào vốn là những chiến sĩ bảo vệ môi trường đang trở thành nạn nhân của chế độ.
          3- Hai nhân vật tiêu biểu hiện thời của mọi vấn đề trên là linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên và linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc. Hai giáo xứ này đều nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đang cùng gánh chịu thảm họa từ Formosa Vũng Áng. Từ gần một năm qua, với lương tâm của công dân trước đất nước, với trách nhiệm của mục tử đối với đoàn chiên, với ý thức thực thi giáo huấn về môi trường của Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô qua Thông điệp “Laudato Si’” (Bảo vệ ngôi nhà chung trái đất, 05-2015), hai linh mục đã cùng giáo dân mình một đàng xuống đường nhiều lần đòi lại công lý cho biển cả và cho con người, đàng khác làm đơn khởi kiện công ty Formosa, tên tội phạm môi trường khét tiếng. Riêng cha Thục còn qua tận Quốc hội Đài Loan (05-12-2016), yêu cầu rút Formosa ra khỏi Việt Nam vĩnh viễn.
          4- Đáp lại tấm lòng yêu nước thương dân, phục vụ lợi ích cộng đồng đó của hai vị mục tử, nhà cầm quyền từ trung ương tới địa phương đã không ngừng đánh phá họ một cách đê hèn, thô bỉ và man rợ. Một đàng CS dùng hệ thống truyền thông nhà nước, lực lượng công an mạng, đám dư luận viên liên tục thóa mạ, xuyên tạc việc làm công chính của hai linh mục, còn bịa đặt chuyện đời tư hòng vu khống, làm nhục họ. Đàng khác, CS luôn cho công an chìm nổi và lưu manh côn đồ theo dõi, ngăn cản các cuộc xuống đường phản đối Formosa của hai giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc. Ngoài ra, đơn kiện của hai cộng đồng này gởi đến Quốc hội và Tòa án thì hoặc bị bỏ xó hoặc bị trả lại. Đỉnh điểm của việc chà đạp quyền khiếu kiện này chính là cuộc đàn áp đẫm máu đối với đoàn giáo dân Song Ngọc cùng mục tử của họ ngày 14-02-2017. 
          5- Gần đây, đáp lại lời kêu gọi của nhà cầm quyền Nghệ An hãy kỷ niệm “ngày giải phóng”, linh mục Đặng Hữu Nam đã cùng với giáo dân Phú Yên xuống đường hôm 30-04-2017 nhưng là để tưởng niệm “ngày dân tộc Việt Nam mất đi tự do, ngày người dân không có quyền làm người, ngày đã làm cho đất nước tang thương, ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói, ngày Việt Nam mất đi cơ hội phát triển, ngày đã tạo nên bất công trên mọi miền đất nước…” (lời cha Đặng Hữu Nam), còn giáo dân thì trưng biểu ngữ “30/4, ngày tưởng niệm đồng bào tử nạn”, “30/4: Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy xem những gì Cộng sản làm”. Toàn là những nhận định xác thực, can đảm, hợp với lòng dân.
          6- Thế là một chiến dịch đánh phá tổng lực đã được tung ra nhắm vào cha Nam trên hai điểm “xuyên tạc ý nghĩa ngày 30-04” và “dùng vụ Formosa để gây rối, kích động”. Một là qua những trang viết, bài phóng sự, những video clip đầy vu khống, xuyên tạc, ngụy biện và hăm dọa trên báo đài nhà nước và nhất là báo đài Nghệ An; do tay đám bồi bút và dư luận viên, luật sư của đảng, thậm chí do vài kẻ mạo danh tín hữu. Hai là qua những truyền đơn biểu ngữ đầy kích động và mạ lỵ rải giăng khắp địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng như những tuyên truyền trong nhiều trường học ở Nghệ An cho rằng khởi kiện Formosa và biểu tình là sai trái. Ba là qua các công văn từ Ủy ban Nhân dân, Hội Cựu chiến binh tỉnh gởi đến các Giám mục và Linh mục giáo phận Vinh để vu cáo, kết án và đòi trừng phạt vị quản xứ vô tội. Bốn là qua các cuộc họp quần chúng, gồm thành viên hội Cựu chiến binh, hội Phụ nữ… bị kích động và được trả tiền để đấu tố Cha Nam như thời Cải cách Ruộng đất, với lời lẽ sắt máu, cung giọng hận thù, luận điệu xuyên tạc và kết án thô bạo (04+05/05/2017). Năm là qua các cuộc biểu tình có thù lao, lừa gạt nông ngư dân chất phác và cưỡng bức học sinh ngây thơ đến tận Phú Yên để phản đối vị quản xứ và các giáo hữu, trong ý đồ gây chia rẽ giữa người dân và gieo căm thù đối với tôn giáo (06+07/05/2017).
          7- Đáp lại những hành động vi phạm pháp luật trắng trợn như trên của nhà cầm quyền Nghệ An, nhất là màn xúi giục kích động dân lành đến giáo xứ Phú Yên biểu tình (một hoạt động quần chúng mà từ trước tới nay CS luôn tối kỵ và chuyên đàn áp), cha Nam đã làm một hành động hết sức nhân bản, đầy tính mục tử: ra lệnh cho giáo dân chuẩn bị nước nôi mời mọc những kẻ đến phản đối. Một đàng để bày tỏ lòng tôn trọng quyền biểu tình hiến định của người dân, một đàng để nói lên thái độ không xem họ như những kẻ thù mà như những nạn nhân của một nhà nước bạo ngược.
          Từ những nhận định trên, các Linh mục. Tu sĩ và Giáo dân ký tên dưới đây tuyên bố:
          1- Cùng bày tỏ tinh thần hiệp thông với linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên và linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc cùng với toàn thể đoàn chiên của hai vị. Hoàn toàn tán đồng ủng hộ việc đấu tranh cho công lý và nhân quyền của hai mục tử và hai giáo xứ.
          2- Phản đối nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu từ lâu đã thực hiện nhiều hành động đàn áp đối với hai linh mục nói trên: từ vu khống đến lăng nhục, từ ngăn chặn đến hành hung, từ đấu tố đến kết án. Toàn những hành động vừa vô pháp luật vừa phi đạo đức.
          3- Yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản nói chung và tại địa phương Nghệ An phải tôn trọng thân thể, danh dự và phẩm giá của mọi công dân; đồng thời bảo vệ nghiêm túc các dân quyền cơ bản, như tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do biểu tình, quyền tố cáo khởi kiện.
          4- Đòi hỏi nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An và báo đài nhà nước dừng ngay các hành động vu cáo, bôi nhọ, xuyên tạc và đấu tố đối với Linh mục Đặng Hữu Nam và Linh mục Nguyễn Đình Thục; đồng thời phải công khai xin lỗi hai vị này trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
          Tuyên bố từ Việt Nam và hải ngoại ngày 11-05-2017
          Các linh mục đồng ký tên (sắp theo vần họ):
1- Giuse Đinh Hữu Thoại, Dòng Chúa Cứu Thế.
2- Giuse Hồ Đắc Tâm, Dòng Chúa Cứu Thế.
3- Antôn Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế.
4- Giuse Lê Quang Uy, Dòng Chúa Cứu Thế.
5- Phaolô Lê Xuân Lộc, Dòng Chúa Cứu Thế.
6- Giuse Nguyễn Duy Tân, Giáo phận Xuân Lộc.
7- Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, Dòng Phanxicô.
8- Vinhsơn Phạm Trung Thành, Dòng Chúa Cứu Thế.
9- Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng giáo phận Huế.
10- Tađêô Nguyễn Văn Lý, Tổng giáo phận Huế.
11- Phêrô Phan Văn Lợi, Tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu.
12- Phanxicô Xaviê Trần Phương, Tổng giáo phận Huế.
           Các Linh mục và Giáo dân khác đồng ký tên:
          (Quý Cha xin ghi rõ tên thánh, tên họ, Giáo phận hay Dòng tu)
          (Anh Chị Em Tu sĩ và Giáo dân xin ghi rõ tên thánh, tên họ, Giáo phận hay Dòng tu. Nếu ở hải ngoại thì xin thêm tên Quốc gia).
          Xin vui lòng gởi về địa chỉ email phanvanloi@fvpoc.org
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Genève ngày 12 tháng Năm 2017                                           
Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
Ligue Vietnamienne des Droits de l'Homme en Suisse
Vietnamese League for Human Rights in Switzerland.
************************************************************

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen