Mittwoch, 24. Mai 2017

"Hai nước Iran"


Le Monde và La Croix ngày 23/05/2017, có bài tổng kết về chuyến đi Ả Rập Xê Út của tổng thống Mỹ. Trước đông đảo đại diện và lãnh đạo của khoảng 50 quốc gia Hồi Giáo, tổng thống Mỹ khẳng định cuộc chiến chống khủng bố là một cuộc chiến đấu khó khăn giữa cái « Thiện » và « Ác ».
Việc Donald Trump vạch ra một « trục tội ác mới », bao gồm Daech – Iran cho thấy Washington đang thay đổi chiến lược của mình tại Trung Đông, như nhận định của bài xã luận trên Le Monde. Nhưng với La Croix, khi chỉ định Iran là kẻ thù chính cho các đồng minh của Mỹ tại Trung Cận Đông, phớt lờ kết quả bầu cử tổng thống khách quan tại Iran, tổng thống Mỹ như đang cho thấy trên thế giới tồn tại « hai nước Iran ».
Một Iran khủng bố, cần phải được cô lập với thế giới. Bởi vì Teheran ủng hộ Hezbollah tại Liban và Hamas tại Palestine…Nước Iran này can thiệp vào các nước khác trong khu vực, như Syria, Irak và Yemen… Donald Trump đặt Iran ngang hàng với những tổ chức thánh chiến quốc tế như Al-Qaida hay Daech. Phê phán Iran, nhưng tránh chỉ trích Ả Rập Xê Út, Qatar hay Thổ Nhĩ Kỳ, vốn dĩ cũng làm điều tương tự… Nói tóm lại, tại Riyad, tổng thống Mỹ đã đơn giản hóa chính sách Trung Đông của ông như sau : Tất cả đều chống Iran và lợi ích của Mỹ sẽ được bảo vệ.
Nhưng tổng thống Mỹ cũng quên rằng còn có một quốc gia Iran khao khát được mở cửa với thế giới. Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc ông Hassan Rohani, người có tư tưởng Hồi Giáo ôn hòa tái đắc cử tổng thống vẻ vang ngay trong vòng một bầu cử, trước đối thủ có lập trường đóng cửa là ông Ebrahim Raissi.
Lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei, người đảm bảo sự sinh tồn của hệ thống chính trị thần quyền do giáo chủ Khomeyni xây dựng trong những năm 1980, dù không hề có chút tư tưởng dân chủ nào nay buộc phải nghĩ đến những khát vọng của người dân.
Do đó, La Croix cho rằng tại một vùng Trung Đông phức tạp, nơi mà những trào lưu cấp tiến đang củng cố lẫn nhau, nước Pháp của Emmanuel Macron nên có những chính sách khôn khéo. Paris có lẽ nên tăng cường các mối hợp tác trao đổi – văn hóa, kinh tế, du lịch… với Teheran, kể cả trong lĩnh vực y tế, giáo dục, truyền thông. Nói một cách rộng hơn, Pháp không nên ủng hộ một phe nào (Ả Rập và hệ phái Sunni) để chống lại phe nào (Iran và hệ phái Shia).
Trump mơ mang đến hòa bình cho Cận Đông

Báo chí Pháp tiếp tục theo dõi sát sao chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại chặng dừng thứ hai, sau Ả Rập Xê Út, Les Echos cho biết « Chính quyền Israel trải thảm đỏ đón Trump ». Một chuyến thăm « lịch sử » đối với thủ tướng Benyamin Netannyahu. Bởi vì, « trước đây chưa có một tổng thống Mỹ nào đã xếp Israel vào trong hành trình công du ngoại quốc đầu tiên », theo như lời thủ tướng Israel.
Về phần mình, Le Figaro thấy rằng « Donald Trump muốn thúc đẩy chính sách Cận Đông ». Sau Israel, tổng thống Mỹ cũng đến vùng lãnh thổ Palestine. Ông muốn đóng vai trò người kiến tạo hòa bình trong cuộc xung đột Israel – Palestine. Ngay khi đặt chân xuống phi trường quốc tế tại Tel Aviv, tổng thống Mỹ đã không quên nhấn mạnh đến một « cơ hội hiếm hoi cho an ninh, sự ổn định và hòa bình » trong khu vực.
Tuy nhiên cả hai nhật báo đều nhận thấy chính sách tìm kiếm hòa bình cho Cận Đông của Donald Trump vẫn chưa rõ ràng. Điều này khiến La Croix lo lắng đặt câu hỏi « Liệu Donald Trump có thể đạt được hòa bình ở Cận Đông hay không ? ».
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen