Mittwoch, 10. Mai 2017

BIẾT QUA VỀ TỔNG THỐNG NAM HÀN

tka232 post
Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là luật sư về nhân quyền. Ông không được trở thành thẩm phán vì thời sinh viên đã từng biểu tình phản đối chế độ độc tài của Tổng thống Park Chung-hee,
 bố của bà Park Geun-hye, người mới bị  truất phế hồi tháng 3 khi còn một năm nữa mới hết nhiệm kỳ tổng thống.
Ông Moon Jae-in sinh ngày 24/1/1953 tại Geoje.
Thời sinh viên, ông Moon theo học luật tại đại học Kyunghee. Ông đã đứng lên tổ chức biểu tình phản đối Tống thống Park Chung hee, bố của bà Park Geun-hye.
Thực hiện nghĩa vụ quân dịch bắt buộc trong lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc, ông Moon cũng từng tham gia làm một nhiệm vụ sau khi xảy ra vụ án “giết hai sĩ quan Mỹ bằng rìu” trong khu phi quân sự (DMZ) biên giới liên Triều năm 1976.
Sau khi giải ngũ, ông đã tham dự các kỳ thi của hội luật sư và được nhận vào Viện Đào tạo và Nghiên cứu tư pháp.
Tuy thành tích học tập cao, nhưng ông Moon không thể trở thành thẩm phán vì dính líu tới cuộc biểu tình thời sinh viên. Ông Moon trở thành luật sư vào năm 1980.
Ông mở văn phòng luật sư cùng với ông Roh moo huyn, chuyên giải quyết  các vấn đề về tranh chấp lao động và các vụ kiện liên quan tới nhân quyền.
Khi ông Roh Moo-huyn đắc cử tổng thống vào năm 2003, ông Roh đã đưa ông cùng về Seoul.
Ông Moon đã được nắm giữ một số vị trí quan trọng trong chính quyền của ông Roh, trong đó có chức Tổng tham mưu trưởng.
Năm 2012, ông Moon đã ra tranh cử tổng thống, cạnh tranh với bà Park Geun- hye.
Mặc dù thua cuộc, nhưng ông vẫn tiếp tục theo đuổi con đường chính trị.
Tháng 3 vừa qua, khi bà Park Geun-hye chính thức bị  truất phế , ông được đảng Dân chủ cử ra tranh cử tổng thống.
Về chính sách đối ngoại, ông Moon đã từng tuyên bố: "Không gì nguy hiểm hơn việc để người khác quyết định số phận của mình".
Ông Moon cam kết sẽ xem xét lại các quyết định của chính quyền bà Park trong việc cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ hỏa tiển  tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) gây tranh cãi tại Hàn Quốc.
Ông Moon cũng cam kết sẽ nối lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên, trong đó có việc mở cửa khu công nghiệp Kaesung đã từng bị đóng cửa từ năm 2016 khi tinh hình hai bên căng thẳng.
Sự thiện chí của ông trong việc chấp nhận đàm phán với Triều Tiên mở ra khả năng nối lại chính sách "mặt trời tỏa sáng", hình thành một kỷ nguyên mà Triều Tiên không thực hiện các cuộc thử hạt nhân, điều làm Mỹ luôn lo lắng.
Ông Moon bắt đầu làm việc tại Nhà Xanh ngay trong ngày 10/5 khi kết quả bầu cử chính thức được công bố.
Theo Washington Post

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen