Freitag, 16. Mai 2014

THANH HÓA: KÊU GỌI CÔNG NHÂN KHÔNG NHẬN TIỀN ĐI BIỂU TÌNH VÀ HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN BỊ NGỘ ĐỘC

Sự kiện vừa mới xảy ra:

Hàng trăm công nhân bị ngộ độc ở Thanh Hóa

8h sáng 15/5, một loạt công nhân nhà máy giày Hongfu Việt Nam (TP Thanh Hóa) xuất hiện các triệu chứng như bị ngộ độc. Các bệnh viện của thành phố quá tải, sảnh và hành lang la liệt bệnh nhân.
lh1-7453-1400132545.jpg
       Sảnh tầng 1 của bệnh viện đa khoa Hợp Lực không còn chỗ trống. Ảnh: Lê Hoàng.
Sau khi uống nước đầu giờ làm việc, nhiều công nhân khu xưởng A và C của nhà máy giày Hongfu Việt Nam đã xuất hiện triệu chứng hoa mắt chóng mặt, sùi bọt mép, nôn mửa và ngất.


Không lâu sau, số công nhân có triệu chứng tương tự tăng nhanh. Phòng y tế nhà máy phải yêu cầu ngành y tế Thanh Hóa hỗ trợ. Hàng chục lượt xe cứu thương liên tục ra vào nhà máy để đưa công nhân đi cấp cứu.

Ghi nhận của VnExpress, các bệnh viện của thành phố Thanh Hóa quá tải vì phải tiếp nhận bệnh nhân. Riêng bệnh viện đa khoa Hợp Lực có khoảng 500 người. Toàn bộ sảnh tầng 1, hành lang bệnh viện la liệt người. Bệnh nhân được truyền giải độc, một số người đã tỉnh táo trong khi nhiều người vẫn bất tỉnh. Sảnh bệnh viện náo loạn vì người thân đi tìm nhau.
Bên ngoài nhà máy Hongfu Việt Nam, nơi có khoảng 10.000 công nhân làm việc, giao thông bị ách tắc. Công nhân ở các phân xưởng dừng làm việc, đổ ra đường. Cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động nhằm vãn hồi trật tự.
lh3-7023-1400132545.jpg
Một số nạn nhân đã tỉnh táo và hầu hết được truyền tẩy độc. Ảnh: Lê Hoàng.
Đầu giờ chiều 15/4, trao đổi với VnExpress, ông Lê Hữu Uyển (Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa) cho biết, Sở chưa thống kê được chính xác số bệnh nhân của vụ ngộ độc. Theo ông Uyển, hầu hết bệnh viện lớn tại Thanh Hóa như Đa khoa tỉnh, Hợp Lực, Đa khoa TP Thanh Hóa, Hàm Rồng (huyện Hoằng Hóa) đã quá tải do số ca ngộ độc tăng cao.
"Ngành Y tế và cơ quan điều tra đang lấy mẫu bệnh phẩm và nguồn nước tại Công ty Hongfu để xác định nguyên nhân", ông Uyển nói.
Hongfu Việt Nam là công ty liên doanh với Đài Loan (Trung Quốc) đi vào hoạt động từ 2011, sử dụng khoảng 10.000 lao động. Năm 2013, hàng trăm công nhân của công ty Hongfu Việt Nam cũng đã bị ngộ độc sau khi ăn trưa.
 
Sự kiện trước đó:
 
Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ đạo tổ chức Công đoàn: Kêu gọi công nhân không nhận tiền để đi... míttinh
(LĐ) - Số 110 ANH TUẤN - 11:46 AM, 15/05/2014
Chiều 14.5, LĐLĐ tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình hình CNLĐ trong doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hồng Phúc. Theo đó, vào trưa ngày 13.5, LĐLĐ tỉnh nhận được thông tin từ các CĐCS Cty TNHH Annora, Cty TNHH giày Sunjade, Cty TNHH Hong Fu báo cáo về việc một số CNLĐ đang kêu gọi nghỉ việc để míttinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trước sự việc này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các ban của LĐLĐ tỉnh cùng CĐ cấp trên trực tiếp xuống cơ sở phối hợp với CĐCS nắm bắt diễn biến tư tưởng của CN.
Tổ chức CĐ cũng đề nghị lãnh đạo các Cty nêu trên tăng cường công tác bảo vệ nội bộ Cty, quán triệt đến các chủ quản Cty kiềm chế các bức xúc trong quan hệ LĐ, không để xảy ra mâu thuẫn giữa giới chủ và NLĐ để NLĐ dựa vào đó làm cớ để ngừng việc.
Tối ngày 13.5, các ban của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Thanh Hóa đã trực tiếp xuống các khu nhà trọ tại KCN Hoằng Long gặp gỡ CN nắm bắt tình hình.
Qua đó cho thấy, CN đã lên kế hoạch tổ chức míttinh vào lúc 7 giờ sáng ngày 16.5 tới. Điểm khởi hành xuất phát từ Cty Hong Fu và Cty Hong Mỹ, CN sẽ tuần hành trên QL1A đến tượng đài Lê Lợi (chiều dài khoảng 5km).
Chủ trì tổ chức là các chuyền trưởng, ca trưởng, quản đốc. Nguyện vọng của NLĐ là hoàn toàn chính đáng, thể hiện tinh thần yêu nước đáng được biểu dương.
Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh kêu gọi CNLĐ hết sức bình tĩnh, tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật, không được nghỉ việc vô lý do.
CN cần tỉnh táo, tránh tình trạng mình đang đề nghị phía Trung Quốc thực hiện đúng quy định của pháp luật quốc tế thì bản thân chúng ta lại vi phạm pháp luật, tránh để các thế lực thù địch, phần tử phản động kích động.
Trong ngày 14.5, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chia đoàn công tác thành hai tổ phối hợp cùng với CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn và các cơ quan liên quan làm việc với lãnh đạo Cty Sunjade, Cty Annora.
Theo đó, các Cty nhất trí tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngày thứ bảy (17.5) để míttinh, ngày nghỉ này Cty vẫn trả lương cho NLĐ. Ngoài ra, các Cty còn quyết định hỗ trợ mỗi CN 50.000 đồng để mua áo, làm băng rôn.
Về việc này, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên, đơn vị liên quan kêu gọi CN không nhận khoản hỗ trợ 50.000 đồng, NLĐ cần bình tĩnh, tiếp tục làm việc bình thường. LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền CNLĐ cố gắng kìm chế bức xúc, không tổ chức míttinh, không đình công trái pháp luật.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Uy - PCT thường trực LĐLĐ tỉnh kêu gọi: “Toàn bộ CNLĐ đang làm việc ở các DN cần bình tĩnh, tiếp tục LĐ sản xuất nhằm đảm bảo thu nhập phục vụ đời sống”.
NGUỒN LAO ĐỘNG
Được đăng bởi Chênh Huỳnh Ngọc vào lúc 13:56
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen