Dienstag, 13. Mai 2014

Hàng vạn công nhân Bình Dương đình công, xuống đường chống Trung Quốc


CTV Danlambao - Ngày 13/5/2014, hàng vạn công nhân tại các khu công nghiệp Bình Dương đã đồng loạt đình công, xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc xâm lược. Do diễn biến quá bất ngờ, cuộc biểu tình lớn chưa từng có của công nhân đã khiến toàn bộ các khu công nghiệp và hệ thống an ninh Bình Dương bị tê liệt hoàn toàn.


Đến buổi trưa cùng ngày, cuộc biểu tình đã lan rộng ra các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Sóng Thần, Việt Hương. Theo ghi nhận đã xảy ra tình trạng một số nhóm công nhân kéo đến tấn công, đập phá nhắm vào các công ty của Trung Quốc, Đài Loan...

Các video, hình ảnh cho thấy những người biểu tình mặc áo công nhân kéo xuống tràn ngập các ngả đường, tạo nên một khung cảnh huyên náo và hỗn độn. Lực lượng công an tỏ ra khá chậm chạp trong việc giữ gìn trật tự. Quốc lộ 13 kẹt cứng nhiều cây số.
Được biết, ngay trong sáng ngày 13/5, công nhân tại các nhà máy do Trung Quốc và Đài Loan đầu tư đã đột ngột đình công để phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. 

Sau đó, đoàn biểu tình kéo sang các nhà máy khác kêu gọi công nhân cùng đình công, xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. 

Sự hưởng ứng của công nhân đã tạo hiệu ứng dây truyền lan sang các khu công nghiệp và nhà máy hiện đang trú đóng tại Bình Dương. Đến 12 giờ trưa, gần như tất cả các nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Do đây là cuộc biểu tình hoàn toàn mang tính tự phát, một số công nhân đã có hành động quá khích khi kéo đến đập phá nhiều nhà máy, phân xưởng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

Các công ty có vốn đầu tư của Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã phải vội vàng treo cờ của quốc gia mình lên trước công ty để tránh bị vây hãm. 

Chịu thiệt hại nặng nhất trong ngày 13/5 chủ yếu là các công ty Trung Quốc và Đài Loan. Mội số người đã giựt cờ Trung Quốc mang đốt, xô ngã cổng, đập phá và tháo dỡ các bảng hiệu ghi tiếng Trung Quốc... Thậm chí, một số nhà máy không phải của TQ cũng bị tấn công.

Những vụ tấn công như trên đã gây nên tình trạng hết sức hỗn loạn và có chiều hướng gia tăng trên diện rộng.

Đến 15 giờ chiều cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động được huy động tại một số khu vực, tuy nhiên công nhân vẫn tiếp tục tuần hành.

Cùng ngày, công nhân các khu công nghiệp như Linh Trung, Tân Tạo... và các nhà máy tại nhiều địa điểm tại Sài Gòn đã diễn ra những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc. Theo ghi nhận, cuộc biểu tình tại Sài Gòn diễn ra khá ôn hòa và chưa xảy ra điều gì đáng tiếc. 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen