Donnerstag, 29. Mai 2014

Báo động của Hội PNNQVN về tình trạng đàn áp người H’mông


VNWHR - Ngày 27 tháng 5 năm 2014 diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử ba người H’mông là ông Lý Văn Dinh, ông Dương Văn Tu và ông Thào Quán Mua tại Trại giam công an tỉnh Tuyên Quang, xóm 22 xã Kim Phú, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Chính quyền và an ninh tỉnh Tuyên Quang cố ý sắp xếp nơi diễn ra phiên xử là trại giam công an tỉnh để xét xử bí mật ba tù nhân tôn giáo trên và ngăn chặn sự tham gia của những người quan tâm.

Ba ông Thào Quán Mua, Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu đều bị khởi tố tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo điều 258 của Bộ luật hình sự. Theo cáo trạng, Viện kiểm sát kết tội ba ông có nhiều hành vi liên quan đến việc tập trung nhiều người, xây dựng nhà tang lễ mà người H’ mông gọi là nhà bé hoặc là nhà đòn dùng để chứa đồ tang lễ.

Cùng một vụ án này, còn có ông Hoàng Văn Sang bị bắt ngày 10/10/2013 bị xét sử sơ thẩm ngày 14/3/2014 cũng theo điều 258 BLHS với mức án 18 tháng tù giam. Nhưng ông Sang không kháng cáo và bản án sơ thẩm của ông đã có hiệu lực. 

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm ngày 27 tháng 5vừa qua, Ông Lý Văn Dinh bị xử y án sơ thẩm 15 tháng tù giam. Ông Dương Văn Tu được giảm hai tháng tù từ 21 tháng xuống còn 19 tháng. Và ông Thào Quán Mua cũng bị xử ý án 18 tháng tù giam.

Các ông Mua, Dinh, Tu và Sang là những người mạnh mẽ cổ vũ cho việc theo phong tục mới, bỏ phong tục cũ lạc hậu của người H’mông và lên tiếng đòi chính quyền công nhận nên bị bắt giữ và kết án tù vô lý. Điều này cho thấy chính quyền Việt Nam đã và đang can thiệp trắng trợn và phi nhân vào đời sống thường nhật, phong tục và tôn giáo của người sắc tộc bất chấp những mỹ từ mà họ rêu rao về “đại đoàn kết dân tộc”.

Lợi dụng sự bưng bít thông tin ở những vùng núi hẻo lánh, chính quyền và an ninh Tuyên Quang đã ngăn chặn và đàn áp bất cứ ai muốn tiếp cận với những người H’mông này. Những người sắc tộc này không thể nhận bất cứ sự trợ giúp nào từ những người bảo vệ Nhân quyền qua bưu điện hoặc dịch vụ, vì bất cứ dịch vụ nào đến với họ đều bị chặn, ngay cả thư từ cá nhân cũng bị an ninh thường xuyên kiểm tra.

Bởi vậy, chị em Hội PNNQVN chúng tôi mới phải cất công lên tận Tuyên Quang để nắm vững tình hình và dự định tặng quà cho họ. Thế nhưng, an ninh Tuyên Quang đã bắt giam hai thành viên của chúng tôi là Nguyễn Ngọc Lụa và Huỳnh phương Ngọc sáng ngày 27 tháng 5, bỏ đói, lăng mạ và khủng bố tinh thần họ. Đến 4 giờ sáng ngày 28, công an Tuyên Quang đã áp giải họ về đến Hà Nội trong tình trạng sức khỏe sa sút.

Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam kêu gọi tất cả những người bảo vệ Nhân quyền và các hội đoàn dân sự Việt Nam quan tâm, lên tiếng và tiếp cận với những trường hợp người sắc tộc này. Thiết nghĩ, thông tin, sự quan tâm và trợ giúp của càng nhiều hội đoàn dân sự càng góp phần hữu hiệu trong việc bảo vệ họ.

Xin công khai thông tin liên lạc của bốn gia đình tù nhân tôn giáo này để rộng đường tiếp cận.

Địa chỉ các gia đình H’ mông: 

Dương Văn Tu, thôn 3 Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Số điện thoại thân nhân: 01642460039

Lý Văn Dinh, thôn 1A Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Số điện thoại thân nhân: 0966736052

Thào Quán Mua, thôn 9 Minh Tiến, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Số điện thoại thân nhân: 01689624244

Hoàng Văn Sang, thôn Làng Lè, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Số điện thoại thân nhân: 0966416903

Trân trọng 

Ban điều hành Hội PNNQVN


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen