Mittwoch, 28. Mai 2014

Mỹ: Trung Quốc là bên duy nhất gây hấn và khiêu khích ở Biển Đông

VOV.VN - Bà Psaki cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục thể hiện “mối quan tâm ở mức độ thích hợp” về tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.
Trong cuộc họp báo thường ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (27/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Mỹ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc một tàu cá của Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cách vị trí giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 17 hải lý.
Tuy nhiên, bà Jen Psaki khẳng định chỉ có Trung Quốc là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.
alt
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Ảnh: huffingtonpost)
Bà Psaki nói: “Vâng, chúng tôi có nghe nói về vụ việc. Chúng tôi không có thông tin độc lập và vì vậy chúng tôi đang tìm kiếm bổ sung thêm thông tin. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo ngại về hành vi nguy hiểm và đe dọa của các tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và thực hiện các bước đi nhằm làm giảm căng thẳng, hành xử có trách nhiệm để giải quyết vấn đề một cách an toàn”.
Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin Trung Quốc điều tàu tên lửa tấn công nhanh và tàu quét mìn để bảo vệ giàn khoan Hải Dương – 981 hạ đặt trái phép trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bà Psaki cho rằng “đây là những hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng”.
Cũng theo bà Psaki, Mỹ sẽ giữ vững lập trường không đứng về bất kỳ bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông và nếu Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng leo thang, Mỹ sẽ thể hiện “mối quan tâm ở mức độ thích hợp”.
Đáng chú ý, khi một phóng viên đặt câu hỏi: “Bà bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trong khu vực, bà có bất kỳ mối quan tâm nào đến hành động của Việt Nam? Bà có tin rằng Việt Nam cũng có thể có các hành động khiêu khích?”
Bà Psaki thẳng thắn trả lời: “Đó chính là những hành động khiêu khích ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc”.
Liên quan đến vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981, bà Psaki: “Tôi sẽ không đưa ra suy đoán về vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan. Vấn đề chúng tôi quan tâm là hành động khiêu khích của Trung Quốc với các tàu cá Việt Nam cũng như các báo cáo về hành vi gây hấn của họ. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi khuyến khích các bên duy trì đối thoại với nhau”.
Cũng theo bà Psaki, Mỹ sẽ thông qua tất cả các bên để tìm kiếm thông tin liên quan tới vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam./.
Hùng Cường/VOV online
(theo website Bộ Ngoại giao Mỹ)




--
Hãy cứ cho thêm, hãy còn cho mãi
Mai ta đi nào kịp vẫy tay chào.
                                            (Phạm Nhuận)
__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen