Dienstag, 27. Mai 2014

Ngọn đuốc trước cơn nguy biến của dân tộc

Vụ tự thiêu chống Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam : Ngọn đuốc trước cơn nguy biến của dân tộc

Lá thư tuyệt mệnh của bà Lê Thị Tuyết Mai, với nội dung chống Trung Quốc xâm lược.
Lá thư tuyệt mệnh của bà Lê Thị Tuyết Mai, với nội dung chống Trung Quốc xâm lược.
thanhnien.com.vn

Sáng sớm hôm nay 23/05/2014 một phụ nữ đã tự thiêu trước Dinh Thống nhất (tức Dinh Độc lập trước đây) ở Saigon. Theo thông cáo của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, người tự thiêu là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, pháp danh Đồng Xuân, huynh trưởng miền Quảng Đức thuộc giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tự thiêu để phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông.

Báo Thanh Niên cho biết người tự thiêu để lại các biểu ngữ với nội dung yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển đảo Việt Nam, đề nghị đoàn kết chống xâm lăng. Các bảo vệ của Dinh Thống nhất đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Khoảng ba phút sau ngọn lửa được dập tắt, nhưng người phụ nữ đã tử vong.
Các biểu ngữ mang dòng chữ : « Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc », « Ủng hộ cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam », « Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam », « Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước », « Xưa kia cho Bà Trưng và Bà Triệu đứng lên đánh giặc ».
Đây là vụ tự thiêu chống Trung Quốc lần đầu tiên tại Việt Nam, từ trước đến nay thế giới chỉ biết đến các vụ tự thiêu ở Tây Tạng chống lại sự đô hộ của Bắc Kinh.
Bản tin của hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay mang tựa đề « Một phụ nữ Việt Nam tự thiêu để phản đối Trung Quốc », nêu chi tiết công an tìm thấy tại hiện trường một can xăng và một lá thư, trong đó bà Lê Thị Tuyết Mai bày tỏ sự phẫn nộ trước giàn khoan Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, đòi hỏi Bắc Kinh phải rút giàn khoan này đi. Một video ghi lại vụ tự thiêu này đã được đưa lên YouTube.
RFI Việt ngữ phỏng vấn hòa thượng Thích Không Tánh, nguyên Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội, nguyên Chánh đại diện miền Quảng Đức, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh về sự kiện này.

Phỏng vấn hòa thượng Thích Không Tánh - TP Hồ Chí Minh
 
23/05/2014
by Thụy My
 
 
RFI : Kính chào hòa thượng Thích Không Tánh, nguyên Chánh đại diện miền Quảng Đức, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Saigon. Thưa thầy, hôm này vừa có sự kiện một phật tử tự thiêu chống Trung Quốc xâm lược ?
Hòa thượng Thích Không Tánh : Dạ thưa, đúng vậy đó cô. Chúng tôi ngay từ sáng sớm hôm nay đã được tin. Quý anh em huynh trưởng Phật tử có báo cho chúng tôi, vì chúng tôi thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và trước đây là Chánh đại diện của miền Quảng Đức. Mà cô Lê Thị Tuyết Mai, pháp danh Đồng Xuân là một huynh trưởng cấp Tấn, và là Phó trưởng ban hướng dẫn của Gia đình Phật tử miền Quảng Đức.
Hồi sáng tới giờ cũng đang cố gắng kiếm cách để tổ chức cúng lễ và cầu nguyện. Nhưng công an họ bao vây rất kỹ lưỡng, nên không thể nào đến gần được. Họ cũng làm khó dễ cả nơi gia đình, và thân nhân cũng rất sợ. Cho nên bên này chúng tôi cũng không biết làm sao. Thành thử quý huynh trưởng Phật tử cũng chỉ hết lòng kính cầu nguyện thôi.
Mong rằng chí nguyện mà do đó cổ đã tự thiêu được thành tựu, chứ hiện tại chúng tôi cũng có rất nhiều nỗi đau khổ, và cũng chỉ biết cầu nguyện vậy thôi, vì bị cô lập và phong tỏa rất chặt chẽ.
RFI Thưa thầy, vì sao phật tử Lê Thị Tuyết Mai lại lấy thân mình làm đuốc ?
Cô vốn là một huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam thuộc hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, huynh trưởng cấp Tấn. Cô vẫn thường sinh hoạt với chúng tôi. Tinh thần của cô với đạo pháp và đất nước rất cao, bởi vì đa phần quý huynh trưởng Gia đình Phật tử Việt Nam mà vào cấp Tấn đổ lên, tâm nguyện và hạnh nguyện, tinh thần đối với đạo pháp và dân tộc rất cao.
Cho nên cô rất buồn trước việc Trung Cộng xâm lấn thềm lục địa, đặt giàn khoan HD-981 vào trong vùng biển của Việt Nam. Rõ ràng là Trung Cộng đã xâm lấn hẳn, hoàn toàn vào trong thềm lục địa của mình, vùng biển của mình !
Bà con ngư dân ở Quảng Ngãi ngày xưa ra vùng đó để đánh bắt cá, thì bây giờ không ra tới đó được nữa, chỉ còn ở gần trong này thôi, giàn khoan đó vào rất gần. Và trước chủ trương lấn chiếm biển của họ - trước đây họ đã lấy thác Bản Giốc, Ải Nam Quan rồi cả những khu vực khác nữa – giờ đây họ muốn chiếm trọn vùng biển đó. Cho nên người dân nào suốt thời gian qua cũng rất đau khổ trước việc xâm lược của Trung Cộng.
Là một huynh trưởng của Gia đình Phật tử, nên cô cũng ý thức được tình cảnh quê hương đất nước bị xâm lấn như vậy. Cô nguyện tự thiêu để làm sao bảo toàn được sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải ; cúng dường chư Phật để nói lên tiếng nói của người huynh trưởng một lòng gắn bó với đạo pháp và dân tộc. Trước nguy biến của đất nước, trước sự xâm lược của Trung Cộng, cô đã nguyện làm một ngọn đuốc, hy vọng có thể cảnh tỉnh chế độ trước nạn ngoại xâm cũng như nội xâm, để góp phần bảo vệ quê hương Tổ quốc, dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng ta.
RFI : Về ý định tự thiêu của bà Tuyết Mai, các đồng đạo hay giáo hội có biết hay không ?
Cô ấy giữ kín, bởi vì để lộ ra thì không cách nào thực hiện được. Thành thử bất ngờ vào lúc mờ mờ sáng, khoảng năm giờ hơn thì cô một mình tự đến trước Dinh Độc lập tức Dinh Tổng thống ngày xưa của Việt Nam Cộng Hòa. Cô tự thiêu, và để lại những văn thơ, giấy tờ ở trong giỏ xách, nhưng có lẽ bây giờ Nhà nước người ta đã lấy hết rồi. Cho nên có nhiều chuyện mình nắm không rõ hết được.
Chỉ biết rằng nội dung là cô một lòng đối với giáo hội, đối với dân tộc, nên trước tình cảnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị chế độ đặt ra ngoài vòng pháp luật không cho sinh hoạt. Từ lâu cô vẫn sinh hoạt theo hệ thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, nhưng Nhà nước nhiều lần cấm đoán, nên cô cho chúng tôi biết rằng cô rất buồn.
Hồi trước người chồng của cô cũng là huynh trưởng cấp Tấn, trưởng ban hướng dẫn của Gia đình Phật tử miền Quảng Đức. Huynh trưởng này hết lòng đối với đạo pháp, và giờ đã khuất bóng lâu rồi. Cô (Tuyết Mai) nguyện trung thành theo đường lối của đạo pháp, dân tộc ; không biết nghĩ sao mà hôm nay cô lại thiêu thân để cúng dường, thì chúng ta cũng hết lòng cầu nguyện cho cô.
Người Phật tử bắt đầu là một đoàn sinh lúc còn trẻ, và khi đã qua hết hệ thống, học những khóa đào tạo rồi sinh hoạt…muốn lên cấp Tấn thì phải trên mười năm. Phải đi qua cấp Tín rồi cấp Tập, để lên đến cấp Tấn phải tu học cũng như có công hạnh, trình độ, đã điều khiển đoàn sinh và đứng ra lãnh đạo một đoàn thể trẻ của Phật tử.
RFI : Thưa thầy, trước hành động xâm lăng của Trung Quốc tại Biển Đông, quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất như thế nào ? Được biết Đức Tăng thống Thích Quảng Độ có ra thông cáo về vấn đề này ?
Xin thưa, Đức đệ ngũ Tăng thống trước tình cảnh Trung Cộng xâm lấn, đặt giàn khoan ở thềm lục địa thuộc vùng biển của Việt Nam, ngài có ra một kháng thư để nói lên cho thế giới biết. Đường lối của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất xuyên suốt từ xưa tới giờ là phải gắn liền với đạo pháp và dân tộc, cho nên ngài đã ra thông báo đó. Đồng thời cũng lên án Trung Cộng đã xâm lược.
Thật ra trước đây, cả mười mấy năm trước, trước nạn Hán hóa xâm lược của Trung Cộng, giáo hội đã từng lên tiếng nhiều lần và có nhiều văn kiện chứ không phải mới đây. Gần đây khi họ đặt giàn khoan HD-981, ngài cũng ra thông cáo đó để cảnh tỉnh, đồng thời nói lên lập trường là Việt Nam phải có dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, tín ngưỡng, người dân phải có được các quyền, thì may ra mới có thể bảo toàn được lãnh thổ, lãnh hải trước việc chúng ta vừa bị nạn nội xâm lẫn ngoại xâm.
RFI Theo thông cáo, trong mấy tuần nay có những huynh trưởng gởi thư phát nguyện tự thiêu phản đối Trung Quốc xâm lược, như đã diễn ra ở Tây Tạng. Quan niệm của giáo hội về vấn đề này ra sao ?
Thưa, đứng về phía giáo hội và theo chúng tôi được biết là vào năm 1963, khi ấy có cả mười mấy vị làm đơn để xin tự thiêu trước việc Phật giáo bị kỳ thị và đàn áp, nhưng các ngài đứng đầu giáo hội không đồng ý. Dầu rằng các vị đó có hạnh nguyện cao cả như vậy, nhưng giáo hội không bao giờ đồng ý đâu.
Cho nên lúc bấy giờ như ngài Quảng Đức, các thánh tử đạo tự phát nguyện và làm như vậy thôi, để cúng dường và nói lên tấm lòng của mình, chứ không phải giáo hội đồng ý chuyện đó. Lúc nào giáo hội cũng trên tinh thần từ bi, bảo toàn sinh mạng của mỗi người.
Theo truyền thống, đạo lý của Việt Nam mình và đối với đạo Phật, người ta nếu có ý nguyện đó, tất nhiên theo trong kinh thì các vị bồ tát đôi khi có thể phát nguyện tự thiêu để cúng dường, để nói lên hạnh nguyện của mình. Nhưng các vị lãnh đạo Phật giáo không thể nào đồng ý như vậy đâu, lúc nào cũng khuyên bảo toàn. Nếu họ có lòng phát nguyện, đại nguyện như thế thì chúng ta chỉ hết lòng cầu nguyện và khâm phục thôi, chứ còn mạng sống con người là trên hết, sự sống là trên hết.
Bởi vì Đức Phật thể hiện ở thế gian này là ngài đem sự sống, đem hòa bình và tình thương đến cho nhân loại và muôn loài, bảo toàn sự sống và hạnh phúc của nhân loại.
RFI RFI Việt ngữ xin rất cảm ơn hòa thượng Thích Không Tánh, nguyên Chánh đại diện miền Quảng Đức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã vui lòng trả lời phỏng vấn hôm nay của chúng tôi.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen