tka23 post
Các lực lượng bảo vệ bờ biển trên thế giới thường không được chú ý
nhiều. Nhiệm vụ của họ thường là hành pháp, tìm kiếm, cứu nạn.
Theo tạp chí National Interest, lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung
cộng lại có vẻ uy lực hơn cả. Và Trung cộng có một tàu
đặc biệt rất dễ gây gổ, đó là ‘siêu’ tàu hải cảnh CCG3210, trước
đây thường được biết tới với tên gọi Ngư chính 310.
tàu hải cảnh CCG3210, trước đây thường được biết tới với tên gọi
Ngư chính 310.
|
Tàu CCG3210 đã UY HIẾP TÀU TRÊN Biển Đông. Chẳng hạn, hồi
tháng 5, tàu khu trục Oswald Sihaan-354 của Indonesia đã bắn vào đuôi một tàu đánh bắt cá
trái phép của Trung cộng do tàu cá này xâm phạm vùng biển
Indonesia, gần quần đảo Natuna.
Việc phải dùng tới tàu khu trục hạng nặng để chặn tàu cá Trung cộng , một phần là bởi Indonesia thấy cần phải mạnh tay hơn khi
đối diện với những vụ xâm phạm của Trung cộng . Và phần khác có thể là bởi những lần chạm trán giữa Indonesia và
tàu CCG3210 trở nên thường xuyên hơn.
Tàu hải cảnh CCG3210 của Trung cộng có tải trọng tới 2.580
tấn, vũ trang bằng súng máy, pháo hạng nhẹ, và (có thể) có khả năng mang theo các thiết bị gây nhiễu tín hiệu. Được chế tạo năm 2010, CCG3210 hộ tống nhóm tàu cá và uy hiếp tàu hải quân Philippines trong một vụ đối đầu liên quan tới
tranh chấp chủ quyền.
Tháng 3/2013, tàu tuần tra của Indonesia Hiu Macan 001 đã chặn một tàu cá của Trung Quốc xâm phạm vùng
biển Indonesia, cách quần đảo Natuna 200km về phía tây bắc. Tàu Hiu
Macan 001 đã bắt nhóm thủy thủ. Chỉ vài giờ sau đó, một con tàu lớn
hơn của TQ xuất hiện – đó là CCG3210.
Tàu CCG3210 ra tín hiệu với tàu Hiu Macan 001 và đòi trao trả các
thủy thủ. Thuyền trưởng tàu Hiu Macan 001 sau đó phát giác ra thiết bị
liên lạc vệ tinh của tàu đã ngừng hoạt động.
Bị uy hiếp bởi một tàu lớn hơn, hung hãn, lại không thể liên lạc về
tổng hành dinh, thuyền trưởng tàu Hiu Macan 001 buộc phải thực hiện
yêu cầu của tàu CCG3210. Khi nhóm thủy thủ Trung cộng rời đi,
tín hiệu liên lạc của tàu Indonesia được khôi phục lại.
‘ tàu hải cảnh CCG3210.
|
Theo Scott Bentley, một nhà phân tích trên trang The Strategist, vụ
việc này cùng với hai lần khác liên quan tới tàu YZ-311 của Trung
cộng , “chỉ là những sự kiện xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên Biển Đông,
mà tàu (hành pháp) Trung cộng có thể đe dọa sử dụng vũ lực
trực tiếp, với ý định rõ ràng là ép buộc hoặc thuyết phục một tàu
an ninh khác phải đảo ngược lại hành động chấp pháp mà họ đã thực
hiện trước đó”.
Chưa đầy ba năm sau, cũng chính con tàu này đã xuất hiện trong
nhiều vụ đối đầu, và một trong số đó đã biến thành bạo lực.
Tháng 3/2016, tàu tuần tra của Indonesia lại bắt tàu cá trái phép
của Trung cộng , lần này là tàu Kway Fey khi tàu này cách quần đảo
Natuna gần 3 dặm. Tuy nhiên, khi tàu Indonesia bắt nhóm thủy thủ và
đưa họ lên tàu, hai con tàu tuần tra ven biển khác của Trung cộng
xuất hiện. Trong đó, phía Indonesia nhận ra một tàu lớn uy nghi, màu trắng – y
như tàu hải cảnh CCG3210.
Chiếc tàu khổng lồ này đâm vào tàu cá và thoát khỏi bẫy của tàu
Indonesia, sau đó bỏ đi. Phía Indonesia vẫn giữ được 8 thủy thủ để điều tra.
Indonesia không phải là quốc gia có tuyên bố chủ quyền tranh chấp
tại Biển Đông. Tuy nhiên, vùng biển quanh quần đảo Natuna do Jakarta kiểm soát, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia,
lại thường xuyên bị tàu cá Trung cộng xâm nhập.
Bắc Kinh yêu sách vùng biển quanh quần đảo Natuna là một phần trong
‘ngư trường truyền thống của Trung cộng’.
Với nhữngsức mạnh và ưa ‘bắt nạt’ mà tàu CCG3210 có thể hải
hành , ở một khoảng cách rất xa đại lục Trung cộng như
vậy, không có gì khó hiểu khi Indonesia phải điều động tàu
khu trục đi tuần tra ven biển.
Lê Thu
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen