Dienstag, 21. Juni 2016

Y 20 VẬN TẢI CƠ HẠNG NẶNG CỦA TRUNG CÔNG

tka23 post
Dự đoán, lô máy bay Y-20 đầu tiên có thể sử dụng động cơ D-30KP2 do Nga chế tạo (trang bị trên máy bay Tupolev Tu-154 và Ilyushin Il-76D).
Cấu tạo và các thông số kỹ thuật của Y-20
Theo các nguồn tin của Trung cộng  và các nước, hiện nay Trung cộng  đã lắp ráp được 2 máy bay vận tải mẫu hạng nặng Y-20. Loại máy bay này lắp 4 động cơ phản lực có đường kính nhỏ, tỷ lệ đẩy/trọng tải thấp.
                           
Y-20 Trung cộng  được cho là rất giống máy bay vận tải chiến lược C-17 của Không quân Mỹ.
Dự đoán, lô máy bay Y-20 đầu tiên có khả năng sử dụng động cơ D-30KP2
do Nga chế tạo (trang bị trên máy bay Tupolev Tu-154 và Ilyushin Il-76D). Nhưng, cũng không loại trừ có thể  nó sẽ được trang bị động cơ PS-90 tối tân  hơn của Nga.
Hiện nay, Trung cộng  vẫn đang cố gắng đầu tư phát triển động cơ hàng không. Có chuyên gia cho rằng, trong tương lai, dự kiến, Y-20 sẽ chuyển sang sử dụng động cơ WS-20 nội địa có tỷ lệ đẩy/tải trọng lớn hơn.
Máy bay Y-20 có 2 cánh thiết kế cao, cánh đuôi hình chữ T. Theo tạp chí “Wired” Mỹ, Y-20 có kích thước nhỏ hơn Boeing C-17 một chút, lớn hơn Airbus A-400M một chút.
Y-20 ứng dụng rộng rãi vật liệu tổng hợp, nó ngắn và mập hơn so với IL-76, có khoang vận tải cao hơn, rộng hơn để mang theo xe tăng hiện đại và nhiều vũ khí hạng nặng khác.
Y-20
Theo báo “Phượng Hoàng”, Hồng Kông, Y-20 có trọng tải hiệu quả là 60 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 200-220 tấn, lớn hơn so với công bố của Trung Quốc.
Kích thước của Y-20 được cho là đủ rộng để chứa các vũ khí trang bị lớn nhất của Quân đội Trung Quốc như xe tăng Type 99 nặng 55 tấn.
Hành trình của Y-20 là 4.000 km, có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, nếu bay ra đại dương, nó có thể vươn tới Guam – Mỹ.
Y-20 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, đó là một hệ thống tích hợp, kết hợp radar khí tượng, truyền thông, định vị và hoa tiêu tự động trong cùng một hệ thống.
Nhưng, Y-20 còn thua xa C-17A của Mỹ do thiết kế khí động học tương đối bảo thủ, hệ thống cần nâng vẫn rất lạc hậu. Y-20 không sử dụng công nghệ tiên tiến kiểu cánh quạt hình bông hoa ở cánh. Nó bị nghi ngờ về độ tin cậy, có khả năng phải bảo dưỡng nhiều hơn.
Ngày 27/12/2012, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân thừa nhận, Trung Quốc đang phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 để hiện đại hóa quân đội, cải thiện khả năng vận tải trên không, đáp ứng nhu cầu cứu trợ thảm họa và viện trợ nhân đạo trong các tình huống khẩn cấp.
Ông Dương Vũ Quân nói: “Chúng tôi đang tự phát triển loại máy bay vận tải cỡ lớn để tăng cường khả năng vận tải hàng không”. “Quá trình nghiên cứu và phát triển loại máy bay này đang tiến triển theo kế hoạch”, “công nghệ của nó rất phức tạp”.
Những bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 25/12/2012 do công ty Geo Eye (sở hữu 2 vệ tinh Geo Eye 1 và IKONOS) cung cấp cho thấy, Y-20 đã đậu tại nhà kho sân bay thử nghiệm Diêm Lương.
Bên cạnh máy bay này cũng có nhiều loại máy bay vận tải chủ lực khác như Y-8 và máy bay tiếp dầu cho máy bay ném bom H-6. Ngày 1/1/2013, chiếc Y-20 đã rời nhà kho và đưa ra đường băng. Những động thái này được Mỹ theo dõi chặt chẽ.
Được biết, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD cho chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải cỡ lớn Y-20. Dự đoán, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm nữa.
Vệ tinh Mỹ chụp ảnh căn cứ Diêm Lương, miền trung Trung c
Theo phân loại, máy bay vận tải cỡ lớn thường chỉ những máy bay vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn 100 tấn và nhỏ hơn 200 tấn.
Máy bay vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 100 tấn được gọi là máy bay vận tải hạng trung, điển hình là dòng máy bay vận tải C-130 của Mỹ, dòng An-22 của Nga và dòng Y-8, Y-9 của Trung cộng .
Còn máy bay vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn 200 tấn được gọi là máy bay vận tải siêu lớn, điển hình là máy bay vận tải C-5 Galaxy của Mỹ và máy bay vận tải An-124 của Nga.
Galaxy
Sao chép kỷ thuật  nước ngoài?
Theo các nguồn tin, nhìn vào những hình ảnh được đăng tải trên mạng, ngoại hình của Y-20 rất giống với máy bay  C-17 của Không quân Mỹ. Dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ về khả năng Trung cộng  lại sao chép công nghệ của nước ngoài.
Cũng có chuyên viên  cho rằng, phần đầu của Y-20 của Trung cộng rất giống máy bay Antonov An-70 của Nga. Trung-Nga đã nhiều lần gặp phải trở ngại do vấn đề sao chép công nghệ bất hợp pháp từ phía Trung cộng , gây lo ngại cho Nga, kể cả khả năng Nga bán máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung cộng  trong tương lai.
Những gián điệp công nghệ của Trung cộng  thường gây lo ngại cho Mỹ, thậm chí đã có nhiều vụ xảy ra. Năm 2010, kỹ sư Boeing gốc Hoa là Đồng Phan Dũng đã bị tòa án Mỹ xử phạt tù 15 năm vì tội cung cấp 300 nghìn trang tài liệu về công nghệ vũ trụ của Mỹ cho Trung cộng , thậm chí cũng bị cáo buộc ăn cắp thông tin về máy bay vận tải C-17.
Mặc dù Y-20 có thể sao chép C-17, nhưng giới phân tích quân sự Mỹ cho rằng, tính năng của Y-20 còn kém xa so với C-17 của Mỹ và các máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Nga, châu Âu. Bởi vì, khả năng di chuyển  tầm xa của máy bay vận tải tùy thuộc vào động cơ của nó.
Một trong những nguyên nhân thúc đẩy Trung cộng chế tạo là do năm 2008 ở Tứ Xuyên, Trung cộng  đã xảy ra một trận động đất lớn, khiến cho hàng chục nghìn người bị thiệt mạng và gây hậu quả kinh tế-xã hội vô cùng trầm  trọng.
Khi đó, Không quân Trung cộng  đã phải xữ dụng  một số máy bay vận tải (IL-76) để làm công tác cứu trợ, làm bộc lộ rõ năng lực hạn chế của họ.
Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng, Trung cộng  nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải hặng nặng Y-20 còn phục vụ cho nhiều tham vọng to lớn của họ, nhất là điều động lực lượng tầm xa tới các khu vực tranh chấp, xung đột có khả năng xảy ra trong tương lai, đặc biệt Trung cộng  đã và đang  tranh chấp lãnh thổ trên đất liền, trên biển với hầu hết các nước láng giềng của họ.
Thậm chí, có chuyên viên cho rằng, Trung cộng  nghiên cứu phát triển Y-20 còn nhằm thực hiện tham vọng quân sự toàn cầu.
Có chuyên viên đánh giá, phạm vi hoạt động rộng lớn của Y-20 sẽ tăng cường khả năng vận tải hàng  không chiến lược cho Quân đội Trung cộng .
Khi sở hữu một phi đoàn  100 máy bay vận tải hạng nặng Y-20 trong tương lai, Trung cộng  sẽ có khả năng điều động lực lượng quân sự mạnh nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời có thể nhanh chóng vận chuyển các lực lượng của họ tới châu Âu và châu Phi.
Tuy nhiên, Trung cộng  sẽ phải sản xuất tới 300 máy bay Y-20 mới có thể sánh ngang với khả năng vận tải hàng  không chiến lược của Mỹ.
Nhưng, các quan điểm khác lại nghi ngờ về các điểm yếu trong lĩnh vực hàng không của Trung cộng  thì cho rằng, máy bay vận tải Y-20 chỉ có tính năng hạng hai, Y-20 chưa đủ khả năng tạo ra mối đe dọa đối với ưu thế vận tải đường không của Mỹ, châu Âu và Nga.
(BGD)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen