tka23 post
Dự đoán, lô máy bay Y-20 đầu tiên có thể sử dụng động cơ D-30KP2 do
Nga chế tạo (trang bị trên máy bay Tupolev Tu-154 và Ilyushin
Il-76D).
Cấu tạo và các thông số kỹ thuật của Y-20
Theo các nguồn tin của Trung cộng và các nước, hiện nay Trung
cộng đã lắp ráp được 2 máy bay vận tải mẫu hạng nặng Y-20.
Loại máy bay này lắp 4 động cơ phản lực có đường kính nhỏ, tỷ lệ
đẩy/trọng tải thấp.
Y-20 Trung cộng được cho là rất giống máy bay vận tải chiến
lược C-17 của Không quân Mỹ.
Hiện nay, Trung cộng vẫn đang cố gắng đầu tư phát triển động
cơ hàng không. Có chuyên gia cho rằng, trong tương lai, dự kiến,
Y-20 sẽ chuyển sang sử dụng động cơ WS-20 nội địa có tỷ lệ đẩy/tải
trọng lớn hơn.
Máy bay Y-20 có 2 cánh thiết kế cao, cánh đuôi hình chữ T. Theo tạp
chí “Wired” Mỹ, Y-20 có kích thước nhỏ hơn Boeing C-17 một chút,
lớn hơn Airbus A-400M một chút.
Y-20 ứng dụng rộng rãi vật liệu tổng hợp, nó ngắn và mập hơn so với
IL-76, có khoang vận tải cao hơn, rộng hơn để mang theo xe tăng
hiện đại và nhiều vũ khí hạng nặng khác.
Y-20
Theo báo “Phượng Hoàng”, Hồng Kông, Y-20 có trọng tải hiệu quả là
60 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 200-220 tấn, lớn hơn so với
công bố của Trung Quốc.
Kích thước của Y-20 được cho là đủ rộng để chứa các vũ khí trang bị
lớn nhất của Quân đội Trung Quốc như xe tăng Type 99 nặng 55 tấn.
Hành trình của Y-20 là 4.000 km, có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, nếu bay ra đại dương, nó có thể vươn tới Guam – Mỹ.
Hành trình của Y-20 là 4.000 km, có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, nếu bay ra đại dương, nó có thể vươn tới Guam – Mỹ.
Y-20 được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, đó là một
hệ thống tích hợp, kết hợp radar khí tượng, truyền thông, định vị
và hoa tiêu tự động trong cùng một hệ thống.
Nhưng, Y-20 còn thua xa C-17A của Mỹ do thiết kế khí động học tương
đối bảo thủ, hệ thống cần nâng vẫn rất lạc hậu. Y-20 không sử dụng
công nghệ tiên tiến kiểu cánh quạt hình bông hoa ở cánh. Nó bị nghi
ngờ về độ tin cậy, có khả năng phải bảo dưỡng nhiều hơn.
Ngày 27/12/2012, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ
Quân thừa nhận, Trung Quốc đang phát triển máy bay vận tải cỡ lớn
Y-20 để hiện đại hóa quân đội, cải thiện khả năng vận tải trên
không, đáp ứng nhu cầu cứu trợ thảm họa và viện trợ nhân đạo trong
các tình huống khẩn cấp.
Ông Dương Vũ Quân nói: “Chúng tôi đang tự phát triển loại máy bay
vận tải cỡ lớn để tăng cường khả năng vận tải hàng không”. “Quá
trình nghiên cứu và phát triển loại máy bay này đang tiến triển
theo kế hoạch”, “công nghệ của nó rất phức tạp”.
Những bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 25/12/2012 do công ty Geo Eye (sở hữu 2 vệ tinh Geo Eye 1 và IKONOS) cung cấp cho thấy, Y-20 đã đậu tại nhà kho sân bay thử nghiệm Diêm Lương.
Những bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 25/12/2012 do công ty Geo Eye (sở hữu 2 vệ tinh Geo Eye 1 và IKONOS) cung cấp cho thấy, Y-20 đã đậu tại nhà kho sân bay thử nghiệm Diêm Lương.
Bên cạnh máy bay này cũng có nhiều loại máy bay vận tải chủ lực
khác như Y-8 và máy bay tiếp dầu cho máy bay ném bom H-6. Ngày
1/1/2013, chiếc Y-20 đã rời nhà kho và đưa ra đường băng. Những
động thái này được Mỹ theo dõi chặt chẽ.
Được biết, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD cho chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải cỡ lớn Y-20. Dự đoán, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm nữa.
Được biết, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD cho chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải cỡ lớn Y-20. Dự đoán, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm nữa.
Vệ tinh Mỹ chụp ảnh căn cứ Diêm Lương, miền trung Trung c
Theo phân loại, máy bay vận tải cỡ lớn thường chỉ những máy bay vận
tải có trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn 100 tấn và nhỏ hơn 200
tấn.
Máy bay vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 100 tấn được
gọi là máy bay vận tải hạng trung, điển hình là dòng máy bay vận
tải C-130 của Mỹ, dòng An-22 của Nga và dòng Y-8, Y-9 của Trung
cộng .
Còn máy bay vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa lớn hơn 200 tấn
được gọi là máy bay vận tải siêu lớn, điển hình là máy bay vận tải
C-5 Galaxy của Mỹ và máy bay vận tải An-124 của Nga.
Galaxy
Sao chép kỷ thuật nước ngoài?
Theo các nguồn tin, nhìn vào những hình ảnh được đăng tải trên
mạng, ngoại hình của Y-20 rất giống với máy bay C-17 của
Không quân Mỹ. Dư luận đặt câu hỏi nghi ngờ về khả năng Trung
cộng lại sao chép công nghệ của nước ngoài.
Cũng có chuyên viên cho rằng, phần đầu của Y-20 của Trung
cộng rất giống máy bay Antonov An-70 của Nga. Trung-Nga đã nhiều lần gặp phải trở ngại do
vấn đề sao chép công nghệ bất hợp pháp từ phía Trung cộng , gây lo
ngại cho Nga, kể cả khả năng Nga bán máy bay chiến đấu Su-35 cho
Trung cộng trong tương lai.
Những gián điệp công nghệ của Trung cộng thường gây lo ngại
cho Mỹ, thậm chí đã có nhiều vụ xảy ra. Năm 2010, kỹ sư Boeing gốc
Hoa là Đồng Phan Dũng đã bị tòa án Mỹ xử phạt tù 15 năm vì tội cung cấp 300 nghìn trang
tài liệu về công nghệ vũ trụ của Mỹ cho Trung cộng , thậm chí cũng
bị cáo buộc ăn cắp thông tin về máy bay vận tải C-17.
Mặc dù Y-20 có thể sao chép C-17, nhưng giới phân tích quân sự Mỹ
cho rằng, tính năng của Y-20 còn kém xa so với C-17 của Mỹ và các máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Nga, châu Âu. Bởi vì,
khả năng di chuyển tầm xa của máy bay vận tải tùy thuộc vào
động cơ của nó.
Một trong những nguyên nhân thúc đẩy Trung cộng chế tạo là do năm
2008 ở Tứ Xuyên, Trung cộng đã xảy ra một trận động đất lớn,
khiến cho hàng chục nghìn người bị thiệt mạng và gây hậu quả kinh
tế-xã hội vô cùng trầm trọng.
Khi đó, Không quân Trung cộng đã phải xữ dụng một số
máy bay vận tải (IL-76) để làm công tác cứu trợ, làm bộc lộ rõ năng lực hạn chế của họ.
Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng, Trung cộng nghiên cứu chế
tạo máy bay vận tải hặng nặng Y-20 còn phục vụ cho nhiều tham vọng
to lớn của họ, nhất là điều động lực lượng tầm xa tới các khu vực
tranh chấp, xung đột có khả năng xảy ra trong tương lai, đặc biệt
Trung cộng đã và đang tranh chấp lãnh thổ trên đất
liền, trên biển với hầu hết các nước láng giềng của họ.
Thậm chí, có chuyên viên cho rằng, Trung cộng nghiên cứu phát
triển Y-20 còn nhằm thực hiện tham vọng quân sự toàn cầu.
Có chuyên viên đánh giá, phạm vi hoạt động rộng lớn của Y-20 sẽ
tăng cường khả năng vận tải hàng không chiến lược cho Quân
đội Trung cộng .
Khi sở hữu một phi đoàn 100 máy bay vận tải hạng nặng Y-20
trong tương lai, Trung cộng sẽ có khả năng điều động lực
lượng quân sự mạnh nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời
có thể nhanh chóng vận chuyển các lực lượng của họ tới châu Âu và
châu Phi.
Tuy nhiên, Trung cộng sẽ phải sản xuất tới 300 máy bay Y-20 mới có thể
sánh ngang với khả năng vận tải hàng không chiến lược của Mỹ.
Nhưng, các quan điểm khác lại nghi ngờ về các điểm yếu trong lĩnh
vực hàng không của Trung cộng thì cho rằng, máy bay vận tải
Y-20 chỉ có tính năng hạng hai, Y-20 chưa đủ khả năng tạo ra mối đe dọa đối với ưu thế vận tải
đường không của Mỹ, châu Âu và Nga.
(BGD)
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen