Freitag, 24. Juni 2016

CHÍNH THỨC: Anh quốc rời Liên Minh Châu Âu (EU)

Đức Huy - 24/06/2016

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý trên khắp Vương quốc Anh đã đi đến kết quả cuối cùng: Vương quốc Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo kết quả kiểm phiếu được các hãng thông tấn Anh công bố, kết quả trưng cầu dân ý tại Vương quốc Anh hôm 23/6 cho thấy: tỉ lệ Anh đồng ý rời EU là 52%.
Scotland, Wales, Bắc Ireland, và thủ đô London đều có tỉ lệ ủng hộ ở lại EU cao hơn, song tỉ lệ ủng hộ tách khỏi EU lại vượt trội tại đại đa số các khu vực khác trên lãnh thổ nước Anh.
Biểu đồ kết quả trưng cầu dân ý do The Guardian đăng tải, trong đó các khu vực màu vàng ủng hộ ở lại EU, còn màu xanh ủng hộ tách khỏi EU.
Sau khi thông tin Brexit được công bố, màu đỏ đã xuất hiện trên khắp các sàn giao dịch chứng khoán toàn cầu. Nhật Bản đã đóng cửa sàn giao dịch sau khi Nikkei giảm 6%, sàn Thượng Hải cũng đã đóng cửa.
Màu đỏ tràn ngập các sàn giao dịch chứng khoán
Giá trị đồng Bảng Anh (GBP) cũng đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985, theo BBC.
Tương lai của Thủ tướng Anh David Cameron, người đứng đầu phe ủng hộ ở lại EU, cũng đang bị đặt dấu hỏi. Có nhiều thông tin cho rằng ông Cameron sẽ từ chức.
Trên lý thuyết, việc rời EU vẫn sẽ phải được nghị viện Anh thông qua trước khi có hiệu lực. Song đây chỉ là vấn đề thủ tục, bởi gần như chắc chắn không một nghị sĩ/nhóm nghị sĩ Anh nào "dám" đi ngược lại kết quả trưng cầu dân ý, vì đó chẳng khác nào dấu chấm hết cho một nền dân chủ.
Ngoài ra, việc Anh chính thức ra khỏi EU sẽ chỉ hoàn tất sau ít nhất là 2 năm nữa, bởi có khá nhiều thủ tục cần giải quyết đối với một quyết định mang tính lịch sử như vậy.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen