Freitag, 22. Dezember 2017

Tình hình thế giới mấy tuần qua ...


Tình hình thế giới mấy tuần qua xem ra đã có nhiều nơi bùng nóng. # 1 vùng Trung đông nhất là sau khi TT Trump cho nổ quả bom Jerusalem là của Israel. # 2 Eo biển Đài Loan củng đã tăng nhiệt sau khi TT Trump ký đạo luật cho phép HQ/HK và Đài Loan được tự do thăm viếng trao đổi sử dụng căn cứ HQ đôi bên, phía TC đáp trả đe dọa bằng cách gia tăng áp lực cho chiến đấu cơ và máy bay ném bom tuần tra áp sát không phận vùng lãnh thổ Đài Loan. # 3 vùng Biển Đông đến nay bề mặt xem ra vẩn yên ổn nhưng sóng ngầm bên dưới vẩn chực chờ sẳn chưa biết bùng lên lúc nào.
# 4 tình hình bán đảo Triều Tiên thì nay đã căng như dây đàn chưa biết giờ nào thì đứt, nhất là sau khi Tổng thống Donald Trump ban bố mệnh lệnh, yêu cầu binh sĩ sẵn sàng cho chiến tranh với Triều Tiên,toàn bộ bốn máy bay E-6B của không quân Mỹ hiện đã cất cánh và đang hoạt động ở vùng biển phía Đông và Tây của Mỹ.Tất cả trong tư thế chờ lệnh.

#5 vùng biên giới Ấn Độ- TC cũng đang trong tình trạng căng thẳng sau thõa thuận đồng ý lui quân giữa đôi bên vào tháng trước, phía TC sau đó đã âm thầm đưa quân trở lại, khiến cho phía Ấn Độ cũng phải tăng quân phòng hờ đối đầu.
# 6 Biển Hoa Đông giờ có thể trở thành chiến trường mới của Mỹ.Các học giả đang cảnh báo tranh chấp giữa TC và Nhật Bản trên biển Hoa Đông có nhiều nguy cơ kích hoạt một cuộc xung đột quốc tế hơn.< Abe chắc chắn muốn làm xong vụ nầy >
“Dù không gây nhiều ồn ào, tranh chấp trên biển Hoa Đông có thể lôi Mỹ vào cuộc xung đột với TC. Nguy cơ đó cao hơn so với các tranh chấp khác nhau ở Biển Đông” .
Đừng quên rằng trong chuyến thăm của TT Nhật Abe đầu năm 2017 đến Washington.
TT Trump đã từng tuyên bố vùng biển Hoa Đông và khu vực Senkaku được phía Hoa Kỳ bảo vệ trọn gói theo điều khoản ký kết trong hiệp ước an ninh quốc phòng Mỹ-Nhật. [ Còn nhớ sự kiện nầy xẩy ra ngay hôm sau và đêm hôm trước đó TT Trump đã gọi điện thoại chúc Tết và công nhận " một Trung hoa " đến Tập Cặn bò.]
Cả TC và Nhật đều tuyên bố chủ quyền đối với chuỗi hòn đảo trên biển Hoa Đông trải dài trên 81.000 dặm vuông. Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Khu vực này nằm gần các tuyến hàng hải lớn và được đánh giá có trữ lượng tài nguyên dồi dào, đặc biệt là dầu khí.< do đó thằng TC đâu cam tâm để lọt vào tay Nhật Bản.
Do đó nếu xung đột Trung – Nhật nổ ra, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể (Mỹ) phải can thiệp, một mặt bảo vệ đồng minh theo tinh thần hiệp ước đã ký kết, mặt khác để giữ tự do cho các tuyến hàng hải và hàng không.
Nhìn chung lại cả 6 mặt trận nầy đều là những mủi dùi mà phía Mỹ đều đã dàn ra sẳn chuẩn bị Xé phay con Gà Tàu. Trong đó TC phải đối đầu với bao nhiêu nước có lợi ích liên quan đến khu vực và bao nhiêu nước đều là đồng minh hay đối tác của Mỹ ?
Cả 6 mặt trận nầy sẽ được hổ trợ bằng mặt trận kinh tế mà phía Mỹ và EU hiện đã cho nổ ra từ trừng phạt kinh tế do chôm chỉa sở hữu trí tuệ, đánh cắp công nghệ, hàng nhập lậu vào Mỹ trốn thuế khi dùng nhản hiệu nước khác dán lên hàng TC.
Chuyến nầy xem ra "giấc mơ bành trướng ngang ngược để thống trị thế giới của TC qua một vành đai- một con đường" sẻ hoàn toàn sụp đổ một ngày không xa.
<nguồn baodatviet>
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen