Mittwoch, 27. Dezember 2017

Bão Tembin tàn phá Philippines khiến 133 người thiệt mạng.

Cảnh sát Philippines ngày 23/12 cho biết ít nhất 133 người chết, trong khi hàng chục người mất tích, khi cơn bão nhiệt đới Tembin tràn qua đảo Mindanao, khu vực miền Nam nước này.
Theo giới chức Philippines, số người thiệt mạng vì cơn bão nhiệt đới Tembin đã tiếp tục tăng mạnh lên 133 người thiệt mạng, hàng chục người khác mất tích, và hơn 50.000 người đã phải di chuyển chỗ ở.
Bão Tembin đã đổ bộ vào đảo Mindanao, đảo lớn thứ hai của Philippines, gây ra lũ lụt và lở đất. Ảnh: BBC.

Cảnh sát Philippines, số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu cấp đã tìm thấy 36 thi thể bị lũ cuốn xuống sông. Hiện công tác cứu cấp, tìm kiếm người mất tích vẫn đang tích cực diễn ra.
Ngày 22/12, bão Tembin đã đổ bộ vào đảo Mindanao, đảo lớn thứ hai của Philippines, gây ra lũ lụt và lở đất, chôn vùi một ngôi làng hẻo lánh.
Chính quyền địa phương ở Philippines ngày 23/12 cho biết: Cơn bão Tembin đã gây ra tình trạng lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng cho nhiều khu vực trên đảo Mindanao.
Các thị trấn Tubod, El Salvador, Munai, thuộc tỉnh Lanao del Norte và các thị trấn Sibuco, Salug thuộc tỉnh Zamboanga del Norte, là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều ngôi nhà ở đây hiện đang bị chôn vùi dưới bùn đất..
Theo Cơ quan cứu trợ thiên tai quốc gia Philippines, tỉnh Lanao del Norte là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 62 người thiệt mạng. Nhiều đường dây điện bị đứt, và giao thông trong khu vực cũng bị chia cắt, gây ảnh hưởng tới hoạt động cứu cấp.
Bão Tembin với sức gió lên tới 80km/h đã quét qua đảo Mindanao, khu vực Palawan, trước khi di chuyển về phía Tây.
Công tác cứu cấp vẫn đang được tích cực khai triển tại Philippines. Ảnh: AFP.
Một quan chức địa phương khác cho biết có ít nhất 10 người ở thị trấn Piagapo, nơi cách Tubod 10 km về phía Đông đã thiệt mạng. Các ca tử vong khác được xác định ở thị trấn Sibuco và Salug.
Hiện công tác cứu cấp vẫn đang được tích cực khai triển, nhưng không đạt được tiến bộ rõ rệt do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Việc mất điện và mạng lưới tin tức liên lạc bị cắt đứt cũng là một trong những trở ngại của công tác cứu cấp.
Bão lớn cũng khiến ít nhất 21 chuyến bay tại phi trường quốc tế ở thủ đô Manila bị hủy bỏ, chủ yếu là các chuyến bay nội địa với các khu vực bị ảnh hưởng.
Theo giới chức cảng vụ Philippines, hơn 6.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại nhiều cảng trên cả nước.
Dự báo, chiều 23/12, bão Tembin sẽ di chuyển tới đảo Palawan, ở Tây Philippines.
Nguyễn Phương (Theo AFP).   ./.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen