Sonntag, 18. Juni 2017

Irak : Daech cầm giữ 100.000 bia người tại Mossoul


Khói đen bốc lên từ phía tây Mossoul, ngày 15/06/2017.REUTERS/Erik De Castro

Quân đội Irak thông báo tấn công vào điểm kháng cự cuối cùng của Daech tại Mossoul. Liên Hiệp Quốc khẳng định Daech sử dụng 100.000 thường dân làm bia đỡ đạn. Trận đánh vào khu phố cổ, được dự báo rất khó khăn vì hết đất chạy, Daech sẽ tử chiến.
Các lực lượng của Irak hôm nay 18/06/2017 bắt đầu tấn công vào khu phố cổ Mossoul, điểm chống cự cuối cùng tại thành phố lớn thứ hai Irak, nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo từ năm 2014. Trên đây là tuyên bố của tướng Adbelamir Yarallah, chỉ huy chiến dịch tái chiếm Mossoul.

Trong một thông cáo, tướng Adbelamir Yarallah cho biết « các lực lượng quân sự, chống khủng bố và cảnh sát quốc gia đã bắt đầu tấn công vào khu phố cổ Mossoul ». Tướng Abdel Wahab al-Saadi, một chỉ huy lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố cũng đã khẳng định thông tin trên với AFP. Mossoul là thành phố lớn cuối cùng mà quân đội chính phủ Irak chưa hoàn toàn kiểm soát từ khi chiến dịch tái chiếm lãnh thổ được tiến hành từ hơn một năm nay.
Trong bối cảnh Daech bị thua trên hai chiến trường từ Syria cho đến Irak, ông Bruno Geddo, Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn ở Irak ngày 16/06/2017 khẳng định với báo chí tại Genève là khoảng 100.000 thường dân Irak bị giữ lại bên trong thành phố Mossoul để làm « lá chắn sống » cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cao ủy Bruno Geddo cũng cho biết thêm là Daech « gom dân về đây với mục đích đánh trận cuối cùng gây thiệt hại thật nặng, hầu để lại tiếng vang trong lịch sử ».
Chiến binh Daech tích trữ lượng thực, thực phẩm trong khi thức ăn, điện, nước và xăng dầu can kiệt. Liên Hiệp Quốc lo ngại điều kiện sống của các thường dân còn đang mắc kẹt bên trong thành phố Mossoul ngày càng thiếu thốn.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen