Mittwoch, 28. Juni 2017

Brazil : Tổng chưởng lý đề nghị truy tố tổng thống Michel Temer


Tổng thống Brazil Michel Temer, Brasilia, ngày 26/06/2017.REUTERS/Ueslei Marcelino
Tại Brazil, một năm sau khi nữ tổng thống Dilma Rousseff bị truất phế đến lượt tổng thống Michel Temer sắp bị truy tố về tội nhũng lạm quyền thế, tham ô, theo đề nghị của tổng chưởng lý Rodrigo Janot ngày 26/06/2017 dựa trên kết quả điều tra của cảnh sát liên bang. Với điểm tín nhiệm chỉ còn 7%, Michel Temer sẽ là vị tổng thống Brazil đầu tiên bị truy tố khi còn tại chức.
Từ Rio de janeiro, thông tín viên Anne Vigna tường thuật :

"Đã một tháng nay, tổng thống Brazil bị cảnh sát liên bang điều tra về những cáo buộc nhận hối lộ, cản trở tư pháp và tham gia tội ác có tổ chức.
Kết luận của cảnh sát rất rõ ràng : Michel Temer đã khuyến khích đút lót chủ tịch Quốc Hội Eduardo Cunha, người đã bị mất chức và đang thọ án tù. Dù một doanh nghiệp có gặp ông để tố cáo tình trạng tham ô thường trực này, nhưng tổng thống không hề thông báo cho tư pháp. Trái lại, theo kết quả điều tra, tổng thống Michel Temer còn tỏ ý đồng tình. Một tuần sau, ông chỉ định một dân biểu cùng đảng nhận 15.000 đôla của doanh nghiệp nói trên.
Tổng chưởng lý Rodrigo Janot nghe theo kết quả điều tra của cảnh sát và chính thức đề nghị truy tố tổng thống tội nhận hối lộ.
Tiến trình thủ tục pháp lý bắt đầu với ủy ban Tư Pháp của Quốc Hội. Bên cáo buộc và bên bào chữa sẽ có 15 buổi điều trần trước khi Quốc Hội biểu quyết. Nếu được hai phần ba dân biểu chấp thuận truy tố thì tổng thống sẽ bị đưa ra Toà Án Tối Cao".
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen