Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 269 (15-06-2017)
Đứng trước nguy cơ bị nhân dân lật đổ, một nguy cơ ngày càng lớn
lao do bao sai lầm, tội ác và thất bại tích tụ từ hơn 70 năm qua và
ngày càng nhiều, đảng càng lúc càng khiến lực lượng công an mạnh
tay với nhân dân bằng đủ mọi kiểu hành xử bạo tàn và càng lúc càng
khiến lực lượng lập pháp mạnh tay với nhân dân bằng đủ mọi thứ luật
lệ ngang ngược.
Ngày 18 tháng 11 năm 2016, Đảng hội dưới cái tên Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 02, đã thông qua
Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, và Luật này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 01 tháng 01 năm 2018.
Nó đã bị nhiều công dân lẫn tổ chức xã hội phê phán hay từ khước
(quyết liệt nhất là Hội đồng Liên tôn qua Kháng thư ngày
20-10-2016). Mới đây, hôm 01-06-2017, Hội đồng Giám mục, một định
chế quan trọng của Giáo hội Công giáo Việt Nam, qua Nhận định về
Luật Tín ngưỡng Tôn giáo gởi cho Quốc hội, một lần nữa cho thấy bạo
lực hành chánh của Cộng sản đã được vận dụng như thế nào đối với
lực lượng tín đồ đông đảo.
Sau khi điểm qua vài chi tiết, Nhận định của Hội đồng Giám mục đã
cho thấy Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo thực chất là nỗ lực hợp pháp hóa
và củng cố hóa cơ chế xin-cho hết sức bất công, phi lý và ngang
ngược của một nhà cầm quyền luôn tuyên bố là “của dân, do dân, vì
dân”. Việc tráo đổi ngôn từ (từ “xin phép” và “cho phép” sang “đăng
ký, thông báo, đề nghị”) rốt cục vẫn không che giấu được ý đồ làm
cho cơ chế xin-cho càng thêm vững mạnh, thậm chí hơn cả Pháp lệnh
tín ngưỡng tôn giáo 2004. Các vị Giám mục đã nói thẳng: “Cơ chế này cho thấy tự do tín ngưỡng tôn giáo không thật sự được
coi là quyền của con người nhưng chỉ là ân huệ cần phải xin và được
ban phát. Chính cơ chế đó hợp pháp hóa sự can thiệp của chính quyền
vào sinh hoạt nội bộ và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động tôn giáo” (Nhận định, số 3). Mục đích là làm cho mọi Giáo hội không ngừng
lệ thuộc nhà cầm quyền, ngoan ngoãn để được ban ơn và cuối cùng trở
nên công cụ của chế độ hay chí ít cũng quên đi bản chất và sứ mạng
của mình.
Không dừng lại đó, Hội đồng Giám mục còn cho rằng Luật Tín ngưỡng
Tôn giáo là biểu hiệu của não trạng thâm căn cố đế, thái độ trước
sau như một của Cộng sản là luôn xem mọi tôn giáo và tổ chức tôn
giáo như những lực lượng đối kháng, nghĩa là như những kẻ thù không
đội trời chung, vừa từ quan điểm chính trị độc tài toàn trị vừa từ
quan điểm triết lý duy vật vô thần.
Chính vì thế, nhà cầm quyền “đã tiêu tốn biết bao nhiêu tiền của và nhân lực để theo dõi, dò
xét, kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo, đồng thời sử dụng các tổ
chức tôn giáo như công cụ của chế độ”; trình bày các Tôn giáo tại nhiều cơ sở đào tạo cán bộ và sinh
viên “với những thành kiến thù nghịch, tạo nên nhận định sai lầm và hình
ảnh biến dạng về Giáo hội Công giáo [lẫn các Giáo hội khác] nơi thế hệ trẻ”; đã không đánh giá đúng mức, thậm chí ngăn cản “những hoạt động của các tôn giáo trong lĩnh vực từ thiện, y tế và
giáo dục”; và nay, với những điệp khúc đậm màu chính trị và những từ ngữ mơ
hồ cố ý của Luật Tín ngưỡng tôn giáo, nhà cầm quyền sẵn sàng quy
kết trách nhiệm và lên án bất công các tổ chức lẫn nhân sự tôn giáo
như họ đã và đang làm. “Cách nhìn và cách hành xử như vậy có nguy cơ làm mất bản sắc đích
thực của các tôn giáo, gây chia rẽ trong nội bộ các tôn giáo cũng
như giữa các tín đồ và người ngoài tôn giáo” (Nhận định, số 4).
Thời gian gần đây, tại Quốc hội, nhân cuộc thảo luận về việc sửa
đổi Bộ luật Hình sự 2015, hai đại biểu có nguồn gốc công an là
Nguyễn Thị Xuân, Đại tá, Phó Giám đốc công an tỉnh Dak Lắc, và
Nguyễn Thị Thủy, công tác tại Viện Kiểm sát Tối cao, đại biểu tỉnh
Bắc Kạn, đã gây sóng gió khi ủng hộ dự thảo tại Điều 19 Bộ luật
Hình sự là "Luật sư phải tố giác thân chủ khi họ biết thân chủ phạm
tội xâm phạm an ninh quốc gia…", lấy lý do: xâm phạm an ninh quốc
gia là tội bất trung, đại nghịch mà từ xưa cũng đã trừng phạt nặng
nề. Nhưng ai cũng biết khái niệm “xâm phạm an ninh quốc gia” bị
người cộng sản -do não trạng bảo vệ quyền lực độc tài của mình-
hiểu rất rộng, không những là chuyện phản bội đất nước, làm hại Tổ
quốc, giết hại Đồng bào mà còn là chuyện động tới đảng và chế độ
dưới mọi hình thức, dù chỉ là thành lập một chính đảng hay một tổ
chức xã hội dân sự đấu tranh bất bạo động, dù chỉ là phê bình chính
sách sai lầm của đảng, phản đối chủ trương tai hại của nhà nước
trên ngôn từ mà thôi. Đàn áp dân biểu tình khiếu kiện chính đáng,
chặn đường các nhà dân chủ tranh đấu ôn hòa, bắt trước công dân yêu
nước để phòng hậu họa, nhà cầm quyền đều lấy lý do “an ninh quốc
gia”….
Nếu đọc qua BLHS 2015, người ta thấy đã có quy định về đồng phạm ở
điều 17 và và che giấu tội phạm ở điều 18. Nhưng nay, với điều 19
(Tội không tố giác tội phạm), Cộng sản làm cho luật thêm khắt khe
và ngang ngược. Khắt khe và ngang ngược ở chỗ Điều 19 Khoản 1 quy
định bất kỳ ai nếu biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị thực hiện mà
không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố
giác tội phạm. Khoản 2 quy định ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh
chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội phải tố giác các tội
đặc biệt nghiêm trọng và các tội xâm phạm an ninh quốc gia. Và quan
trọng nhất, đang gây tranh cãi nhất, là Khoản 3 quy định Luật sư
phải tố giác các tội đặc biệt nghiêm trọng và các tội xâm phạm an
ninh quốc gia của thân chủ mà họ biết được khi thực hiện nghĩa vụ
bào chữa. Cả ba khoản này tần tật công an hóa toàn thể xã hội!
Ai cũng biết việc không tố cáo tội phạm hoàn toàn khác với việc
giúp đỡ, che giấu người phạm tội. Vì người biết về hành vi phạm tội
của một kẻ khác chẳng đồng nghĩa với việc đương sự tham gia và giúp đỡ tội ác được thực hiện hay cố
ý che giấu nó. Mọi pháp chế văn minh trên thế giới đều công nhận
điều này, nên chẳng có việc quy lỗi kẻ không tố giác tội phạm!
Ngoài ra, quy định như khoản 3 Điều 19 Dự thảo BLHS 2015 sẽ biến
luật sư trở thành tội phạm nếu tham gia bào chữa cho các tội danh
liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia (nay được khoác lên hầu hết
cho các vụ án chính trị) và các tội đặc biệt nghiêm trọng khác.
Luật sư sẽ trở thành nạn nhân của điều luật kinh hoàng man rợ, phản
khoa học pháp lý, đi ngược lại văn minh nhân loại. Từ chỗ đang thực thi nhiệm vụ bào chữa cho thân chủ theo đúng quy
định của pháp luật, bỗng dưng luật sư lại trở thành kẻ bị tình nghi
phạm tội. Chỉ có cộng sản mới nghĩ ra điều này!
Để củng cố thêm cho bạo lực hành chánh, “chuyên chính” pháp luật,
sáng ngày 24/5, tại kỳ họp Quốc hội khóa 14, nữ đại tá công an
Nguyễn thị Xuân nói trên lại muốn việc bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo
đảng, quan chức nhà nước CS phải bị xử lý hình sự, nghĩa là phải
ngồi tù. Tay nữ công an này cho rằng, trong điều 155 về tội làm
nhục người khác và điều 156 về tội vu khống cần phải bổ sung thêm
việc xuyên tạc, bịa đặt, lan truyền những nội dung sai sự thật nhằm
bôi nhọ, gây mất uy tín lãnh đạo đảng, chính quyền. Theo bà ta,
việc nói xấu, bôi nhọ gây mất uy tín thường diễn ra vào những kỳ
đại hội đảng CS, bầu cử Quốc hội. Việc tung ra những tin tức như
thế sẽ gây hoang mang, giảm sút “niềm tin của nhân dân” đối với các
lãnh đạo mà đảng đã chọn. Quả là trong 2 kỳ đại hội đảng gần đây,
một số tờ như: Quan làm báo, Chân dung quyền lực, Tư Sang nham
hiểm… đã tung ra rất nhiều thông tin động trời mà ngay các tờ báo
chính thống không thể có được. Công luận đều cho rằng đó là chuyện
các phe cánh trong nội bộ đảng đánh phá nhau. Nhưng dẫu không có
những tờ báo ấy, toàn dân cũng thấy giới lãnh đạo đảng, từ Hồ Chí
Minh tới hôm nay, tất cả đều đã chung tay vào tội ác giết hại đồng
bào, tàn phá đất nước, làm đạo đức văn hóa suy đồi, làm quốc gia
lụn bại và bây giờ làm cho Tổ quốc ngày càng lâm nguy trước kẻ thù
truyền kiếp phương Bắc. Nên trúc Trường Sơn không ghi hết tội, nước
Biển Đông chẳng rửa sạch mùi và bao nhiêu nhọ nồi cũng chẳng đủ! Nhưng vấn đề là ở chỗ, như TS Nguyễn Quang A nói, “Luật pháp phải bình đẳng. Không có chuyện phân biệt lãnh đạo cấp
cao của đảng, của nhà nước với một người dân bình thường. Trước
pháp luật thì một người lao động bình thường, một bà buôn thúng bán
mẹt với ông TBT đảng hay Chủ tịch nước đều ngang nhau”.
Công luận đang phẫn nộ vì công an TP Hà Nội vào hôm 13/6 đã ra
quyết định khởi tố điều tra hình sự vụ việc xảy ra tại thôn Hoành,
xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 15/4. Báo chí đã đồng loạt tường thuật việc khởi tố vụ án "nhằm làm rõ các hành vi
bắt giữ người trái pháp luật theo Điều 123 và hành vi hủy hoại hoặc
cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 BLHS", cho dù chủ tịch TP
Nguyễn Đức Chung đã long trọng cam kết không truy tố dân bằng thủ
bút. Lại một trò bạo hành luật pháp mới của Ba Đình, xuất phát từ
thói lật lọng và lừa đảo là bản chất của mọi chế độ CS từ khi chúng đoạt
được quyền trên toàn thế giới vào năm 1917 ở Nga và sau đó lan rộng
khắp hoàn cầu. Với vụ việc mới này, CS thêm lộ nguyên hình là một
băng đảng chủ trương lấy cướp bóc làm mục đích sinh tồn, lấy dối
trá và bạo lực làm phương tiện hành xử. Nhưng nó có nhờ như thế mà
tồn tại mãi được chăng?
BAN BIÊN TẬP.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen