Donnerstag, 18. August 2016

TC khó mà ngăn Ấn Độ nói về Biển Đông tại G20.

Biển Đông có thể sẽ được nêu lên tại Thượng đỉnh G20,Hàng Châu, TC ?  Reuters.
Là chủ nhà của Hội Nghị Thượng Đỉnh G20, mở ra tại Hàng Châu, vào đầu tháng 9/2016, TC không muốn hồ sơ Biển Đông được nêu lên, nhất là khi các hành động của Bắc Kinh TC có thể bị chỉ trích, sau khi một Tòa trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh TC trên vùng biển này.
Do vậy, TC đã cố gắng vận động để loại hồ sơ này ra khỏi Hội nghị. Ngoài việc kêu gọi chung là Hội nghị nên tập trung trên các vấn đề khác quan trọng hơn, Bắc Kinh TC còn tìm cách thuyết phục các nước lớn, đặc biệt Ấn Độ, một nước nặng ký trong nhóm, để bảo đảm sao cho New Delhi im lặng trên hồ sơ Biển Đông, nhân Hội nghị sắp tới.
Trong một bài viết đề ngày hôm nay, 17/08/2016, tờ báo mạng The Diplomat, trụ sở tại Nhật Bản, đã cho rằng: mới đây, Ngoại trưởng TC đã dùng chính sách cây gậy và củ cà rốt, để gây sức ép trên Ấn Độ về vấn đề Biển Đông, nhân chuyến công du ba ngày kết thúc hôm 14/08. Có điều là chính sách đó khó có thể thành công.
Phải nói là trong thời gian gần đây, nhất là từ khi Thủ tướng Narendra Modi lên cầm quyền, Ấn Độ đã có chủ trương can dự mạnh mẽ hơn vào hồ sơ Biển Đông. New Delhi luôn luôn khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ quyền tự do hàng hải,  và tự do thương mại ở Biển Đông, một quan điểm mà New Delhi chia sẻ với Washington. Hơn thế nữa, Ấn Độ còn giúp đỡ CS Việt Nam tăng cường năng lực Hải Quân, thậm chí còn hợp tác với CS Việt Nam trong việc thăm dò dầu khí trong vùng mà Bắc Kinh TC đòi chủ quyền.
TC đang lo ngại là tại hội nghị G20 sắp tới, Mỹ có thể sẽ nêu lên vấn đề Biển Đông, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực bất lợi cho họ. Và nếu Mỹ nêu lên, thì có khả năng là Nhật Bản, hay Ấn Độ sẽ phụ họa.
Không thể tác động lên Mỹ hay Nhật Bản, Trung Quốc đã quay sang Ấn Độ, và đã áp dụng chiến thuật truyền thống là cây gậy và củ cà rốt, điều mà ngoại trưởng Trung Quốc đã thể hiện nhân chuyến công du Ấn Độ vào tuần trước.
Đối với The Diplomat, trong chuyến thăm Ấn Độ, Ngoại trưởng TC đã hàm ý đưa ra một số lời đe dọa, như liên kết Hội nghị Thượng đỉnh G20 do TC tổ chức với Hội nghị Thượng đỉnh khối BRICS do Ấn Độ đăng cai. Bắc Kinh TC có thể áp dụng hình thức trả đũa đối với New Delhi : Nếu Ấn Độ nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, TC sẽ "trả thù" Ấn Độ trong Hội nghị Thượng đỉnh BRICS. Ngược lại, nếu Ấn Độ tránh đề cập đến vấn đề Biển Đông tại Hội nghị G20, thì TC sẽ hỗ trợ Ấn Độ trong việc gia nhập nhóm các quốc gia cung ứng nhiên liệu nguyên tử NSG.
Tuy nhiên, theo The Diplomat: « cây gậy và củ cà rốt » của TC có thể là không có hiệu quả. Lời đe dọa trả đũa Ấn Độ, tại Hội nghị Thượng đỉnh khối BRICS ở Goa sẽ khó có thể thực hiện được, vì lẽ TC không thể nào để cho Hội nghị của một khối, trong đó Bắc Kinh TC đóng vai trò chủ tọa lại bị thất bại, một Hội nghị được Bắc Kinh TC xem là cơ hội quan trọng để tăng cường « hình ảnh tích cực quốc tế » của mình trên toàn thế giới.
Trên thực tế, TC không có phương tiện hiệu quả để gây sức ép trên Ấn Độ. Mặc dù Ấn Độ cần sự giúp đỡ của TC trong quan hệ với Pakistan, nhưng Bắc Kinh TC lại cần đến New Delhi nhiều hơn trong các lĩnh vực khác nhau : Tây Tạng, Đài Loan, Tân Cương...
Mặt khác, « củ cà rốt » của TC đối với Ấn Độ có vẻ hấp dẫn. Ấn Độ muốn gia nhập Câu lạc bộ các nhà cung cấp nguyên tử, nhưng vẫn lo ngại trước sự bành trướng của TC. Trên vấn đề Biển Đông, yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh TC không được nhiều hậu thuẫn quốc tế lắm, do đó rất có khả năng là Ấn Độ sẽ lên tiếng về Biển Đông một khi đề tài này được Mỹ, hay các nước khác nêu lên.
Đối với Ấn Độ, vấn đề Biển Đông là một cơ hội quan trọng để đoàn kết khu vực kháng lại sự bành trướng của TC núp bóng chính sách « Một vành đai, Một con đường ! ».  ./.


__._,_.___

Posted by: van tran <vantran4444@me.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen