Phật giáo và dân tộc
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
Ngày 25.5.2016
Có không ít nhận định rằng Phật giáo Việt Nam hiện nay không dấn
thân vào các sinh hoạt xã hội hay kinh tế, chính trị của đất nước
và điều này khiến hình ảnh của người Phật tử được xem như chỉ biết
thuần thành trong phạm vi tu tập và quên đi vấn đề nhập thế mà nhà
Phật đã truyền bá cách đây hàng ngàn năm.
Có thể nói hiện nay Chùa Giác Ngộ là một trong vài nơi hiếm hoi vẫn
giữ tông chỉ nhập thế và truyền bá Phật pháp qua các hoạt động giáo
dục, hoằng pháp, văn hóa và từ thiện lẫn chính trị. Trong bài
thuyết giảng khóa tu “Ngày an lạc” với sự tham gia của hơn 650 tu
sinh cùng Tăng đoàn chùa Giác Ngộ, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã huấn từ những gì mà Phật tử thường hiểu lầm từ bấy lâu nay:
“Trải qua nhiều thế kỷ, người ta cứ nghĩ Phật giáo là tôn giáo tu
rục, tu rị, đó là một cái nhìn rất thiển cận và sai lầm về tính đa
diện của đạo Phật minh triết và đạo đức.
Nói một cách nôm na Phật giáo bao gồm: thế giới quan, nhân sinh
quan, xã hội quan, đạo đức quan, tu tập quan và giải thoát quan.
Việc đánh giá sai lầm của một số quần chúng chỉ liên hệ đến một
phương diện trong nhóm vừa nêu, đó là: tu tập quan. Còn các phương
diện rất quan trọng mà đức Phật đóng góp cho tư tưởng của nhân loại
đó là: thế giới quan, nhân sinh quan, xã hội quan, đạo đức quan qua
hệ thống triết học đặc biệt của Ngài mà hầu như giới chính trị giới
kinh doanh, giới tri thức, giới bình dân ít biết đến.
Một phần là do đạo Phật bị ảnh hưởng bởi nghi thức đọc tụng được sử
dụng trong các chùa chỉ chọn lọc vài ba kinh tín ngưỡng lại được
diễn đạt bằng ngôn ngữ Hán-Việt vốn rất xa lạ với cộng đồng Phật
giáo Việt Nam trong nước và nước ngoài.”
Lý do gì khiến Phật tử Việt Nam trở nên co lại trong khuôn viên tu
tập và quên đi sự khổ nạn của chúng sinh, điều mà Đức Phật răn dạy
từ xưa?
Người Phật tử còn nhớ tháng 5 năm 1994 khi giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống Nhất tổ chức cứu trợ đồng bào bão lụt miền Tây thì chính
quyền ra lệnh bắt phái đoàn gồm 60 tăng ni và 300 Phật tử. Trong vụ
này Hòa thượng Thích Quảng Độ bị kết án năm năm, Thượng tọa Thích
Không Tánh, Thích Nhật Ban và cư sĩ Nhật Thường bị ba đến năm năm
tù.
Điều này đã gây chấn động lương tâm người theo đạo Phật và đồng
thời ngăn cản mọi ý nghĩ hoạt động xã hội trong giáo hội Phật giáo
Việt Nam.
Giải thích lý do người theo phật giáo hững hờ với xã hội, Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết:
“Người ta cứ nói rằng 80-90% Phật tử Việt Nam là con số rất lớn nhưng tại sao lại không có một tiếng nói nào để
nói lên tiếng nói bảo vệ nhân quyền hay bảo vệ môi trường, môi sinh
cho bà con đồng bào?
Tôi thay mặt cho Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất ở trong
nước, sự thực trong nước đứng về phía Phật giáo thì có tới hai tổ
chức. Tổ chức Phật giáo của nhà nước lập nên là Giáo hội Phật giáo quốc
doanh thì gần như 80-90% tăng ni Phật tử từ sau năm 1975 thì họ đàn áp triệt tiêu gần hết giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống
nhất truyền thống đã có lâu đời ở Việt Nam, họ quốc doanh hóa hết rồi họ bắt các nhà sư Việt Nam phải nằm trong
Mặt trận Tổ quốccoi như đa phần đã bị quốc doanh hóa hết rồi.”
Vụ Formosa nổ ra như một trái bom gây thảm họa cho môi trường biển
miền Trung nơi có giáo phận Vinh nằm trải dải trên hầu hết các nơi
bị tác động trực tiếp đến giáo dân cũng như dân chúng. Ngày 17
tháng 8 trong dịp lễ Đức mẹ hồn xác lên trời, hơn bốn chục ngàn
giáo dân trong giáo phận đã tập trung tham dự thánh lễ và diễu hành
ôn hòa chống lại Formosa đã trực tiếp gây hại cho người dân. Bài
giảng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng gây tiếng vang cho cả nước
về tấm gương dấn thân của lãnh đạo tôn giáo trước vấn đề chung của
dân tộc.
Vai trò người lãnh đạo
Đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, theo chúng tôi được
biết ngay từ khi dự án bauxite Tây nguyên được xét duyệt thì Giáo
hội đã có văn bản chính thức phản đối và kêu gọi nhà nước phải
ngưng ngay dự án này. Vụ Formosa cũng vậy, theo Hòa thượng Thích Không Tánh xác nhận thì Tăng đoàn Phật giáo Việt
Nam Thống nhất cũng đã lên tiếng chống đối từ những ngày đầu.
Tuy nhiên sự phản đối lẻ loi của Giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất so
với sự im lặng gần như hoàn toàn của 80% Phật tử và tăng lữ Việt
Nam còn lại là một thách đố lương tâm của người Phật tử thuần khiết
cũng như các vị lãnh đạo tinh thần khác, cố kêu gọi sự tham gia vào nguy cơ của toàn xã hội trong các vấn
đề đang diễn ra tác động đến cuộc sống người dân.
Câu hỏi “Phật giáo ở đâu trong lòng dân tộc” một lần nữa được đặt ra trong bối cảnh nguy cấp hiện nay. Ông Trương Nhân Tuấn nhà nghiên cứu Biển Đông cũng là người khơi mào cho câu hỏi này cho
biết nhận xét của mình dưới lăng kính của một Phật tử:
“Vấn đề phật giáo ở đâu trong lòng dân tộc có thể nhìn từ nhiều
phía.
Nhìn từ dân chúng, thì dân Việt Nam đa số theo Phật giáo. Những
ngày lễ tết, hay ngày rằm, hay Vu lan vừa rồi ta thấy chùa nào cũng
đông nghẹt Phật tử. Ta cũng thấy chùa, thiền viện... mới xây cất ở
khắp nơi mà cái nào cũng nguy nga, tráng lệ như cung điện. Chùa nào, tu viện nào cũng đông đảo tín hữu. Tôi cũng thấy một số chùa đã trở thành trung tâm du lịch, thu hút
nhiều khách viếng thăm.
Ở điểm này thì tôi thấy lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã dùng tôn giáo làm món hàng
kinh doanh. Họ đã đưa những thứ xa hoa, thế tục vào chùa, vào tu viện để câu
khách. Chùa, tu viện vốn là nơi thanh tịnh, lại trở thành nơi thế
tục. Những gì xấu xa trong xã hội đều thấy trong chùa.
Tức là, ở cái nhìn này, phật giáo đã bị phàm tục hóa, nếu không nói là
chính trị hóa. Lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã biến phật giáo vn thành liều thuốc an
thần, khiến cho Phật tử vô cảm trước mọi vấn đề của đất nước, dân
tộc”
Nhìn sang vai trò của người lãnh đạo Phật giáo hiện nằm dưới sự chỉ
đạo của tổ chức Mặt trận Tổ quốc, ông Trương Nhân Tuấn chia sẻ:
“Ở cái nhìn của người lãnh đạo tinh thần. Những vấn nạn lớn của dân
tộc như vụ ô nhiễm biển ở miền Trung, hay nạn hạn hán ở đồng bằng
sông Cửu Long, đã làm cho hàng chục triệu người dân Việt Nam lâm
vào cảnh nghèo khó, khốn cùng. Đây là một vấn đề của đất nước, tức
cũng là vấn đề của những người lãnh đạo tôn giáo.
Ở đây ta có thể kết luận là lãnh đạo phật giáo có cùng thái độ với lãnh đạo
Cộng sản. Cả hai đều chối bỏ, hay trốn tránh trách nhiệm của mình. Tôn giáo
có trách nhiệm về tinh thần trong khi lãnh đạo Cộng sản có trách
nhiệm về chính trị.
Ta còn có thể có những kết luận nặng nề hơn, khi thấy cảnh ông Hồ,
ông Đỗ Mười được phong thành bồ tát, được đưa vào thờ trong chùa.
Đây là một sự sỉ nhục đến đạo phật và toàn thể Phật tử.
Dưới cái nhìn này thì Phật giáo rõ ràng đã tách rời khỏi dân tộc”
Báo chí soi rọi những điều đang xảy ra trên đất nước không khác gì
một bức tranh với nhiều hình ảnh đối nghịch nhau, trong đó cảnh
sống khó khăn chật vật của người dân đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ
miền Trung với Formosa, miền Tây với những cánh đồng khô hạn và
miền Bắc với bão lũ hiện nay, khác xa với cảnh ăn chơi trác táng
xảy ra trên các tụ điểm giải trí và không ít đồng tiền phung phí
vào mê tín, dị đoan đang phân hóa mãnh liệt đời sống của người dân
từ thành thị tới thôn xóm xa xôi của đất nước.
__._,_.___
Posted by: Lu Giang <lugiang2003@yahoo.com>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen