Freitag, 26. August 2016

KHU TRỤC HẠM USS NITZE HOA KỲ BỊ 4 CANO CAO TỐC CỦA IRAN QUẤY NHIỄU CHẶN ĐẦU NÊN HẢI QUÂN MỸ PHẢI BẮN CẢNH CÁO

Thursday, August 25, 2016:

4 tàu cao tốc Iran đuổi chặn Khu trục hạm mang hỏa tiễn hành trình Tomahawk USS Nitze của Mỹ

Khu trục hạm USS Nitze Hoa Kỳ có 30 sĩ quan và 350 Thủy Thủ mang hỏa tiễn Tomahawk
bị 4 cano cao tốc của Iran có súng đại liên chạy chận đầu quấy nhiễu bị Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo

VietPress USA (25/8/2016): Hôm qua Thứ Tư 24/8/2016, 4 chiếc tàu tuần tra cao tốc của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo nước Iran (Islamic Revolutionary Guard Corps - IRGC) đã phóng hết tốc lực đâm thẳng đến chiếc Chiếm hạm USS Nitze của Hoa Kỳ đang đi từ Vịnh Oman qua eo biển Hormuz để vào Vịnh Ba Tư (Persian Gulf).

Khi 4 chiếc Cano tuàn dương siêu tốc (Fast speed vessels) của Iran phóng đến gần Khu trục hạm USS Nitze chỉ cách 300 Yards (275 m) thì Hải quân Hoa Kỳ đã hụ còi nhiều lần cảnh báo nhưng 4 chiếc tàu nhỏ của Iran bất chấp cứ phóng như bay tới chận đầu khiến Khu trục hạm USS Nitze phải nổ nhiều phát súng chỉ thiên để cảnh cáo.

Đến lúc đó thì 4 chiếc cano tuần dương siêu tốc của Iran mới chịu ngừng lại và rút lui để chiếc Chiến hạm của Hoa Kỳ tiếp tục hải trình theo hải lộ quốc tế đi qua eo biển Hormuz vào Vịnh Ba Tư. 

Eo biển Hormuz nối Vịnh Oman và
Vịnh Ba Tư tại Trung Đông
Khu Trục hạm USS Nitze (mã số DDG-94) thuộc lớp Arleigh Burke, được đặt tên theo Tư lệnh Hải quânPaul Nitze phục vụ dưới thời Tổng thống Lyndon B. Johnson và sau làm cố vấn về vũ khí cho nội các TT Ronald Reagan.


USS Nitze được công ty Bath Iron Works Corp. tại Bath, Maine ký hợp đồng đóng tàu từ ngày 06/3/1998 và hoàn tất vào ngày 20/9/2002 và được làm lễ đặt tên để hạ thủy ngày 03/4/2004 do bà Elisabeth Porter là phu nhân của tướng Paul Nitze lúc đó ông đã 97 tuổi. Sáu tháng sau khi Khu trục hạm mang tên Nitze của ông được hạ thủy, ông Paul Nitze qua đời. Từ đó đến nay chiến hạm USS  Nitze đã hoạt động bên cạnh các Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt (CVN-71), USS Bataan (LHD-5)USS Enterprise (CVN-65).

Khu Trục hạm USS Nitze có chiều dài 155.30 mét, ngang 20 mét, trọng tải 9200 Tấn. Trên tàu USS Nitze có 30 sĩ quan và 350 Thủy thủ. Tàu được trang bị vũ khí hiện đại và rất hùng mạnh, có Hỏa tiễn hành trình TomahawkHỏa tiễn RUM-139 VL-Asroc.


Xem Video 4 Cano cao tốc của Iran vây bắt Chiến hạn USS Nitze Hoa Kỳ:

Cùng đi chung hộ tống cho Khu Trục Hạm USS Nitze lúc đó có Tuần dương hạm USS Mason (DE-529), có kích thước bằng USS Nitze, được hạ thủy từ năm 2001. Trên tàu có 380 sĩ quan và thủy thủ. Vũ khí đều hiện đại với Hỏa tiễn tự hành Tomahawk, Hỏa tiễn RUM-139 VL-Asroc

Hình chụp từ tàu Mỹ USS Nitze đang bị 4 tàu nhỏ
cao tốc của Iran chận đường quấy nhiễu
Với sức mạnh như thế của 2 chiến hạm Hoa Kỳnhưng chẳng hiểu sao 4 tàu nhỏ loại Cano cao tốc của Iran lại phóng ra đe dọa. Chiếm hạn Hoa Kỳ chỉ hụ còi và bắn chỉ thiên cảnh cáo rồi quay tàu qua hướng khác để tiếp tục đi. Trong một thông cáo sau đó của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã cảnh báo Iran không nên tiếp tục và rằng hành động chạy sát chiến hạm của Hoa Kỳ như thế đã tỏ ra "không an toàn và không chuyên nghiệp".

Hải quân Hoa Kỳ nói rằng các tàu của Iran đã "quấy rối" Chiến hạm Hoa Kỳ bằng cách chạy cao tốc chặn đầu với khoảng cách quá gần bất chấp các cảnh báo của Chiến hạm Hoa Kỳ đã lặp đi lặp lại nhiều lần. Các quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Bộ chỉ huy tàu USS Nitze đã 12 lần liên lạc với các tàu cao tốc của Iran nhưng đã không được trả lời.

Xem tiếp Video Khu Trục Hạm Mỹ USS Nitze bắn cảnh cáo 4 Cano Iran:
Hoa Kỳ và các nước trong liên minh chống khủng bố lo ngại khi thấy Iran nay bắt tay với Nga để hỗ trợ cho chế độ độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad của Syria và hỗ trợ cho lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite tàn sát thường dân tại Iraq.

Iran vừa được Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh cấm vận sau khi ký thỏa thuận không thủ đắc nguyên tử. Iran vừa qua cũng được Hoa Kỳ trả USD400 Triệu tiền mặt trong một vụ được báo chí nói là để chuộc số người lính Hoa Kỳ bị Iran bắt giữ. Nay có lẽ toán tuần tra lái 4 tàu nhỏ cao tốc của Iran muốn bắt cóc Chiến hạm USS Nitze có mang hỏa tiễn hành trình Tomahawk của Mỹ để lại đòi tiền chuộc.? Chuyện nghe thật tiếu lâm.  

Hoa Kỳ đang chờ xem vụ quấy nhiễu nầy chỉ là do toán tuần dương của Lực Lượng Bảo Vệ Cách Mạng Hồi Giáo Iran tự hành động hay là do các nhân vật cao cấp trong chính quyền Tối cao của nước Cộng Hòa Hồi giáo Iran chỉ đạo.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 25/8/2016 dẫn lời của Tướng Hosein Dehghan của Iran tuyên bố rằng "Bất kỳ tàu nước nào đi vào vùng biển của chúng tôi thì chúng tôi sẽ cảnh cáo họ. Nếu họ tỏ ra có hành động xâm lăng thì nhất định chúng tôi sẽ đối đầu". Để biện minh cho trường hợp các tàu cao tốc bị Hoa Kỳ cho rằng "quấy nhiễu và nguy hiểm, không chuyên nghiệp", Tướng Hosein Dehghan nói tiếp rằng "Tàu của Iran làm nhiệm vụ tuần tra giám sát trên biển của Iran là chính đáng để giám sát lưu thông và theo dõi các tàu thuyền nước ngoải trong lãnh hải của chúng tôi là chuyện chính đáng".
USS Nitze, có 30 sĩ quan, 350 Thủy thủ, trang bị vũ khí hiện đại và hỏa tiễn hành trình Tomahawk
Khu trục hạm USS Nitze 
3 trong 4 chiếc Cano cao tốc trang bị đại liên của Iran quấy nhiễu USS Nitze của Mỹ

Mòi đọc tiếp:
http://www.vietpressusa.com/2016/08/khu-truc-ham-uss-nitze-hoa-ky-bi-4-cano.html
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <vietpressusa@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen