Mittwoch, 31. August 2016

Bắc Triều Tiên tử hình một phó thủ tướng

Thùy Dương


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-unKNS / KCNA / AFP
Hôm nay 31/08/2016 Hàn Quốc cho biết, Bắc Triều Tiên đã tử hình một Phó Thủ Tướng vì tội "bất kính" trong một cuộc họp do nhà lãnh đạo Kim Jong-Un chủ trì. Theo thông tin từ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng đã đưa hai quan chức khác đi cải tạo.
Hãng tin AFP cho biết, trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm nay, ông Jeong Joo-Hee, phát ngôn viên Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc đã khẳng định là phó thủ tướng Bắc Triều Tiên kiêm bộ trưởng Giáo Dục Kim Yong-Jin đã bị hành quyết.
Một quan chức khác của bộ Thống Nhất Hàn Quốc xin dấu danh tính cũng đã cho biết là ông Kim Yong-Jin đã bị hành quyết hồi tháng 07/2016, vì bị cáo buộc « chống phá Đảng và phản Cách Mạng ». Quan chức Hàn Quốc này cũng cho biết thêm là phó thủ tướng Kim Yong-Jin bị tố cáo là đã « có tư thế ngồi không phù hợp trong một phiên họp Quốc Hội ». Trong quá trình bị thẩm vấn sau đó, ông này đã thừa nhận các tội danh khác.
Bộ Thống Nhất cũng thông tin về việc hai quan chức khác của Bình Nhưỡng đã bị gửi đi học tập cải tạo : đó là ông Kim Yong-chol, chủ tịch Mặt Trận Thống Nhất kiêm tổng cục trưởng Tổng Cục Trinh Sát Bắc Triều Tiên và ông Choe Hwi, phó chủ tịch Mặt Trận Thống Nhất.
Một tờ báo của Hàn Quốc hôm qua đưa tin hai quan chức cấp cao của Bắc Triều Tiên đã bị hành quyết, trong đó có một lãnh đạo cấp Bộ, nhưng danh tính quan chức này khác danh tính của phó thủ tướng, kiêm bộ trưởng Giáo Dục Kim Yong-Jin.
Từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un đã ra lệnh tử hình và giáng cấp nhiều quan chức cấp cao nhằm củng cố quyền lực tại Bắc Triều Tiên.

__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen