Donnerstag, 19. Januar 2017

Tư lệnh Mỹ : Châu Á cần đối phó với quân thánh chiến hồi hương

                                                          
Đô đốc Mỹ Harry Harris (P) tại Philippines. Ảnh chụp ngày 22/11/2016.Reuters
Tư lệnh lực lượng Mỹ tại vùng Châu Á Thái Bình Dương ngày 18/01/2017 đã lên tiếng cảnh báo : Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đứng trước nguy cơ bị các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech tấn công sau khi những phần tử này rời khu vực Trung Đông trở về nước.
Phát biểu tại một hội nghị địa chính trị ở New Delhi, đô đốc Mỹ Harry Harris khẳng định : « Đây không phải là lý thuyết suông mà là một thực tế. Chỉ riêng trong một năm qua, Daech đã bộc lộ rõ những ý định sát nhân tại các nước như Bangladesh, Indonesia, Philippines, Malaysia và Hoa Kỳ ».
Theo đô đốc Mỹ, do việc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo liên tiếp bị thất trận ở Trung Đông, cụ thể là ở Irak và Syria, các chiến binh thánh chiến xuất xứ từ Bangladesh, Indonesia và nhiều nước khác có thể chạy trở về nguyên quán, hoạt động ngay tại quê nhà, và gây nên các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại vùng Châu Á - Thái Bình Dương.
Lời cảnh báo của Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã tiếp nối theo một lời báo động tương tự của một trung tâm tham vấn tại Jakarta hồi tháng 10 năm ngoái 2016, theo đó mối nguy hiểm chủ yếu là ở khu vực miền Nam Philippines, nơi có nhiều nhóm Hồi Giáo cực đoan đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
Đông Nam Á đã bị cuộc tấn công đầu tiên ký tên Daech vào 01/2016 khi các phần tử cực đoan tiến hành một vụ khủng bố tự sát ngay ở thủ đô Jakarta - Indonesia, khiến 4 dân thường thiệt mạng cùng với 4 tay khủng bố.
Các phần tử Hồi Giáo cực đoan có quan hệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo cũng đã thảm sát 20 con tin tại một nhà hàng ở Bangladesh vào năm 2016.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen