Freitag, 27. Januar 2017

Trung Quốc tuân thủ lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc với Bắc Hàn

RFA 2017-01-26    

Một nhóm các sĩ quan Bắc Hàn trên sông Yalu gần biên giới Trung Quốc hôm 10/4/2013.
 AFP photo
               
Trung Quốc vừa công bố một danh sách các hạng mục cấm xuất khẩu sang Bắc Hàn bao gồm cả các mặt hàng có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt và hạt nhân.
Đây được coi là một nỗ lực thực hiện những cam kết với quốc tế của Trung Quốc và để tránh trước khả năng Hoa Kỳ trừng phạt những công ty Trung Quốc có làm ăn với Bắc Hàn.
Thông báo của Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm thứ tư cho biết những mặt hàng cấm xuất bao gồm các công nghệ lưỡng dụng có thể giúp Bắc Hàn phát triển hạt nhân, vũ khí hóa học và sinh học cũng như chế tạo tên lửa. Danh sách cũng bao gồm cả phần mềm máy tính, máy móc, camera tốc độ cao, động cơ máy bay, máy nghiền, thiết bị truyền sóng radio.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua cho biết những cấm vận của Liên Hợp Quốc dành cho Bắc Hàn nên được thực hiện toàn diện và cân bằng, và Trung Quốc chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình khi tuân thủ lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.
Hồi tháng 11 năm ngoái Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn sau vụ phóng thử tên lửa vào tháng 9 năm 2016.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen