Freitag, 27. Januar 2017

Hoa Kỳ nâng cấp căn cứ quân sự ở Philippines

RFA
2017-01-26
       

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tại Singapore ngày 23 tháng 1 năm 2017.
                   AFP photo                                 
Bộ Quốc phòng Philippnes hôm qua cho biết Hoa Kỳ sẽ nâng cấp và xây dựng các cơ sở tại những căn cứ quân sự ở Philippines trong năm nay. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa hai nước được ký kết vào năm 2014.
Nói với báo giới ở Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết EDCA sẽ vẫn được thực hiện. Trước đó, Tổng thống Phi là ông Duterte đã từng lên tiếng đe dọa sẽ bỏ thỏa thuận này.
Bộ trưởng Lorenzana cho biết Washington cam kết xây dựng các nhà kho, doanh trại và đường băng tại 5 khu vực đã được hai bên thống nhất. Ông cũng cho biết Tổng thống Duterte cũng biết về các dự án này và hứa là sẽ tôn trọng thỏa thuận giữa hai nước.
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng cho biết nước này đã đề nghị Trung Quốc cung cấp 3 tàu tốc độ, hai máy bay không người lái, súng và một robot phá bom trong gói trợ giúp quốc phòng trị giá 14 triệu đô la mà Trung Quốc hứa cho nước này. Bộ trưởng Lorenzana cho biết những thiết bị này được dùng để giúp Philippines chống lại phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen