Freitag, 20. Januar 2017

Nếu bạn im lặng rồi ai sẽ nói

“Nếu bn im lng ri ai s nói” (who will speak if you do not) là câu nói mà Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc Blogger M Nm, dùng đ kết lun cho bui phng vn ca phái viên CNN Andrew Stevens ngày 18 tháng 6, 2010 ti Sài Gòn.

 

 
Chương trình Vietnam Internet Crackdown được chiếu M và phát đi nhiu quc gia trên thế gii.

Nguyn Ngc Như Quỳnh, ai s nói thay em?
 
Câu nói là mt danh ngôn khá ph biến t lâu trong xã hi Tây Phương. Người viết đc đâu đó rng chính triết gia Đc gc Ba Lan Friedrich Nietzsche đã nói mc dù trong danh sách nhng câu danh ngôn ca ông li không có câu này. Câu “Nếu bn im lng ri ai s nói” còn là ta ca bài hát ca nhc sĩ Marty Haugen sáng tác năm 1993 và thường được hát trong các l nhà th đo Tin Lành.
 

 
Tht ra, ai là tác gi câu danh ngôn đó có l không cn thiết đ bàn mà quan trng ch NhưQuỳnh đã dùng đúng lúc đ nói lên mt thc tế đau lòng đã và đang đè nng lên xã hi Vit Nam sut my mươi năm, đó là s im lng ca đa s người Vit trước các bt công mà chính h đang chu đng.
 
Trong bui phng vn ca CNN, Như Quỳnh tha nhn vi phái viên Andrew Stevens em rt s. S khng b, s đe da, s theo dõi, s hành hung, s đánh đp, s tù đày và s b giết chết. Nhng ni s đó ám nh ngày đêm ngay c nhng người dân vô ti đng nói ch là người lúc nào cũng b rình rp, đe da như Như Quỳnh.
 
Năm đó, cháu Nguyn Bo Nguyên mi va lên bn tui. Cánh chim nh trong khu vườn đi ca Nguyn Ngc Như Quỳnh bt đu tp hót. Mùa xuân đang v trong căn nhà nh dù bên ngoài tri vn còn mưa ln.
 
 
Chc chn không phi mt ln mà có th hàng trăm ln Như Quỳnh nhìn con và t hi, phi chăng mình nên dng li đ sng vi con, vi gia đình, ít ra cũng không h thn vì đã ít nhiu đóng góp được phn mình, chuyến tàu lch s s tiếp tc và s có người khác bước lên đ tiếp tc hành trình, đt nước ca chín chc triu người dân ch đâu ca riêng m con mình.
 
Đng thi, chc đã có mt hay hai ln Như Quỳnh tt máy vi tính dt con ra bin Nha Trang, nhìn con đùa vui theo tng đt sóng và hy vng ngày mai s không lo ai rình rp ngoài ca nhà. Mt cuc sng bình thường s tr li vi m con Như Quỳnh.
 
Nhưng không, tiếng gi ca đt nước trong tâm hn Như Quỳnh ln hơn tiếng hót ca chim. Lý tưởng góp phn xây dng mt quê hương tt đp hơn cho thế h ca Nguyn Bo Nguyên thúc gic hơn tiếng cười giòn giã ca con. Lý tưởng tui tr dn thân vì mt Vit Nam tt đp đã là mt phn không th tách khi cuc đi Như Quỳnh.
 
Như Quỳnh có mt đi sng đy ý nghĩa. Nếu đt qua mt bên nim tin tôn giáo hay s gii thích da vào nim tin tôn giáo, mt người sng không lý tưởng, cuc sng s vô v biết bao. Chng qua ch là s lp li mt cách nhàm chán nhng công vic, nhng ngày, nhng tháng, nhng năm, nhng tiếng cười và nước mt, nhng hơn thua và tranh chp, cho đến cui cùng mt hơi th ht ra. Nhưng vi mt người sng có mc đích như em, nhng khonh khc dù ch mt vài giây phút cũng đáng sng. Em không ch sng cho hôm nay mà cho ngày mai và nhiu ngày mai s ti. Như Quỳnh tiếp tc lên đường dù biết có th phi tr mt giá vô cùng đt mà mt bà m nào cũng run ry khi nghĩ đến, đó là xa con mt thi gian dài.
 

Đêm nay mt nhà tù nào đó trên quê hương ni nh con đang ct tng phn da tht ca Như Quỳnh và đêm nay trong căn nhà nh Nha Trang, hai con chim non Bo Nguyên và Nht Minh không hót na, hai cháu đang khóc vì nh m.
 
Ti ác ca chế đ CS không phi vì bt mt người dân mà đc ác hơn là chia ct tình thiêng liêng ca m con, cha con, v chng, anh em, ch em như h đã làm t 1954 ti min Bc và sut 41 năm trong phm vi c nước. Nhng người chết trong Ci Cách Rung Đt, trong Thm Sát Mu Thân có th đã nm yên trong lòng đt nhưng nước mt ca gia đình, thân nhân h chy dài theo lch s. 
Lý do nhà cm quyn CS bt Như Quỳnh cũng không quá khó đ hiu.
 

Trong lúc CSVN không dám thng tay đàn áp các cuc biu tình chng Formosa ca dân chúng các tnh min Trung trong đó đa s là đng bào Thiên Chúa Giáo, h tìm mi cách cô lp, ngăn chn không cho các cuc biu tình mang màu sc tôn giáo phát trin thành mt phong trào qun chúng rng ln vi s tham gia ca các thế h và các thành phn dân tc.
 
Đc đim chung ca các phong trào xã hi là t phát, thiếu t chc và thiếu kiên trì vi mc đích. Hiu được điu đó, các lãnh đo CSVN tp trung đp đp ngăn b, ch cho phong trào t t lng du và tìm cách vut ve tha hip.
 
Con s ba chc ngàn đng bào biu tình chng Formosa là con s ln. Phi nói là rt ln.  
Cuc biu tình ca đng bào Vinh ln hơn nhiu so vi cuc biu tình ca nhân dân Rumani ti thành ph Timișoara chng chính quyn Nicolae Ceaușescu cũng dưới màu sc tôn giáo khi nhà cm quyn CS này trc xut Linh mc gc Hungary László Tőkés ra khi Rumani. 
 
Điu khác nhau là cuc biu tình ti thành ph Timișoara đã nhanh chóng tr thành phong trào toàn dân lt đ chế đ đc tài CS Ceaușescu.
 
Bài hc cách mng dân ch Rumani, Ba Lan, Philippines, Haiti cho thy mt khi li kêu gi ca các lãnh đo tôn giáo được mi thành phn qun chúng lng nghe và hưởng ng, ngày cáo chung ca chế đ đc tài có th được đếm trên đu ngón tay.
 
             asian voice asian people ming na wen asian women

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen