Dienstag, 31. Januar 2017

Tân Tổng thống Đài Loan bà Thái Anh Văn không ủng hộ “Một Nước TQ Duy Nhất”:

(Danlambao) 

Theo báo chí TC ngày 21/5/2016, Bắc Kinh cảnh báo sẽ cắt đứt mọi liên lạc chính thức với Đài Loan, nếu tân Tổng thống Thái Anh Văn không ủng hộ nguyên tắc “một nước Trung Quốc Duy nhất”.

Lời cảnh báo này được đưa ra ngày 20/5/2016, trong bài diễn văn nhậm chức tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã không nhắc gì đến nguyên tắc “Một nước Trung Quốc duy nhất” mà chỉ kêu gọi “đối thoại tích cực với Bắc Kinh”. Nguyên tắc nầy đã được cựu Tổng thống Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng thừa nhận sau cuộc gặp gỡ giữa các đại diện đảng này với quan chức TC năm 1992. Trong 8 năm, Mã Anh Cửu cầm quyền, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được thắt chặt hơn.

Tuy đã tách rời khỏi Trung Hoa Lục Địa từ năm 1949, sau khi kết thúc nội chiến cho tới nay, Đài Loan chưa bao giờ chính thức tuyên bố độc lập. Về phần Bắc Kinh thì vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Tàu Cộng, sớm hay muộn gì cũng sẽ thống nhất với Hoa lục. Nhưng, bản thân bà Thái Anh Văn và đảng Dân Tiếng chưa hề công nhận cái gì gọi là “đồng thuận 1992”. Đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn vốn “chủ trương độc lập” cho Đài Loan, cho nên Bắc Kinh vẫn rất nghi ngại vị nữ tổng thống này và đã từng cảnh cáo bà là đừng nên có ý định chính thức tuyên bố độc lập cho Đài Loan.
Trong bài diễn văn nhậm chức đọc tại Phủ tổng thống trước 20.000 người hôm 20/5/2016, tân lãnh đạo Đài Loan nhận định: “Lãnh đạo của 2 bên phải để lịch sử sang một bên và hướng tới đối thoại mang tính xây dựng vì lợi ích của nhân dân của đôi bên”.

Trong khi Bắc Kinh muốn bà Thái Anh Văn chấp nhận bản thỏa thuận ngầm giữa Bắc Kinh và Đài Bắc năm 1992, theo đó chỉ có “một nước Trung Quốc duy nhất” thì bà Thái Anh Văn khẳng định: “Các mối quan hệ song phương là bộ phận gắn liền việc thiết lập hòa bình trong khu vực và an ninh chung” và “Đài Loan sẽ tham gia tích cực và không bao giờ vắng mặt”. Trong khi đó, báo chí TC nói rất ít về tin tân tổng thống Đài Loan nhậm chức. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nhận định rằng, việc bà Thái Anh Văn lên nắm quyền đánh dấu khởi đầu cho “một thời kỳ bấp bênh”.

Bắc Kinh luôn coi Đài Loan như một phần của lãnh thổ nước này, nếu cần sẽ dùng vũ lực để thu hồi và thường xuyên cảnh cáo mọi ý định đòi độc lập cho hòn đảo nầy. Truyền thông nhà nước TC đưa tin QĐNDTQ đã thực hiện ít nhất 3 cuộc diễn tập ở bờ biển phía đông nam kể từ đầu tháng 5/2016. Cuộc tập trận lớn nhất đã diễn ra trong những ngày gần đây bởi một trung đoàn thuộc Quân đoàn 31 của QĐNDTQ, đóng quân tại tỉnh Phúc Kiến ngang qua eo biển Đài Loan. Quân đội Đài Loan cũng cảnh báo rằng, Bắc Kinh đã thực hiện một cuộc tấn công vào các mục tiêu giống các địa hình ở Đài Loan. Đài Loan cũng ước tính TC nhắm hàng trăm tên lửa vào đảo quốc nầy.

Trong báo cáo đánh giá của BQP Mỹ về tiềm năng quân sự của QĐNDTQ cho biết, ngoài tham vọng thống trị Biển Đông, Bắc Kinh còn gia tăng năng lực tấn công đổ bộ đảo Đài Loan. Cũng theo BQP Mỹ, hiện nay TC chưa tin chắc có đủ khả năng dùng vũ lực đánh chiếm Đài Loan, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục cải tiến vũ khí và phương tiện quân sự để chờ thời cơ thuận lợi sẽ tiến hành xâm lược…

Bắc Kinh đã thành lập 2 sư đoàn đổ bộ, 1 lữ đoàn thiết giáp lội nước, 3 sư đoàn dù, 11 trung đoàn không vận và 2 lữ đoàn TQLC. Trong tương lai, TC sắp hạ thủy tàu chiến đổ bộ cỡ lớn thứ 4 có khả năng chở 4 tàu lướt sóng, 50 tàu đổ bộ lớn nhỏ, 4 trực thăng cho hải quân PLA. Hải quân TC được cho là đang cần thêm 30 tàu chở xe tăng, 22 tàu chở quân và đã hợp đồng với Ukraine để mua tàu đổ bộ hạng nặng đệm khí.

Trang Defense News của quân đội Mỹ cho rằng, Bắc Kinh đã hoạch định, tính toán các phương án tấn công Đài Loan, song chiến thuật quan trọng nhất là phối hợp tác chiến đổ bộ, nhảy dù, chiến tranh điện tử và phá hoại hậu cần. Mục tiêu là nhằm chọc thủng hệ thống phòng thủ của Đài Loan, lập đầu cầu đổ bộ ở phía Bắc hoặc phía Nam, triển khai quân đánh chiếm các vị trí chiến lược và cuối cùng là khống chế toàn bộ đảo này. Bắc Kinh coi đảo Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ nước này, trong khi đó, Đài Loan luôn hướng tới vị thế “độc lập” còn Mỹ luôn ủng hộ hòn đảo phát triển sức mạnh quân sự để tự vệ.

Tập Cận Bình đã kiên quyết đàn áp các hành động ly khai dưới mọi hình thức nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của nước nầy. Họ Tập cho rằng: “Đây là ước muốn chung và ý chí vững chắc của tất cả người TQ. Đó cũng là cam kết và trách nhiệm của chúng tôi đối với lịch sử và nhân dân.” họ Tập nói. “Các chính sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan là rõ ràng, nhất quán và không suy chuyển cùng với sự thay đổi trong tình hình chính trị của Đài Loan.”

Trong khi Tập Cận Bình xem các khu tự trị và đặc biệt Đài Loan là các đối tượng nổi loạn và phải được sự kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết. Nhưng, sau chiến thắng, bà Thái Anh Văn đã phát tín hiệu cảnh báo Bắc Kinh: “Hệ thống dân chủ, bản sắc dân tộc và không gian quốc tế của chúng tôi phải được tôn trọng, bất kỳ hình thức nào cũng sẽ gây tổn hại mối quan hệ giữa hai bờ eo biển.”

Mới đây, ngày 29/5/2016, tân tổng thống Đài Loan đã đi thị sát 2 căn cứ không quân Hoa Liên (Hualien) và Gia Thiện (JiaShan) miền Đông Đài Loan. Phát biểu trước các sỹ quan và binh sĩ, bà Thái Anh Văn khẳng định rằng, Đài Loan sẽ không để cho bất kỳ ai khác muốn làm gì thì làm trên không phận của mình. Động thái nầy rõ ràng nhắm vào Bắc Kinh. 

Trước đó, theo Sputnik, cuộc tập trận quân sự được Đài Loan tiến hành từ ngày 26-27/1/2016 trên hòn đảo Kim Môn, một hòn đảo do Đài Loan kiểm soát và nằm ngoài khơi Hoa Lục, điểm đặc biệt của cuộc tập trận lần này đã xuất hiện hàng loạt vũ khí mới do quân đội Đài Loan tự sản xuất hoặc mua của nước ngoài như súng trường tấn công T-91 và súng trường bắn tỉa Barrett,

Trong khi đó, Liên đội Không quân chiến thuật 455 thực hiện các bài diễn tập phòng không tại căn cứ không quân Chiayi. Năng lực hoạt động của phi đội chiến đấu cơ F-16 trang bị tên lửa “không đối không” AIM-9 Sidewinder và AIM-120 của Đài Loan cũng được đưa ra biểu diễn. Cùng với khoản đầu tư 111 triệu USD để mua 3 chiếc trực thăng EC225 Super Pumas, không quân Đài Loan đã cho trình diễn khả năng hoạt động của loại máy bay này cùng với chiếc trực thăng Sikorsky S-70C Blue Hawk trong cuộc tập trận.

Ngoài ra, lực lượng hải quân tiến hành các bài tập trận chống tàu ngầm do hạm đội 124 đảm nhận với sự xuất hiện của tàu khu trục lớp Kidd và tàu hậu vệ La Fayette cùng sự yểm trợ của trực thăng S-70C. Thêm vào đó, chiếc tàu hộ tống mới, lớp Tuo Chiang và Kuang Hua-6 được trang bị tên lửa chống hạm Hsiung Feng.

Cuộc diễn tập của Đài Loan còn diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Biển Đông, tuyến đường biển mang lại giá trị thương mại giá trị 5.000 tỷ USD/ năm không ngừng gia tăng. Đây cũng là lý do Mỹ quyết định tiến hành tập trận chung với các nước trong khu vực, cũng như triễn khai tuần tra cả trên biển và trên không gần những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép, nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. 

Ngày 16/1/2017, bà Thái Anh Văn cũng kêu gọi xây dựng tự do hàng hải và giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Bà Thái Anh Văn còn cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mối quan hệ với Nhật Bản và khẳng định chủ quyền của Đài Loan, vùng lãnh thổ mà Bắc Kinh cho là một phần lãnh thổ “không thể tách rời” của TC.

Trong khi đó, Bắc Kinh ngang ngược, khẳng định họ không cho phép Đài Loan xây dựng bất kỳ hành động “độc lập” nào. Bắc Kinh sẽ sẵn sàng đối thoại với bất kỳ đảng phái nào tại Đài Loan, miễn là đảng phái nầy phải công nhận rằng, 2 bờ eo biển đều là một nước Trung Quốc. Chủ trương của Bắc Kinh hoàn toàn đi ngược lại chính sách của Đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn chủ trương độc lập cho Đài Loan.

Quan hệ Trung - Đài bước vào thời kỳ bất ổn:

Theo nhật báo Pháp Les Echos nhận định: Quan hệ TC & Đài Loan đang bước vào thời kỳ bất ổn với việc tân Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức với chủ trương đối thoại nhưng không hy sinh chủ quyền, bà sẽ nói với lãnh đạo Bắc Kinh những gì mà Đài Bắc không chấp nhận. Lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan, lãnh đạo ngành hành pháp nắm luôn đa số trong ngành lập pháp. Tổng thống Thái Anh Văn hội đủ điều kiện thuận lợi để đối phó với Bắc Kinh. Nhưng, giữa lập trường chính trị và thực tế địa chính trị (TC nhập 40% hàng xuất cảng của Đài Loan).

Trả lời phỏng vấn của Les Echos, nhà phân tích chính trị về TC, Stéphane Corcuff giải thích: “Bà Thái Anh Văn không thể không để ý đến thế mạnh của TC và mưu đồ “thu hồi đảo Đài Loan”. Tuy nhiên, “đồng thuận 1992” chẳng qua là sự cam kết giữa 2 đảng, ĐCSTQ và Quốc Dân Đảng không có ghi lại bằng văn kiện. Tình hình hiện nay hoàn toàn khác. Khi nói đồng thuận chỉ có một nước Trung Hoa, nhưng Trung Hoa nào?” Theo chuyên gia Stéphane Corcuff, Bắc Kinh đang đứng trước thực tế là Đài Loan không bao giờ chịu sáp nhập vào Trung Quốc Đại Lục.

Theo báo cáo quốc phòng 2015 của Đài Loan, TC đang chuẩn bị cho một cuộc chiến quy mô lớn, làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự, chi tiêu quốc phòng hàng năm của Đại Lục duy trì ở mức hai con số chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Bắc Kinh tăng cường sức mạnh lực lượng hải quân & không quân trong khu vực nhằm ngăn nước ngoài như Mỹ & Nhật can thiệp nếu một cuộc tấn công có thể xảy ra: Sina ngày 17/1/2016 đăng lại bài bình luận trên tạp chí Kanwa Defense Review của Canada về chủ đề, quân đội TQ vẫn coi “Chiến tranh thống nhất Đài Loan” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quân đội Đài Loan là một trong những “đối tượng tác chiến” của họ. Trước đây, trong các phương án “thống nhất Đài Loan” của QĐNDTQ, Mỹ luôn được xem là nhân tố quan trọng và tác động trực tiếp đến chiến cuộc.

Mỹ “yếu tố bảo vệ Đài Loan”:

Lần đầu tiên, Đài Loan được Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận được sự “tài trợ và huấn luyện” của Mỹ trong năm tài chính 2016 để bảo vệ Biển Đông. Theo nguồn tin của The Diplomat, số ra ngày 01/10/2015, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã biểu quyết thông qua ngân sách Quốc phòng Mỹ trong năm tài chính 2016, cho phép BQP Mỹ “tài trợ và huấn luyện” cho 7 nước Đông Nam Á Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Singapore.

Điểm đặc biệt là vào giờ chót, Đài Loan đã được đưa thêm vào danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận được sự hỗ trợ của Mỹ. Cụ thể, mục 1261 của Luật ngân sách Quốc phòng tài khóa (NDAA) 2016 vạch ra một nội dung mới gọi là “Sáng kiến Biển Đông” lần đầu tiên xuất hiện trong phần “Những vấn đề liên quan đến khu vực châu Á - TBD”. Nó lưu ý rằng, BQP được ủy quyền để cung cấp hỗ trợ và huấn luyện cho Indonesia, Philippines, Thái Lan, VN, Brunei, Singapore và vùng lãnh thổ Đài Loan nhằm mục đích tăng cường an ninh hàng hải và nhận thức về lĩnh vực hàng hải của các nước ven Biển Đông”.

Nội dung của NDAA 2016 cũng đề cập đến việc Mỹ ủng hộ Đài Loan phù hợp theo đạo luật an ninh chung giữa 2 nước còn gọi là “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” mà theo đó, Washington có trách nhiệm bảo đảm cho Đài Loan có một thế trận quốc phòng mạnh mẽ. Đặc biệt, “Luật Ngân sách Quốc phòng” tài khóa 2016 của Mỹ quy định: “Mỹ phải tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Đài Loan trang bị những phương tiện hiện đại và vượt trội để có thể cân bằng với sức mạnh quân sự đang lên của Tàu Cộng”.

Trong số các loại vũ khí cần được tăng cường có tàu xung kích cao tốc, tên lửa “địa đối hải”, hệ thống tu sửa khẩn cấp đường băng quân sự, mìn tấn công và tàu ngầm để tối ưu hóa hệ thống quốc phòng của eo biển Đài Loan.

Trước đó, trong một cuộc Hội thảo tại Washington mới đây với chủ đề “Đài Loan với Biển Đông”, một số chuyên gia tư vấn và hoạch định quốc phòng Mỹ đã cảnh báo đang có một cơn bão quân sự đang thành hình trên Biển Đông và cơn bão nầy liên quan trực tiếp tới Đài Loan. Các ý kiến nhấn mạnh, Mỹ cần phải hành động và hành động ngay để ngăn chận TC bành trướng trên Biển Đông, vì nếu để Bắc Kinh tự tung tự tác ở Biển Đông, an ninh của Đài Loan cũng sẽ bị đe dọa.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen