Mittwoch, 20. April 2016

Đụng chạm giữa Nga và Mỹ trong vùng biển Baltique


> Nhữ Đình Hùng
*Hai phi-cơ Su-24 Fencer của Nga đã bay ngang qua nhiều lần một chiến-ham Mỹ trong vùng biển Baltique.
Ngày 11.04.2016, hai phi-cơ Nga  Su-24 đã nhiều lần bay ngang qua khu-trục-hạm USS Donald Cook trong vùng biển Baltique, cách vùng Kaliningrad nơi có một căn cứ hải quân của Nga khoảng 70 hải-lý. Theo các tin tức, chiến-hạm này vừa rời khỏi hải-cảng Gdynia của Ba-lan và đang ở trong hải-phận quốc-tế, đã bị các phi-cơ Nga bay ngang qua cả hai chục lần, ở một cao-độ khoảng 300 bộ và việc này đã khiến một trực thăng của Ba-lan bị trở ngại trong việc đáp xuống chiến-hạm USS Donald Cook.
Khu-trục-hạm USS Donald Cook thuộc lớp Arleigh Burke có trang bị hoả-tiễn chống hoả-tiễn Aegis.

Đây không phải là lần đầu tiên khu-trục-hạm USS Donald Cook bị oanh-tạc-cơ chiến-thuật Su-24 bay quấy nhiễu. Cách đây hai năm, chiến-hạm này ở trong vùng Hắc Hải cũng đã bị các phi-cơ Su-24 Fender quấy nhiễu như thế.
>
image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/fencer-20140414.jpg
Ngày 12.04, một trực thăng Nga Ka-24 đã bay nhiều vòng quanh chiến-hạm USS Donald Cook có thể là để chụp hình và một phi cơ Su-24 cũng đã bay qua chiến-hạm nhiều lần. Giới chức trách-nhiệm quân-sự Hoa-kỳ coi đây là một kiểu giả cách tấn-công vì phi cơ bay ở cao độ khoảng 10 mét! Những hình chụp và vidéo do bộ tư lệnh quân-sự Mỹ ở Âu-châu (US EUCOM) cho thấy các phi-cơ Nga Su-24 đã thực-hiện những cách phi-hành được coi là nguy-hiểm ở bên trên chiến hạm USS Donald Cook trong các ngày 11 và 12.04.2016
>
Cho đến lúc này, hải-quân Hoa-kỳ vẫn chưa có các bình-luận, ngoại-trừ việc cho biết đang mở ra cuộc điều-tra dựa trên các vidéo ghi lại khi sự việc xảy ra, các ghi nhận của radars cũng như lời khai của thủy thủ đoàn.
Được biết Nga và OTAN có cuộc họp vào ngày 20.04.2016.
>
Nếu như hải-quân Hoa-kỳ không đưa ra một bình-luận chánh-thức nào, ngoại-trưởng Hoa-kỳ John Kerry đã có những lời lẽ cứng rắn đối với sự việc này. "Chúng tôi lên án các hành-vi này.Thật là vô-ý-thức.Thật là khiêu khích. Thật là nguy hiểm. Và theo các qui-luật tham chiến, phi cơ này lẽ ra phải bị bắn hạ...Mọi người phải hiểu rằng đây là một việc nghiêm-trọng và Hoa-kỳ không để bị uy-hiếp trên biển cả..Chúng tôi đã thông-báo cho Nga biết điều nguy-hiểm do việc này đưa ra và hi-vọng điều này sẽ không lập lại nữa'
>
image: http://www.opex360.com/wp-content/uploads/su24-20160415.jpg
Hình chụp cho thấy rõ  phi-cơ Su-24 Fender của Nga đang bay ngang qua chiến-hạm Mỹ USS Donald Cook 
Bộ tham-mưu Nga thừa nhận sự việc xảy ra nhưng chối bỏ mọi cáo buộc về việc thiếu sót trong các qui-tắc an-toàn. Tướng Igor Konachenkov, phát-ngôn-viên bộ quốc-phòng Nga, nói rằng 'không hiểu phản-ứng phẫn nộ của Mỹ. Theo ông này, các phi-công của Nga đã tôn-trọng mọi qui-tắc về an-toàn. và ông này nói thêm 'khi người ta ở gần một căn-cứ hải-quân của hạm-đội Nga tại Baltique, nguyên-tắc tự-do của những chiến-hạm của Mỹ không giới-hạn nguyên-tắc tự-do bay của không-lực Nga.' 
*Một phi-cơ Su-27 ngăn chặn một phi-cơ thám-thính của Mỹ
>
>
phi-cơ Mỹ RC-135U
Ngày 14.04.2016, vài ngày sau khi xảy ra việc phi-cơ Su-24  của Nga bay nhiều lần ngang qua chiến-hạm USS Donald Cook ở một cao-độ được coi như là 'giả tạo một cuộc tấn-công', một phi-cơ thám-thính của Mỹ RC-135U  bị một phi-cơ Su-27 'Flanker' của Nga ngăn chận một cách 'nguy-hiểm' trong vùng biển Baltique.. Phi-cơ Mỹ  RC-135U đang thi-hành một nhiệm-vụ 'thường-lệ' trên vùng biển Baltique, trong không-phận quốc-tế và không có lúc nào đi vào không-phận Nga, theo như phát-ngôn-viên bộ quốc-phòng Mỹ.
Theo Danny Hernandez, phát-ngôn-viên của US EUROC,'trong năm qua đã có nhiều vụ đung chạm xảy ra với việc nhiều phi-cơ Nga đến gần các tàu và phi-cơ đủ để đưa ra mối quan-ngại về an-ninh và những cử chỉ như vậy để cho chúng ta nhiều lo lắng'. Ông này cũng cho biết việc ngăn chặn của phi-cơ Nga là 'nguy-hiểm và không chuyên-nghiệp', 'đã có những vận-hành không đều và gây hấn khi chỉ bay cách đầu cánh phi-cơ Mỹ RC-135U khoảng 50 bộ (pied) [khoảng 15 thước]....điều có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước một cách vô-ích.' Các cáo buộc này cũng chỉ là việc lập lại điều cáo buộc đã có trước đó cách đây một năm, cũng trong một vụ Su-27 Nga ngăn chận một RC-135U của Mỹ! 
RC-135U là một phi-cơ đặc-biệt dùng trong tình báo kỹ thuật về radar với một phi-hành-đoàn gồm hai phi-công, 2 hoa-tiêu, 3 kỹ-sư về hệ thống và 10 chuyên-viên chiến-tranh điện-tử! 
Trong ngày 15.04.2016, trong hội- thảo thường-niên về an-ninh 'Globsec' được tổ-chức tại Bratislava (Slovaquie), bộ-trưởng quốc-phòng Ba-lan Witold Waszczykowski đã coi những hoạt động của Nga như là một đe dọa sống còn bởi vì những hoạt động này có thể tiêu hủy nhiều nước. Ông nói thêm nếu như EI là một đe dọa nghiêm trọng; nó không phải là một đe dọa sống còn đối với Âu-châu. Witold Waszczykowski cũng bày tỏ mong muốn thấy OTAN tăng cường hiện-diện ở Đông Âu, điều này được sự tán-đồng của ngoại trưởng Tiệp Martin Stropnicky.
Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/19.04.2014
>
>
Nguồn:
>
>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen