Dienstag, 26. April 2016

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam huy động các thành viên trong cùng mạng lưới nhân quyền và dân chủ

Mạch Sống, ngày 26 tháng 4, 2016
http://machsongmedia.com
Hôm nay nhiều chục tổ chức nhân quyền ở trong và ngoài nước đã cùng với Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam lên án việc chính quyền Huyện Hoa Lư, tỉnh Gia Lai, đã hành hung Bà Trần Thị Hồng ngày 14 tháng 4. Cuộc hành hung đã xảy ra sau khi Đại Sứ Lưu Động David Saperstein thuộc Văn Phòng về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đích thân cùng phái đoàn đến thăm viếng Bà Hồng và các người con tại nhà riêng.
“Chúng tôi... kêu gọi Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam hãy tiến hành một cuộc điều tra kịp thời, khách quan, độc lập và có hiệu quả về những cáo buộc rằng bà Trần Thị Hồng đã bị tra tấn bởi các nhà chức trách địa phương Phường Hoa Lư, Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai trong khi bị giam giữ,” Bản Tuyên Bố Chung viết.
Bản Tuyên Bố Chung này do Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam khởi xướng và được nhiều tổ chức nhân quyền có tầm vóc quốc tế hưởng ứng đứng tên chung, như hội Ân Xá Quốc Tế, Civil Rights Defender, Hội Đồng Luật Gia Quốc Tế ICJ International Commission of Jurists, Jubilee Campaign USA, Intrnational Christian Concern, Christian Solidarity Worldwide...

“Điểm đặc biệt là một tổ chức ở trong nước đã huy động được sự yểm trợ của nhiều tổ chức quốc tế,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Điều này cho thấy có tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam bắt đầu tạo được thế đứng ở tầm vóc quốc tế.”
Bản tuyên bố chung cho biết Bà Trần Thị Hồng là thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, và hội này lại là thành viên của tổ chức FORUM-ASIA, một tổ chức bao gồm thành viên ở toàn vùng Á Châu, và của Mạng Lưới Dân Chủ Á Châu với hàng trăm hội thành viên trong khu vực.
Qua 2 mạng lưới này mà Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam đã huy động được sự hưởng ứng của một số tổ chức nhân quyền trong khu vực Á Châu – Thái Bình Dương.
Theo Ts. Thắng, điểm đặc biệt không kém là tinh thần đoàn kết liên đới giữa các tổ chức thuộc những tôn giáo khác nhau ở trong nước.  Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài và Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền ở trong số các tổ chức đã góp tiếng nói.
Bản tuyên bố chung được gởi đến phái đoàn Hoa Kỳ ngay trong lúc họ đang tham gia buổi đối thoại nhân quyền với Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết vấn đề chính quyền Huyện Hoa Lư đánh đập Bà Hồng được nêu lên tại cuộc đối thoại này.
Đồng thời Uỷ Hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế cũng đã gởi công văn đến Tổng Thống Obama để yêu cầu đặt vấn đề tự do tôn giáo khi công du Việt Nam, trong đó sự việc Bà Hồng bị đánh đập sau khi được phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đến nhà thăm viếng được nêu ra như một điều không thể chấp nhận.
Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam cho biết là tuần qua hồ sơ về việc chính quyền Huyện Hoa Lư hành hung Bà Hồng đã được nộp khẩn cấp cho các bộ phận Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo, chống tra tấn, quyền về sức khoẻ, bảo vệ người bảo vệ nhân quyền, và nữ quyền. Hồ sơ này nêu rõ danh tính hay hình ảnh của một số thủ phạm dính líu đến việc hành hung Bà Hồng.
Tổ chức BPSOS đang phối hợp với một tổ chức nhân quyền ở khu vực Á Châu – Thái Bình Dương về việc khám bệnh và chữa trị các thương tích mà Bà Hồng phải gánh chịu do hành vi bạo lực của chính quyền gây ra.
“Sự lên tiếng nhanh chóng, mạnh mẽ và có liên kết ở cả trong và ngoài nước chứng tỏ cho chính quyền Việt Nam thấy rằng hành động vi phạm nhân quyền của họ không thể qua mắt được ai và ngày càng tác hại cho uy tín của họ trên trường quốc tế,” Ts. Thắng nói.
Xem nguyên văn bản Tuyên Bố Chung: https://issuu.com/eastasiahrplatform/docs/joint_statement_mrs__tran_thi_hong

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen