Bùi Bảo Trúc
Tính tới nay, tôi đã sống hơn nửa thế kỷ ở ngoài Việt Nam. Hết Tân
Tây Lan, Anh, Canada rồi Mỹ. Nên muốn gọi tôi là (người) gì thì cũng được. Thời
gian sống ở Việt Nam tính ra cũng không được bao nhiêu nhưng ở
nhiều khía cạnh, tôi vẫn là một anh nhà quê. Tôi vẫn không tên Tây,
tên Mỹ, mà vẫn giữ cái tên ông bà cụ đặt cho, giữ hoài đến tận ngày
hôm nay, cái tên lúc thì nghe như tiếng gọi gà (chuck chuck), lúc
thì nghe như một kiểu xe... vận tải (truck). Ấy là chỉ vì tôi sợ
mai mốt xuống dưới ấy (?) hai ông bà đi kiếm trong cái danh sách
mới nhập cư (?) cứ tìm (bằng cái tên cũ) hoài không ra thì tội cho
hai người.
Còn một chuyện rất nhà quê khác của tôi là tôi vẫn chưa cảm thấy
thoải mái với những cái bắt tay của phụ nữ dành cho tôi. Với mấy cô
đầm thì... sao cũng được. Thực ra thì phải nói là càng... bắt tay,
càng vui. Có ôm một cái... cho biết thật giả (?) lại càng vui hơn.
Ôm rồi hôn hai hai... ba cái trên má lại càng tốt. Nhưng với các
phụ nữ Việt Nam thì khác. Tôi vẫn đối xử với các nàng như nữ hoàng
Anh và theo đúng nghi lễ (protocol) của hoàng gia, nghĩa là nữ
hoàng đưa tay ra trước, thì thường dân (như tôi) mới bắt lấy tay
của (các) nàng. Rồi để cho (các) nàng lắc như ... bò lúc lắc, khi
nào chán thì buông ra cũng được.
Đối với tôi, chuyện bắt tay chẳng có gì quan trọng. Bắt cũng được,
không cũng chẳng sao. Tôi không biết là đối với một số người,
chuyện bắt tay lạ có thể quan trọng đến thế.
Hồi xưa, thời của ông già Khổng tử, con trai con gái bắt đầu từ một
tuổi nào đó, mọi tiếp xúc phải hạn chế ở mức tối thiểu. Cần đưa cho
nhau cài gì cũng phải tránh không đụng chạm vào tay của nhau. Phải
đặt vật đó xuống bàn để cho người kia cầm lên. Nam nữ thụ thụ bất
thân là như thế. Thời ấy thì nhất định không có trò bắt tay.
Trong truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu thì Vân Tiên vừa
thấy Nguyệt Nga định bước xuống kiệu để cám ơn chàng vì nhờ chàng
ra tay nghĩa hiệp cứu thoát nàng khỏi tay bọn cướp thì chàng liền
tung ra hai câu đúng theo tinh thần cụ Khổng:
Khoan khoan ngồi đó chớ ra
Nàng là phận gái, ta là phận trai...
Thế thì có chán không cơ chứ ! Tôi tin là thời Nguyễn Đình Chiểu
vẫn còn nhiều người hành xử như anh chàng cù lần Lục Vân Tiên chứ
không phải là không.
Nhưng thực ra, thì ngay trong thế giới ngày nay, nói đúng ra là mới
cách đây vài ba ngày, đầu Tháng Tư năm 2016, ở Thụy Sĩ đã xẩy ra
một chuyện không khác gì chuyện Vân Tiên với Nguyệt Nga hay câu dậy
dỗ (nam nữ thụ thụ bất thân) của cụ Khổng.
Ở thị trấn Therwil, có hai thiếu niên thuộc một gia đình Syria được
cho tuyên thệ để trở thành công dân Thụy Sĩ sau khi đã cùng gia
đình sống tại Thụy Sĩ từ năm 2001 đến nay. Người cha trong gia đình
là một giáo sĩ Hồi Giáo được chính phủ Thụy Sĩ cho tị nạn năm 2001.
Hai thiếu niên này, tuổi 14 và 15, tức là đã được sinh ra và lớn
lên tại Thụy Sĩ, đi học trường Thụy Sĩ. Chuyện nhập tịch Thụy Sĩ
chỉ là vấn đề thủ tục, hình thức, để có cuốn sổ thông hành của một
quốc gia văn minh được nể vì ở mọi nơi trên thế giới. Thụy Sĩ đối
xử với gia đình này hết sức tốt đẹp. Đất nước này đã mở rộng vòng
tay ra đón lấy gia đình Syrie này trong lúc họ gặp phải những cảnh
quẫn bách nhất. Trong ngày tuyên thệ nhập tịch của hai thiếu niên
này, các thầy giáo, cô giáo của cả hai thiếu niên cũng đến dự.
Khi cả hai được gọi lên tuyên thệ, các cô giáo và thầy giáo muốn
bắt tay hai cậu để chúc mừng họ trở thành công dân mới nhất của
Thụy Sĩ thì cả hai từ chối những cái bắt tay thân hữu đó. Cả hai
nói rằng việc bắt tay những phụ nữ không có liên hệ gia đình hay họ
tộc đều bị tôn giáo (Hồi giáo) của họ nghiêm cấm.
Ngay sau khi hai thiếu niên này nói rõ lý do họ không bắt tay các
cô giáo của họ tại buổi lễ tuyên thệ, giới chức chính phủ có trách
nhiệm tổ chức buổi lễ đã ngưng ngay lễ tuyên thệ. Cả hai không được
cho nhập tịch để trở thành công dân Thụy Sĩ.
Chuyện này sau đó đã được đưa lên báo. Bộ Trưởng Tư Pháp Thụy Sĩ
Simonetta Sommaruga lập tức tuyên bố bà đồng ý với quyết định ngưng
lễ tuyên thệ cho hai thiếu niên này. Bà nói rằng bắt tay là một
truyền thống, là nét văn minh, văn hóa của Thụy Sĩ. Từ chối cái bắt
tay là từ chối hội nhập vào, và chấp nhận hòa mình vào đời sống của
đất nước đã đón nhận họ, cho họ cơ hội để có một đời sống tốt đẹp
hơn.
Tử tế không muốn. Muốn những chuyên khốn nạn thì có ngay lập tức.
Được cho sống ở một xứ sở bình yên, văn minh, hạnh phúc nhất thế
giới thì đạp đi chỉ vì sự ngu muội, cuồng tín trung cổ mọi rợ thì
được ngay.
Nhưng vài năm nữa, nếu nổi điên muốn vác xác đi theo bọn chó dại
làm khủng bố thì làm sao có cái passport Thụy Sĩ mà mua vé máy bay?
Muốn sống đời khốn nạn thì dễ quá, không có “bông rua” là được
ngay.
__._,_.___
Posted by: Hoangyen Nguyen <hoangyenfrance@hotmail.com>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen