Freitag, 29. April 2016

Chính quyền tung mật vụ đến Hà Tĩnh, người dân Quảng Bình xuống đường

Chính quyền đang lo sợ người dân sẽ làm một cuộc bạo động mà họ không thể kiểm soát. Liên lạc qua điện thoại với chúng tôi, một giáo dân ở Kỳ Anh cho biết, tình hình ở tại địa phương cực kỳ căng thẳng, bất chấp mật vụ đông đảo cùng lực lượng công an được tăng cường về nơi này, người dân vẫn đang rất tức giận và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào.
Cali Today News - Trong khi ông Võ Tuấn Nhân- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường cho rằng, nguyên nhân của việc cá chết hàng loạt ở vùng duyên hải miền Trung là do tảo nở hoa, tức là hiện tượng "thủy triều đỏ", thì Hiệp hội nghề cá Việt Nam khẳng định cá chết không phải là vì nguyên nhân trên.
Chiều ngày 28/4, tức là chưa đầy 24 giờ sau khi đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường đùn đẩy trách nhiệm cho...ông trời, thì Hiệp hội Nghề cá Việt Nam nói nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do chất độc. Theo người đại diện Hiệp hội nghề cá cho biết, những biểu hiện rất đặc trưng của thủy triều đỏ đã không được người dân và các cơ quan có trách nhiệm ghi nhận trong thực tế. Những hiện tượng mà bằng mắt thường có thể thấy được, như: lượng tảo phát triển nhanh khiến nước biển đổi màu; cá tầng trên chết hàng loạt; xác tảo trôi dạt vào bờ biển từng mảng lớn, gây ô nhiễm...Do đó, hiện tượng thủy triều đỏ tức tảo nở hoa phải được loại trừ.
Hiện tượng "thủy triều đỏ". Ảnh: Tiền Phong
Cùng với đó, Hiệp hội nghề cá Việt Nam đồng tình với dư luận khi cho rằng, cá chết hàng loạt phải do chất độc. Vì trong thực tế, đa phần cá chết là những loại sống ở tầng đáy.
 
Cũng cần phải nói thêm, trong rất nhiều lần ngư dân Việt Nam bị hải quân Trung cộng chặn bắt, phá hoại tài sản, thậm chí là giết người thì Hiệp hội Nghề cá Việt Nam là tổ chức lên tiếng đầu tiên để bảo vệ quyền lợi cho Hội viên trước sự im lặng đầy hèn nhát của chính quyền CSVN.
 
Trước việc ngư dân không thể dong thuyền ra khơi để đánh bắt, Hiệp hội Nghề cá cũng đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho ngư dân và người nuôi cá lồng, người bị thiệt hại 15kg/người/tháng, từ tháng 4 cho đến khi có thể đi đánh bắt, nuôi cá lồng trở lại.
 
Như vậy, với những thực trạng đang xảy ra thì nguyên nhân do ông trời đã bị loại bỏ. Những tin tức từ phía đối nghịch với người dân, có thể do bộ máy tuyên truyền của chính quyền CSVN tung ra nhằm lôi kéo dư luận nghĩ rằng, cá chết hàng loạt là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên đã thất bại. Nhiều người cho rằng, phía Formosa đã bỏ tiền ra để cho những dư luận viên lên tiếng nhằm che đậy tội lỗi của mình.
 
Chính quyền đưa công an ra bảo vệ Formosa.
 
Trong khi đó, tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chính quyền đã tung một lực lượng mật vụ đông đảo quần thảo khắp nơi. Chính quyền đang lo sợ người dân sẽ làm một cuộc bạo động mà họ không thể kiểm soát. Liên lạc qua điện thoại với chúng tôi, một giáo dân ở Kỳ Anh cho biết, tình hình ở tại địa phương cực kỳ căng thẳng, bất chấp mật vụ đông đảo cùng lực lượng công an được tăng cường về nơi này, người dân vẫn đang rất tức giận và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào.
 
Sự căng thẳng ở Hà Tĩnh đã khiến cho công an phải thắt chặt kiểm soát. Cổng vào khu kỹ nghệ Vũng Áng được dựng lên bởi hàng rào công an. Bất kỳ ai đi vào khu kỹ nghệ đều phải qua lớp lục soát rất gắt gao. Bất cứ động thái nào không có lợi đều bị công an cho vào tầm ngắn. Bằng biện pháp răn đe, hù dọa có thể sẽ khiến người dân lo sợ mà không dám phản kháng. 
 
Mới đây, tin tức trên Facebook cho biết, cô giáo dạy văn trường Trung học phổ thông Chuyên ở Hà Tĩnh là Trần Thị Lam đã bị công an bắt giam vì đã viết bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh". Trong bài thơ đó, cô giáo này chê trách người dân chỉ biết cúi đầu trước bất công mà không dám phản kháng. Bài thơ ra đời trong thời điểm Hà Tĩnh đang cực kỳ căng thẳng nên Công an mới có biện pháp mạnh tay để đe dọa những người khác.
 
Tuy nhiên, tin tức trên đã được xác định là tin đồn. Ông Phan Khắc Nghệ- phó Hiệu trưởng nơi cô Lam dạy học đã khẳng định cô Lam vẫn đi dạy bình thường. Việc cô Lam tự khóa Facebook cá nhân là do sức ép của Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) công an Hà Tĩnh. Cô Lam đã bị PA83 bắt lên làm việc, hù dọa nên cô đành phải khóa Facebook và xóa bài thơ nói trên.
 
Bài thơ "Đất nước mình ngộ quá phải không anh" của cô giáo Trần Thị Lam. Ảnh: Facebook Lê Nguyễn Hương Trà
 
 
Trước tình trạng cá chết hàng loạt, đời sống điêu đứng. Người dân làng biển Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã xuống đường biểu tình vào sáng ngày 28/4. Họ mang theo cờ xí, bích trương ghi chữ "chúng tôi cần biển, không cần nhà máy". Cuộc biểu tình diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ sau đó đã bị lực lượng công an dập tắt.
 
Cuộc biểu tình của ngư dân Quảng Bình đã không được đài báo trong nước đưa tin. Có một lệnh miệng từ Ban Tuyên giáo Trung ương cấm tiệt các báo không được đăng tải tin tức về cuộc biểu tình này. Tuy vậy, một số tờ báo "lề trái" vẫn có được hình ảnh để cung cấp tin tức cho độc giả.
 
Việc ngư dân ở Quảng Bình nổi cơn thịnh nộ là điều sẽ phải xảy đến. Sau gần 1 tháng, chính quyền vẫn dường như im lặng trước những thiệt hại của họ. Chỉ riêng huyện Quảng Trạch, có hơn 3,000 tàu thuyền phải nằm bờ, thiệt hại thống kê ban đầu là hơn 115 tỷ đồng.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen