Samstag, 20. Februar 2016

DB Hubert Võ, Đơn Vị 149, Tổ Chức Diễn Hành Mừng Xuân Bính Thân (2016)


Phóng viên Xây Dựng
(Xây Dựng –Năm Thứ 33- Số 831 – Phát hành ngày 20-2-2016 - Houston – Texas)
 
Mừng xuân con Khỉ năm 2016, cộng đồng người Việt tại Houston đã hân hoan chào đón cuộc diễn hành lần thứ III, do một Dân Biểu gốc Việt khởi xướng, ông Hubert Võ. Đây là một vị dân cử (đảng Dân Chủ), đơn vị 149, tiểu bang Texas, đã liên tiếp đắc cử trong 6 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ hai năm).
Với cộng đồng Mỹ, Dân Biểu Hubert Võ được bầu là phó Chủ tịch Uỷ Ban Phát triễn Kinh Tế đồng thời là thành viên của Uỷ Ban Thanh Tra của tiểu bang Texas, ông cũng là Phó Chủ tịch đảng Dân Chủ Quốc Hội Texas.
Với cộng đồng Việt, Dân Biểu Hubert Võ là khuôn mặt quen thuộc mà dân chúng có thể thấy lập trường Quốc Gia của ông thật minh bạch, khi ông cắt đất trong khu thương mại của mình, hiến tặng cho đồng hương tị nạn lập Tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, tọa lạc trên đại lộ Bellaire, một trong những con đường sầm uất nhất vùng Tây Nam, Houston.
Hubert Võ, 59 tuổi, sinh quán tại Saigon, cha mẹ gốc miền Tây (Bạc Liêu). Thân phụ là cựu quân nhân Hải Quân. Hubert Võ là vị dân cử được đồng hương trong vùng thương mến, ủng hộ. Trong các dịp lễ hội của người Việt, ông là vị quan khách, luôn có mặt trước giờ khai mạc, đi lanh quanh thăm hỏi bà con. Khi lên sân khấu, phát biểu vắn tắt, dáng điệu khiêm tốn, giọng nói hiền hoà, đó là những lý do ông chinh phục đồng hương Việt. Ông có văn phòng nằm trong khu Tượng Đài Chiến sĩ Việt Mỹ, mở cửa hằng ngày, tiếp đón cư dân của đơn vị 149. Ai có điều thắc mắc, ông kiên nhẫn lắng nghe, giải thích.
Đón chào xuân Con Khỉ, với sự cộng tác của nhiều đoàn thể trong vùng, ông Dân Biểu Hubert Võ đã thành lập một Ban Tổ Chức, qui tụ nhiều thành viên năng nổ như Nha sĩ Nguyễn văn Diệu, ông Jimmy Hứa (chủ nhân chợ Mama)…, trưởng nhóm là cụ Trương Túc. Đây là cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VN (Khoá 10), tuy đã cao niên nhưng luôn gắn bó với sinh hoạt quân đội, cũng là người luôn ở sau lưng Dân Biểu Hubert Võ từ nhiều năm qua.
Từ 3 tháng nay, mỗi cuối tuần các thành viên họp hành, bàn soạn kế hoạch, hầu có thể tổ chức một cuộc diễn hành qui mô, sau khi gặt hái kinh nghiệm năm ngoái (2015).
Năm nay 2016, có 4 cơ quan góp tay, chung sức để tổ chức cuộc Diễn Hành Xe Hoa lần thứ III:
-Văn phòng Dân Biểu Hubert Võ đơn vị 149,   
-Trung Tâm Nhà Việt, Khu Học Chánh Alief,     
-International Management District,
-The Alief Super Neighborhood.
Với sự hỗ trợ đắc lực của các vị trong ban Kế Hoạch, chương trình Diễn Hành thành công, với số lượng khoảng 60 xe hoa và hàng ngàn người tham dự, kẻ ngồi trên xe, người đứng dọc theo đường Bellaire (đại lộ Saigon) trong ngày Mùng 6 Tết, nhằm ngày Thứ Bảy 13 tháng 2, 2016.
Thời tiết của Houston trong thời gian cuối năm thay đổi không ngừng, cho nên BTC rất ưu tư, chỉ sợ mưa gió sẽ làm hư chương trình mà họ đã cưu mang hơn 3 tháng qua. Thật vậy, để hỗ trợ cho công tác này, người thì đi vận động các cơ sở thương mại, mời chào tham gia, hoặc bảo trợ tài chánh; kẻ thì lo sọan thảo kế hoạch, thông tin đến các thân hào nhân sĩ, ngành nghề, mời gọi các thiện nguỵên viên hỗ trợ. Các thiện nguyện viên sốt sắng đi gắn cờ VNCH dọctheo con đường Bellaire, người thì dựng cột, treo các biểu, bảng quanh khu vực. Thật sự, muốn tổ chức một cuộc diễn hành qui mô, đòi hỏi khá nhiều nhân lực, tài lực và chi phí: quảng cáo để thu hút hội đoàn và cơ sở thương mại tham dự, giữ an ninh lộ trình, điều động cuộc diễn hành với hàng ngàn tham dự viên thuộc mọi giới v.v.
Nhờ sự quen biết rộng rãi sau hơn 10 năm tại chức, nhờ thu hút được cảm tình của nhiều đồng hương Việt, nhất là nhờ sự hỗ trợ tích cực của giới truyền thông Việt ngữ quanh vùng với các đài truyền hình qua các buổi hội thọai quảng bá sâu rộng, cho nên đã gây được sự chú ý của đồng hương. Ai nấy đều nôn nao, mong chờ, xem BTC sẽ điều hợp ra sao và xe hoa nào là xe hoa đẹp nhất trong cuộc diễn hành.
                  ***
Cuối cùng, ngày Thứ Bảy 13 tháng 2, đã tới.Nhiệt độ 65-70, có nắng hiu hiu và chút gió xuân….
 Từ 7 giờ 30 sáng, khu vực bãi đậu xe của nhà hàng Kim Sơn trên đại lộ Sàigòn (Bellaire) ngày Mùng sáu Tết thật rộn ràng, nhiều màu sắc. Đây là điểm khởi hành. Lộ trình sẽ kéo dài trên đại lộ Sàigòn (Bellaire), đi qua đường Chiến Sĩ Vô Danh (Wilcrest), Lê Văn  Hưng (Boone), đến Hồng kông 4, ngừng trước khu Tựợng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ (nơi đây có quan khách ngồi trên khán đài), sau đó tiếp tục đi qua Nguyễn Khoa Nam (Kirkwood) và cuối cùng tan hàng ở đường Lê Nguyên Vỹ (Cook). Lộ trình này dài khoảng 2 dặm,, đoàn diễn hành sẽ khởi đi lúc mười giờ sáng, chấm dứt lúc mười một giờ ba mươi trưa.
Houston hôm nay có nhiệt độ thật lý tưởng, thỉnh thoảng có đôi chút gío Xuân giúp thổi khô những giọt mồ hôi những người trực tiếp tham dự cuộc diễn hành. Họ lăng xăng chạy tới, chạy lui, trang điểm thêm trên xe hoa của mình. Thật ra, sau khi đóng tiền ($150.00) cho BTC để chia xẻ chi phí, những người có trách nhiệm đã tích cực sơn, phết, vẽ vời trên xe hoa từ tháng trước. Sáng sớm hôm nay, họ bày biện thêm cây kiểng chung quanh xe, để thêm màu sắc. Hoa cúc, hoa mai được tận dụng với các xâu pháo, bao lì xì.  Các vị nào tháp tùng xe hoa, nhất là các cô, các bà, đã phải dậy từ sớm, để mặt hoa da phấn thêm đẹp nhờ kỹ thuật “make up”, cuối cùng ới ới gọi nhau xếp hàng theo sơ đồ của BTC. Các thiện nguyện viên đến đây từ sáng sớm, để phân chia khu vực cho từng xehoa trong bãi đậu xe. Mỗi xe hoa diễn hành đều phải biết số thứ tự của mình để xếp hàng.
(Hình: Xe hoa của Elegance Flowers)
Từ 8 giờ sáng, năm sáu thiện nguỵên viên ngồi ghi danh các xe hoa tham dự. Ngoài bãi đậu xe, áo dài của các cô, các bà phấp phới bay, người lo tìm thế đứng trên xe hoa, người thì xếp hàng diễn hành. Trộn vào sắc màu tươi thắm đó, chúng ta thấy áo xanh nước biển của các võ sinh Tổng Hội Vovinam, đồng phục màu đen của gia đình Hoàng Hạc Khí Công, áo xanh quần đen của hội Từ Bi Phụng Sự... Không khí vui Xuân hiện về trên từng khuôn mặt khách tham dự.. Riêng thành viên trong   BTC  thì mướt mồ hôi trán, vì công việc đang đến chân, nhất là việc xếp đội hình vì khuynh hướng chung, ai cũng muốn đi trước!
Lộ trình hai dặm diễn hành trên con lộ, không phải là đoạn đường ngắn, so với tuổi đời của các cựu quân nhân, cũng như của quí bà hội viên các hội Thiền, hội đồng hương... Thật sự, sau 40 năm viễn xứ, phần lớn nay đều ở tuổi cao niên. Tuy nhiên, ai nấy lòng dặn lòng cứ nỗ lực tiến bước, để xem sức khoẻ của mình tới đâu và để yểm trợ ông Dân Biểu gốc Việt của mình, để ông có thêm năng lực làm việc trong một nghị trường nhiều sắc dân, nơi được mang tên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Không khí mỗi lúc một tươi vui rộn rã khi đoàn xe chuyển động..Người đi tiếp người, xe nối tiếp xe, sau xe Cảnh sát khởi đầu, có xe hoa của Sở Cứu Hoả, xe của Công ty bán thức ăn nhanh Mc.Donald. Xe hoa của Chùa Pháp Luân, xe hoa của Hội Vĩnh Long có Hai Bà cầm kiếm biểu hiện tinh thần Trưng Trắc, Trưng Nhị. Mỗi xe hoa là một khuôn mặt, được “trang điểm” thật chu đáo, để cùng nhau phô diễn trên con lộ Bellaire (Saigon) từ 10 giờ cho đến 11 giờ 30 trưa.
8 giờ sáng Mùng Sáu Tết, khu vực nhà hàng Kim Sơn tràn ngập không khí tươi vui, tưng bừng, rộn rã. Nhìn quanh, thấy chung quanh rực rỡ màu sắc. Nào hoa lá, cây kiểng, quần áo, nhất là sự hồn nhiên, nét mặt tươi tắn của các thanh niên thiếu nữ, đang nói cười, chờ giờ khai mạc.
8 giờ 45: Xe hoa lần lượt vào hàng theo hướng dẫn.
9 giờ 30: Sẵn sàng
10 giờ: Toán đầu tiên, khởi hành
Khoảng 9 giờ kém 45, Cảnh Sát đã chận xe của dân chúng đang di chuyển ở hai đầu. Lưu thông trên con lộ Bellaire dành riêng cho cuộc Diễn Hành.
                   * * *
Cách đó khoảng 2 block đường,  trước khu Tượng Đài Chiến Sĩ có khán đài đã thiết lập, 40 ghế, dành cho các đại niên trưởng của Quân Đội, đại diện các chức sắc tôn giáo trong vùng, các mạnh thường quân đã bảo trợ cho buổi tổ chức. Chúng tôi thấy có Trưởng Ban Tổ Chức, cụ Trương Túc đã yên vị bên cạnh các đại niên trưởng của gia đình quân đội, như Đại Tá Nguyễn Phước Trang, Đại tá Phạm Bá Hoa… Các thành viên trong Ban Tổ Chức đứng dưới khán đài, quan sát. Có hai Cảnh sát  Houston trong sắc phục lặng lẽ ở một góc sân. Hai phụ nữ xinh xắn đứng trên khán đài trong vai trò MC buổi lễ: Ngọc Tân trong áo dài vàng quần xanh (Việt ngữ), cô Pha Lê mặc áo dài trắng quần hồng trong nhiệm vụ xướng ngôn viên Anh ngữ….
Những khuôn mặt thiếu nữ tươi mát dưới các tà áo dài căng gío bay bay. Bên cạnh có cựu Sinh viên Sĩ Quan Thủ Đức Võ Hiếu trong quân phục và trưởng nhóm Hoa Lư Trần Trí Hoàng. 4 người thay phiên nhau điều hợp chương trình.
Mười giờ sáng. Trên nền trời xanh trong, ba chiếc phi cơ bay qua, bay lại nhiều vòng thật thấp, xịt ra những tia khói như để chào mừng (Nha sĩ Diệu bảo trợ). Sau nghi thức chào cờ Mỹ Việt, buổi diễn hành bắt đầu, 4 xướng ngôn viên, kẻ tiếng Việt, người tiếng Anh thay phiên điều hợp chương trình, đối đáp mau lẹ mỗi khi một xe hoa, hay một phái đoàn sắp dừng lại trước khán đài.
Tiểu sử ngắn gọn được các MC diễn đọc, rõ ràng, rành mạch, hùng hồn, giúp cho khán giả đang tụ tập khá đông chung quanh nghe, biết rõ lý lịch của từng đơn vị. Dẫn đầu là toán Quốc Quân Kỳ VNCH, tân Thị Trưởng Turner, Dân Biểu Hubert Võ, Dân Biểu Gene Wu, Nghị viên đơn vị- F Steve Le, Hội đồng Đại diện Cộng Đồng NVQG Houston, VN Quốc Dân Đảng, Giáo Hội PGVNTN, Hội Võ Bị QGVN, Hội Biệt Động Quân, Hội Cảnh Sát Quốc Gia, Elegance Flowers, Hội Vĩnh Long, Guatemalan Group, Houston Community College, tiệm hoa Elegance, NXCess Motor Card, chợ HEB, 3 D Excel Learning Center, Wingstop Restaurant, University Houston, TMT Isuranc, UT Physician, Tiệm ăn McDonald. Korea Dance với y phục nhiều màu sắc, nét mặc xinh xắn, với màn múa trống tấu nhạc, võ sinh Vovinam Biểu Diễn Võ Thụât, Hoàng Hạc Khí Công với những hội viên phô diễn các màn hít thở trong tiếng nhạc trầm bỗng, Houston Police, Houston Fire Department… ..v.v..nhiều quá, chúng tôi không kịp ghi nhận.
 Có lúc khán giả theo thói quen tràn ra hai bên đường để chụp ảnh, thu hình, khiến cho nhân viên An Ninh vừa đi vừa ra dấu...mệt nghỉ. Cựu Nghị viên Richard Nguyễn cũng góp tay trong công tác điều động. Nhiều phụ huynh cho con, cháu mặc quốc phục trông thật dễ thương, mang không khí xuân quê hương đang về thành phố. Đông đảo phóng viên của nhều đài truyền hình Việt ngữ, lẫn khán giả lăng xăng thu hình, chụp ảnh. Năm nay, Đại tá Phùng và Đại tá Nam ngồi trên xe Jeep, ông Đỗ Minh Đức lái, tướng Trang sĩ Tấn đứng chào..Riêng xe hoa của Dân Biểu Hubert Võ có phu nhân đi cùng, bà mặc áo dài, trang điểm nhẹ nhàng, dáng dấp thanh mãnh, nụ cười hiền lành. Cả hai xuống xe vẫy tay chào.. Thị Trưởng Turner và Dân Biểu Hubert Võ khi đi ngang khán đài, đều dừng lại năm ba phút để có lời chào mừng khán giả…. 
                  ***
Mười một giờ ba mươi,  chương trình diễn hành chấm dứt. Các MC rời chỗ, nhẹ nhỏm, vì đã thực hiện công tác đảm nhận. Cuối cùng, các thành viên trong BTC cũng thở phào, vì công việc diễn tiến trôi chảy như kế hoạch dự trù, mặc dù có lúc họ đôn đáo, chạy ngược, chạy xuôi.
Dân Biểu Hubert Võ nhờ báo Xây Dựng, chuyển lời chân thành cám ơn tất cả các thiện nguyện viên (rất đông), đãchung góp bàn tay, các hội đoàn Quân đội đã nhiệt tình ghi danh tham dự, để chương trình Diễn Hành Mừng Xuân Lần Thứ III thành công viên mãn.
Tóm lại, buổi Diễn Hành Mừng Xuân Con Khỉ năm nay diễn tiến xuôi chèo mát máy, không gặp trở ngại như năm trước (Vì tinh thần phe nhóm. Họ không nghĩ đây là buổi diễn hành của các hội đoàn Việt Mỹ góp tay tổ chức, mà cho là buổi duyệt binh, đòi hỏi điều này, điều nọ, đi ra ngoài kế hoạch của BTC. Khi không được như ý, thì tung tin, phá bỉnh, gây chia rẻ v.v. khích động để cho một vài hội không tham dự..)
Năm nay, trong khi nhiều tiểu bang mưa bão, lạnh lẻo, thì Houston có một thời tiết ngày Xuân tuyệt vời thuận tiện cho quí vị trong BTC. Riêng khán giả thoải mái chụp ảnh, quan sát. Buổi diễn hành này cũng khiến cho khách phương xa về thấy thành phố Houston, ngoài ẩm thực phong phú, lại có rất nhiều màu sắc./.
Phóng Viên Xây Dựng

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen